Thứ bảy 04/05/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đủ điều kiện là đô thị loại III

16:10 | 29/12/2015

(Xây dựng) - Sáng 29/12, tại Hà Nội, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xã Long Khánh là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Đồng Nai đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Tham dự Hội nghị về phía chính quyền địa phương có ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UNBD tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo UBND và HĐND thị xã Long Khánh, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai. Về phía Hội đồng thẩm định gồm có đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các hội và hiệp hội chuyên ngành, các cục, vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh - ông Hồ Văn Nam cho biết: Thị xã Long Khánh là cửa ngõ phía Đông tỉnh Đồng Nai, nơi tiếp giáp giữa Vùng kinh tế chiến lược Đông Nam bộ với Vùng Tây Nguyên và miền Trung, tập trung nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua.

Theo quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Long Khánh được xác định là hạt nhân của vùng đô thị - công nghiệp ở cực đối trọng phía Đông của Vùng, bao gồm các đô thị Long Khánh, Dầu Giây, Long Thành, Gia Ray, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, và sẽ trở thành đô thị loại II trong tương lai không xa.

Qua hơn 20 năm phát triển kể từ khi được công nhận là đô thị loại IV (1994), và được công nhận là thị xã (năm 2003), Long Khánh đã đạt những bước tiến đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Kinh tế trên địa bàn phát triển ổn định trong những năm gần đây; đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 gấp 1,59 lần so với mức bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng (dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp).


Với vị trí chiến lược quan trọng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp giữa các khu vực Đông Nam bộ - Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Với tổng diện tích đất tự nhiên 19.175,0 ha. Đất nội thị 949,8 ha chiếm 4,95%, đất ngoại thị 18.225,2 ha chiếm 95,05%, Long Khánh được xác định là một trong những trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thị xã nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung.

Bên cạnh đó, Long Khánh còn có nhiều lợi thế về cây công nghiệp và cây ăn quả như: Cao su, cà phê, chôm chôm, sầu riêng… Khoáng sản puzlan có trữ lượng lớn, phục vụ cho sản xuất xi măng. Thị xã đã có hai khu công nghiệp thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư và sản xuất.

Có hệ thống giao thông là đầu mối liên vùng, liên kết với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên có hai tuyến QL1A và QL56 kết nối với TP Biên Hòa và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời liên kết thuận lợi với tuyến đường Quốc lộ 20 đi tỉnh Lâm Đồng (TP Đà Lạt).

Đối chiếu với các quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị xã Long Khánh đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Đồng Nai.

Được công nhận là đô thị loại III, Long Khánh sẽ có thêm động lực để tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phù hợp Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ IX, cũng như các quy định hiện hành đã được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua.

Sau khi nghe các ý kiến phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và ý kiến đóng góp của các thành viên bộ, ngành, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã tổng kết đánh giá Long Khánh có một quá trình phát triển đô thị lâu dài, xây dựng và phát triển đô thị trên cơ sở quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu đã được duyệt vì vậy phân khu chức năng và hiện trạng sử dụng đất của thị xã tương đối hợp lý, cơ sở hạ tầng đô thị khá đầy đủ và tương đối đồng bộ, góp phần tạo nên bộ mặt kiến trúc cảnh quan hiện đại của thị xã để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, cũng như là đô thị trọng điểm phía Nam. Thứ trưởng cũng đã nhất trí với toàn Hội đồng công nhận thị xã Long Khánh đạt chuẩn đô thị loại III, với điểm số trung bình 87,63.

Thứ trưởng cũng lưu ý: Bên cạnh những chỉ tiêu đạt rất cao - nhất là nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội - Long Khánh vẫn còn những chỉ tiêu chưa đạt và đạt thấp, như một số chỉ tiêu về hạ tầng đô thị. Do đó, để thị xã phát triển bền vững, xứng đáng là một trong hai cực phát triển của tỉnh Đồng Nai (là TP Biên Hòa và thị xã Long Khánh), UBND tỉnh và thị xã cần rà soát lại quy hoạch chung xây dựng thị xã Long Khánh đến năm 2020 (Quyết định số 3572/QĐ-UBND ngày 22/10/2007 của UBND tỉnh Đồng Nai), trên cơ sở đó đưa ra những định hướng phù hợp; chú trọng mô hình đô thị xanh cho thị xã; đưa ra chương trình phát triển đô thị phù hợp để kiểm soát tiến trình phát triển dân số của thị xã trong tương lai đối với đô thị vì tỷ lệ đất đô thị còn thấp trong khi tỷ lệ đất nông nghiệp chiếm 95,05%.

Thanh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load