Thứ bảy 20/04/2024 00:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường văn phòng cho thuê hứa hẹn nhiều điểm sáng

11:30 | 04/08/2021

(Xây dựng) - Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phân khúc bất động sản văn phòng được xem là lĩnh vực hoạt động lạc quan của thị trường trong mùa dịch, khi vẫn tiếp tục ghi nhận sự gia tăng về nhu cầu.

thi truong van phong cho thue hua hen nhieu diem sang
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) tại Việt Nam có những dấu hiệu phục hồi với triển vọng tăng trưởng trong một số lĩnh vực nhất định. Một số dự án văn phòng chất lượng cao được ra mắt trong thời gian vừa qua cùng nhu cầu văn phòng cao cấp giữ đà tăng.

Lĩnh vực văn phòng tiếp tục ghi nhận lượng cầu lớn, phần lớn cho các văn phòng chất lượng cao, từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều phụ thuộc nguồn cung tương lai của thị trường hơn là vấn đề liên quan tới dịch Covid-19. Cụ thể, tại Hà Nội, nhu cầu cao về các toà nhà văn phòng khu vực trung tâm đẩy giá cho thuê tăng nhẹ 4% theo năm. Tuyến đường sắt đô thị góp phần thúc đẩy phát triển các khu vực ngoài trung tâm, nơi có nhiều dự án văn phòng chất lượng tốt. 

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nửa đầu năm 2021, sự chuyển dịch nguồn cung ra ngoài khu vực trung tâm tiếp tục diễn ra khi nguồn cung ngoài trung tâm tăng 22% theo năm. Nguồn cung mới đến từ dự án tại quận Bình Thạnh, và quận 7. Công suất cho thuê trung bình 90%, tăng 1 điểm phần trăm theo quý và giá thuê ổn định ở mức 31 USD/m2/tháng.

Theo nghiên cứu của Savills, tới năm 2022, các thị trường mới nổi bao gồm Việt Nam sẽ có hoạt động cho thuê phát triển mạnh nhất nhờ tăng trưởng của kinh tế cộng với sức mạnh từ các ngành Công nghiệp và xu hướng làm việc linh hoạt. Hoạt động cho thuê thương mại năm 2022 được kỳ vọng sẽ trở lại ngang bằng với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức độ phục hồi sẽ tuỳ thuộc vào từng thị trường.

Các công ty hoạt động về lĩnh vực công nghệ dự kiến sẽ dẫn đầu về nhu cầu thuê mặt bằng văn phòng. 79% người tham gia khảo sát dự đoán rằng các hoạt động cho thuê sẽ diễn biến cao hơn năm 2019. Mặc dù áp dụng mô hình làm việc linh hoạt, văn phòng vật lý vẫn đóng một vai trò không thể thiếu đối với các công ty công nghệ.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết: “Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Công nghệ thông tin vẫn cho thấy sự phát triển mạnh mẽ với nhu cầu tuyển dụng nhân sự lớn. Thị trường Việt Nam với tiềm năng phát triển các dự án công nghệ, đang ngày càng thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia.

Thêm vào đó, nhiều công ty công nghệ thông tin trong nước hiện này cũng đang thực hiện kế hoạch mở rộng nhân sự số lượng lớn nhằm phục vụ việc phát triển doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp ICT của Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt 100.000 trong năm 2025, gần gấp đôi số lượng của năm 2020... Những yếu tố này sẽ tạo nguồn cầu lớn trong lĩnh vực văn phòng trong thời gian tới”.

Trong báo cáo mới nhất của Colliers Việt Nam cũng cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một điểm nóng đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á và số lượng doanh nghiệp được cấp phép ngày càng tăng giúp thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng.

Việc Việt Nam xử lý thành công đại dịch trong khi các quốc gia khác vẫn đang ở giữa cuộc khủng hoảng đã giúp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước. Hoạt động đầu tư mạo hiểm được thúc đẩy hơn nữa nhờ tăng trưởng kinh tế bền vững và dân số trẻ và hiểu biết về công nghệ. Ngoài ra, những nỗ lực của chính phủ như việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia” vào tháng 6 năm 2020 đã mở đường cho nhiều khoản đầu tư hơn vào đất nước. Theo Quỹ Nextrans của Hàn Quốc, tổng giá trị đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong quý 1 năm 2021 là hơn 100 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã cấp phép cho 14.543 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 10,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng lần lượt 5,8% và 36,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Những yếu tố này chắc chắn sẽ giúp hỗ trợ nhu cầu thuê văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, Colliers Việt Nam nhận định.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load