(Xây dựng) - JLL Hotels & Hospitality Group vừa mới công bố kết quả nghiên cứu thị trường về phân khúc khách sạn và khẳng định du lịch năm 2022 của Đông Nam Á.
Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 2400 phòng khách sạn. |
Trong đó, Việt Nam được kỳ vọng sẽ có một năm khởi sắc cả về chất lượng và số lượng. Bởi sau hai năm thắt chặt các biện pháp hạn chế du lịch do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nước Đông Nam Á đang nới lỏng biện pháp phòng chống Covid-19 và một số quốc gia khác đã dần dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát di chuyển quốc tế cùng với sự háo hức quay lại Đông Nam Á của khách du lịch từ nhiều nước trên thế giới.
Nghiên cứu của JLL Hotels & Hospitality Group cho thấy, từ năm 2014 đến năm 2021 nguồn cung phòng khách sạn tại Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,1%. Hiện nay, tại Hà Nội khách sạn hạng trung 42,9%, hạng cao cấp chiếm 26,5% và hạng bình dân chiếm 22,7%. Trước đại dịch Covid-19, nhu cầu tăng nhanh hơn so với nguồn cung, do đó, từ năm 2014 đến năm 2019, doanh thu của khách sạn trên toàn thị trường của Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,4%. Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 2.400 phòng khách sạn sẽ được tung ra thị trường.
Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2014 và 2019, tổng nguồn cung khách sạn tăng 6,5%, kèm theo lượng khách du lịch tăng nhanh nên đạt mức tăng trưởng kép hàng năm là 13,5%. Đến cuối năm 2021, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 27.000 phòng khách sạn. Theo STR, đến cuối năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến có khoảng 1300 phòng khách sạn gia nhập thị trường.
Theo nghiên cứu của JLL Hotels & Hospitality Group, thị trường khách sạn tại Hà Nội có cơ hội phục hồi nhanh hơn các khu vực khác của Việt Nam nhưng với phân khúc cao cấp có thể gặp nhiều thách thức hơn do nguồn cung mới và sự phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh giải trí quốc tế. Còn với Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phụ thuộc khách du lịch nội địa, có xu hướng dịch chuyển dần từ các hoạt động du lịch nội tỉnh sang liên tỉnh.
Với mục tiêu thu hút 3,5 triệu lượt khách vào năm 2022, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 5,1% cùng với việc mở rộng sân bay Đà Nẵng sẽ cho phép Đà Nẵng trở thành một điểm đến du lịch thực sự trong khu vực.
Mai Thanh
Theo