Thứ ba 30/04/2024 01:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

08:57 | 16/04/2024

(Xây dựng) - Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo thị trường quý II/2024. Đây là sự kiện thường niên được VARS tổ chức.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại
Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS phát biểu khai mạc hội nghị.

Đất nền tạo “sóng”

Theo đó, thị trường bất động sản đã bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đặc biệt, cùng với việc thông qua 3 bộ Luật quan trọng: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, với nhiều điểm mới, được cho là đã tác động rất tích cực tới tâm lý các chủ thể đang tham gia thị trường.

Tại hội nghị Công bố Báo cáo, các vấn đề xoay quanh toàn cảnh thị trường bất động sản, nhận định, đánh giá cơ chế, chính sách hỗ trợ tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024, các dự báo về tình hình thị trường quý II/2024… đã được phân tích kỹ lưỡng, chuyên sâu và chia sẻ cụ thể dưới góc nhìn của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, kinh tế…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam trong quý I/2024 vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng kể và được dự báo vẫn tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng lạc quan. Tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa. Thị trường bất động sản sẽ sớm quay trở lại trạng thái bình thường với thông tin rõ nét, minh bạch.

ông Lê Đình Chung - CEO SGO Homes cho biết, khi so sánh với phân khúc thấp tầng và chung cư, đất nền đang có đà tăng giá tương đối ấn tượng. Đặc biệt, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, mức tăng có thể lên tới 40%. Ngược lại, phân khúc thấp tầng chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Với căn hộ chung cư, mức tăng cũng chỉ dao động khoảng 5 - 10%.

Báo cáo của VARS cho biết, mức giá đất nền dù đã tăng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 20 - 30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá đất hiện đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, mức tăng còn chạm ngưỡng 10 - 20%.

Với phân khúc đất thổ cư tại trung tâm thành phố, nhà đầu tư đang tập trung vào những thửa có giá khoảng 3 - 5 tỷ đồng. Đối với đất thổ cư vùng ven, người mua lại hướng đến những thửa có giá trên dưới 2 tỷ đồng. Các chuyên gia của VARS cũng cho biết thêm, giá đất thổ cư hiện tăng giá 5 - 10% so với quý IV/2023. Tại vùng ven Hà Nội và những nơi gắn liền với các khu công nghiệp, mức tăng sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 10 - 20%.

Tại sự kiện, một số doanh nghiệp cũng cho biết lượng giao dịch phân khúc này đang tăng vọt và chạm mức cao chưa từng có trong vòng 3 - 5 trở lại đây.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại
Các chuyên gia của VARS nhận định thị trường bất động sản đã hồi phục rõ nét trong quý I/2024.

Tâm lý thị trường dần khởi sắc

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS cũng cho biết, đất nền, bất động sản thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất. Tuy nhiên, xu hướng trên diễn ra không đồng đều tại các địa phương. Nhìn chung, thị trường miền Bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương… là những điểm sáng.

Trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận khoảng 6.360 giao dịch, tăng 10% so với giai đoạn quý IV/2023 và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ 21%, tăng 4 điểm so với quý 4/2023, gấp gần 3 lần so với quý I/2023. Đáng chú ý, riêng với phân khúc thấp tầng, đất nền có tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Từ những con số nói trên, các chuyên gia của VARS nhận định kết quả phục hồi của thị trường đã rõ nét hơn.

Nhìn nhận tổng quan thị trường, bà Phạm Thị Miền cho hay rong thời gian qua, thị trường đã tập hợp đủ “combo” để làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi, bao gồm sự hậu thuẫn từ phía thượng tầng, các căn cứ bản lề từ bộ ba luật mới và tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Giai đoạn quý I/2024 là bước đệm nhẹ để thị trường giữ nhịp, trước khi chuyển sang một giai đoạn mới.

Đồng thời, tại hội nghị Công bố Báo cáo cũng đã diễn ra Tọa đàm “Thị trường bất động sản Việt Nam – Sẵn sàng tái nhập cuộc?”, tọa đàm với nhiều góc nhìn từ kinh tế, tài chính đến bất động sản với những nút thắt cần tiếp tục được khơi thông đã giúp các các chủ thể trên thị trường có những cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động bất động sản từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp trong từng giai đoạn.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load