Thứ sáu 29/03/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản tại Đồng Nai: UBND tỉnh vào cuộc gỡ khó

08:42 | 10/06/2023

Nhằm khẩn trương tháo gỡ những ách tắc pháp lý về quy hoạch tại phân khu C4 và TP. Biên Hòa, ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành để rà soát và đưa ra phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Thị trường bất động sản tại Đồng Nai: UBND tỉnh vào cuộc gỡ khó
Một góc Khu đô thị Aqua City tại TP. Biên Hoà - Ảnh: VGP/MT

Đây cũng là cơ sở thúc đẩy thị trường bất động sản tại Đồng Nai phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng Nai được xem là cửa ngõ của miền Nam với hệ thống đường xương sống quốc gia như đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây; trục quốc lộ 1A nối các tỉnh miền Trung, Đông Nam Bộ với TPHCM. Với vị trí đắc địa và giao thương tấp nập, tỉnh Đồng Nai đã và đang thu hút giới đầu tư, trong đó có các dự án bất động sản quy mô.

Tuy nhiên, những vướng mắc liên quan đến quy hoạch thời gian qua đã làm cho nhiều dự án bất động sản trên địa bàn gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai. Một trong những vướng mắc về quy hoạch phải kể đến là phân khu C4 và TP. Biên Hòa.

Phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm hai khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần Phường Tam PhướcTP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.

Trên địa bàn khu vực phân khu C4 thời gian qua, các nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị như: Dự án khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị Aquacity; Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…

Theo UBND tỉnh, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014; quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch khiến cho các dự án khu đô thị đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Tháng 5 vừa qua, theo kiến nghị của UBND tỉnh và Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản trên địa bàn của tỉnh.

Tại buổi làm việc, các sở ban ngành đã báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc với các chủ đầu tư dự án. Theo đó, các chủ đầu tư sau khi thực hiện rà soát và đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết các dự án nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập của quy hoạch các cấp, đồng thời việc điều chỉnh này phù hợp với quy định hiện hành.

Sau khi nghe báo cáo, trao đổi và các đề xuất của các sở ban ngành, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể cho từng vướng mắc và yêu cầu UBND TP. Biên Hoà khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư các dự án, làm rõ các nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết, lý do điều chỉnh và báo cáo UBND tỉnh trong ngày 12/6 tới.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở Xây dựng phối hợp với sở ban ngành và UBND TP. Biên Hòa rà soát các quy định của pháp luật, trong đó đặc biệt chú ý các quy định về điều kiện để thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết các dự án. Nguyên tắc khi đề xuất điều chỉnh các quy hoạch là phải đảm bảo đủ tỉ lệ đất cây xanh; công trình công cộng; các hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt trước đây.

Đồng thời, các chủ đầu tư báo cáo đầy đủ hiện trạng triển khai các dự án trên thực tế. Từ đó, UBND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ.

Đối với điều kiện để cho phép các chủ đầu tư được bán nhà ở hình thành trong tương lai trong khu vực phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, và xây dựng đúng với giấy phép xây dựng đã được cấp, Sở Xây dựng xem xét xử lý cho các doanh nghiệp được tiếp tục bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Với sự đồng thuận tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho thị trường bất động sản từ Chính phủ, Tỉnh ủy Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh đến các lãnh đạo địa phương cùng các sở, ban, ngành, những khó khăn sẽ sớm được tháo gỡ và sẽ là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan, tiếp tục triển khai dự án và sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, góp phần hồi phục kinh doanh của doanh nghiệp và khôi phục thị trường bất động sản, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo MT/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load