Thứ năm 18/04/2024 21:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản: Nơi "xì hơi" hạ nhiệt, chỗ giao dịch tăng mạnh

18:48 | 14/08/2022

Giao dịch nhà đất tại Quảng Ngãi tăng mạnh; Thị trường "xì hơi", văn phòng môi giới bất động sản đìu hiu... là những thông tin bất động sản nổi bật tuần qua.

Giao dịch nhà đất tại Quảng Ngãi tăng mạnh

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong quý III/2021, toàn tỉnh có hơn 3.300 giao dịch nhà đất thành công thì đến quý IV/2021 con số đó đã tăng lên gần 6.000.

Bước sang quý I năm nay, lượng giao dịch nhà đất trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng lên gần 7.000 giao dịch. Trong quý II, lượng giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn tỉnh đã tăng lên hơn 9.500 giao dịch.

Hầu hết giao dịch trong thời gian qua chủ yếu là mua bán đất thổ cư, hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn neo ở giá cao, dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó giải ngân.

Bên cạnh số lượng giao dịch nhà đất liên tục tăng, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh này cũng đã diễn ra sôi động trở lại. Hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai các thủ tục có liên quan để tổ chức đấu giá hàng loạt khu đất trên địa bàn tỉnh.

thi truong bat dong san noi xi hoi ha nhiet cho giao dich tang manh
Lượng giao dịch nhà đất tại Quảng Ngãi đang tăng mạnh (Ảnh: QT).

Thị trường "xì hơi", văn phòng môi giới bất động sản đìu hiu

Báo cáo thị trường bất động sản quý II vừa qua của nhiều đơn vị nghiên cứu cho thấy, tốc độ giao dịch trên thị trường địa ốc chậm lại. Thị trường vẫn tồn tại không ít khó khăn và thách thức như lạm phát, sự bất ổn chính trị trên thế giới, nguồn cung hạn chế, vốn tín dụng bị siết… Thị trường trầm lắng khiến các văn phòng môi giới bất động sản rơi vào tình trạng "cửa đóng then cài".

Theo ghi nhận của Dân trí, một số quận, huyện ngoại thành Hà Nội như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức… từng nhan nhản sàn giao dịch tự phát nhưng đến nay đã đóng kín cửa. Chỉ riêng trong khu đô thị An Khánh (huyện Hoài Đức), từ hàng chục điểm tư vấn nhà đất, giờ chỉ còn một sàn giao dịch hoạt động èo uột.

Hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản trên trục đường chính vào dự án khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) thời điểm này đều vắng vẻ, không có hoạt động giao dịch mua - bán - tư vấn...

Ghi nhận những ngày này, khu vực huyện Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã không còn "sốt đất" như suốt 2 năm qua. Dọc đại lộ Thăng Long nhiều văn phòng môi giới bất động sản khu vực ngoại thành của Hà Nội thời gian này luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài".

thi truong bat dong san noi xi hoi ha nhiet cho giao dich tang manh
Thị trường trầm lắng khiến các văn phòng môi giới bất động sản rơi vào tình trạng "cửa đóng then cài" (Ảnh: Hà Phong)

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu: Doanh nghiệp xây dựng "ráo mồ hôi là hết tiền"

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) - cho biết, nhiều nhà thầu đang bị nợ gấp mấy lần vốn chủ sở hữu, có những doanh nghiệp bị nợ đến vài nghìn tỷ đồng. Theo ông Hiệp, tình trạng nợ đọng lớn diễn ra cả ở các gói thầu vốn đầu tư công lẫn công trình vốn ngoài ngân sách.

"Rất nhiều khó khăn đến với các nhà thầu xây dựng, nếu không được tháo gỡ kịp thời cộng với việc không có công ăn việc làm, nhiều doanh nghiệp thật sự đang đối mặt với thực trạng sẽ bị phá sản…", ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo ông Hiệp, các doanh nghiệp xây dựng phải vay tiền về thi công. Nợ gấp đôi vốn hiện có, mà lãi suất đi vay thì 9-10% thì làm bao nhiêu cho kéo lại được. Rồi lại phải nợ, lấy nợ để trả nợ. "Ráo mồ hôi là hết tiền là câu cửa miệng của tất cả doanh nghiệp làm xây dựng hiện nay", ông Hiệp nói.

thi truong bat dong san noi xi hoi ha nhiet cho giao dich tang manh
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch VACC nhấn mạnh cần có phương án "bêu tên" chủ đầu tư chây ỳ thanh toán (Ảnh: IT).

Căn hộ không sổ đỏ đã ở 5 năm, bán vẫn lãi đống tiền

Nguồn cung nhà ở trở nên khan hiếm trong những năm gần đây. Thực trạng này khiến giá căn hộ liên tục tăng cao không chỉ ở phân khúc sơ cấp, ngay cả chung cư cũ, cá biệt cả căn hộ không sổ đỏ cũng tăng giá mạnh.

Đã chuyển về nơi ở mới được hơn 1 tháng nay, nhưng anh Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi bán căn hộ chung cư cũ ở quận Hoàng Mai với giá ngoài sức tưởng tượng. Anh Đức chia sẻ, năm 2017 anh mua một căn hộ 66m2 tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá gần 1,1 tỷ đồng (tương đương 16 triệu đồng/m2). Tháng 7 vừa qua, anh bán căn hộ này với giá 1,65 tỷ đồng, chênh so với lúc mua khoảng 550 triệu đồng.

Cũng theo anh Đức, khu chung cư HH Linh Đàm đã bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2016, nhưng do công trình có nhiều vi phạm không được chủ đầu tư khắc phục, dẫn tới tình trạng "treo sổ đỏ" suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, giao dịch mua bán căn hộ tại đây vẫn diễn ra bình thường và nhiều ngân hàng cũng cho vay mua.

Theo Nguyễn Khánh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load