(Xây dựng) - Các công dân toàn cầu (Global citizen) với thói quen di chuyển nhiều nơi trên thế giới lên danh sách khách sạn yêu thích theo bộ tiêu chí rất riêng. Họ chính là những người đang góp phần thúc đẩy ngành khách sạn từ Tây sang Đông không ngừng phát triển các mô hình vận hành kiểu mới để đón đầu và đáp ứng những tiêu chí ấy.
Khu vực sảnh tại CitizenM được thiết kế theo hướng mở. |
Cụ thể, các “Global citizen” đánh giá cao việc khách sạn hiểu khách hàng hơn là chỉ thuần túy cung cấp dịch vụ, tìm kiếm cảm hứng từ sự đa văn hóa cùng nguồn năng lượng tái tạo vô tận, ưa thích ứng dụng công nghệ để làm mọi thứ trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn….
William Hong (quốc tịch Đài Loan) đã có nhiều năm du lịch đến các thành phố lớn trên thế giới. Tại các địa điểm này, anh thường lựa chọn ghé đến các khách sạn theo mô hình kiểu mới, thiết kế tối giản, tập trung hướng đến sự thuận tiện dành cho khách hàng. “Ý tưởng chung của những mô hình khách sạn kiểu mới hiện nay không quá chú trọng vào ‘đẳng cấp’. Thay vào đó, họ tích cực xây dựng công nghệ và trải nghiệm tinh gọn, tập trung nâng cấp trải nghiệm lõi cho khách hàng như CitizenM, hay thiết kế không gian mở đa dụng, tăng cường kết nối như Moxy”, William Hong cho biết.
Từ chuỗi khách sạn CitizenM toàn cầu...
Từng trải nghiệm một số khách sạn thuộc hệ thống CitizenM, William Hong chia sẻ, ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào sảnh khách sạn là không gian chung được thiết kế khá trẻ trung, hiện đại với điểm nhấn đến từ các đồ vật đặc trưng giống như một viện bảo tàng địa phương. Không gian sảnh mở còn giúp khách hàng dễ dàng kết nối hơn, từ làm việc, nghỉ ngơi thư giãn đến gặp mặt bạn bè.
Cộng hưởng cùng không gian kiến trúc là tiện ích dịch vụ. CitizenM rất chú trọng việc tạo sự thoải mái, dịch vụ thuận tiện như ở nhà cho khách hàng bằng các ứng dụng công nghệ. Đơn cử như khu vực kios dưới sảnh hỗ trợ “check-in” (nhận phòng), “check-out” (trả phòng) tự động, hay khách có thể điều chỉnh mọi thiết bị trong phòng lưu trú bằng máy tính bảng.
Hầu hết mọi thiết bị trong phòng đều được điều khiển từ xa thông qua thiết bị thông minh. |
…đến trải nghiệm “không chạm” thú vị tại SOJO Hotels
SOJO Hotels lại là một điểm dừng chân thú vị khác của William Hong tại Hà Nội. Anh kể, tháng 2 vừa qua, khi đến Hà Nội, anh có đến khách sạn SOJO Hotel Ga Hanoi trải nghiệm thử và cảm thấy rất bất ngờ vì khách sạn đã có thể hoàn chỉnh mô hình theo kiểu mới với dịch vụ tiện ích hơn, trải nghiệm công nghệ mượt mà, nhiều tính năng và đặc biệt đưa được yếu tố địa phương vào kiến trúc. Tại Việt Nam, mô hình khách sạn như SOJO Hotels còn tương đối mới mẻ với nhiều người và mới xuất hiện chỉ trong vòng gần 2 năm trở lại.
Tương tự CitizenM, tại SOJO sẽ không có nhân viên Lễ tân hay Bellman phục vụ, thay vào đó, các thủ tục ‘check-in’ và ‘check-out’ sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động bằng ứng dụng công nghệ.
Thủ tục “check-in” đơn giản tại SOJO tại quầy bằng “Face ID” (nhận diện khuôn mặt). |
Khách sạn SOJO còn có ứng dụng riêng với tên gọi “SOJO Hotels”. Khách hàng cài ứng dụng này trên smartphone và sử dụng nó như chiếc chìa khóa cá nhân để đi thang máy, sử dụng tủ đồ cá nhân, mở cửa phòng lưu trú, hay thanh toán dịch vụ, đặt trước đồ ăn uống của quầy bar để nhân viên chuẩn bị trước mà không phải chờ đợi.
Không gian trong phòng lưu trú cũng mang lại những trải nghiệm công nghệ số hoàn toàn mới. Với smartphone trong tay, khách hàng có thể dễ dàng điều chỉnh màu sắc căn phòng theo tâm trạng, hệ thống âm thanh, nhiệt độ phòng, điều khiện TV, rèm phòng…
Không gian màu sắc, âm thanh, nhiệt độ trong phòng có thể điều chỉnh tùy theo tâm trạng của bạn. |
Lược bỏ nhiều “điểm chạm vật lý”, SOJO đã thay vào bằng những “điểm chạm cảm xúc” tinh tế, đó là những nhân viên “đa năng” GURU. William Hong rất ấn tượng với họ vì sự nhiệt tình, luôn sẵn sàng giúp đỡ hỗ trợ trong suốt thời gian anh lưu trú tại khách sạn: “Họ không chỉ là những chuyên gia pha chế, mà còn là những người rất biết kể chuyện với nụ cười duyên dáng. Đến giờ tôi vẫn nhớ về nó” (cười).
“Điểm chạm cảm xúc” đến từ các nhân viên GURU là nét hoàn toàn mới trong mô hình khách sạn thuận ích mà SOJO đang theo đuổi. |
“SOJO Hotels có nhiều nét tương đồng với các mô hình khách sạn kiểu mới trên thế giới, như kiến trúc thiết kế mở, ứng dụng nhiều công nghệ không điểm chạm... Tuy vậy, điểm khác biệt ấn tượng nằm ở chỗ, SOJO đã hoàn thiện, mang thêm vào màu sắc địa phương và làm nó trở nên sáng tạo hơn”, William Hong cho biết.
SOJO Hotel Ga Hanoi được thiết kế lấy cảm hứng từ những toa tàu hình ảnh đầu tàu, toa tàu, nhà ga, cột khói và những đường ray nhuốm màu thời gian. Điều này mang đến trải nghiệm về một ‘lát cắt’ quá khứ rất riêng của Hà Nội - nơi không chỉ là địa danh lịch lâu đời, mà còn được mệnh danh là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới (do TripAdvisor bình chọn).
SOJO Hotels là chuỗi khách sạn được chính thức vận hành vào cuối năm 2020, tiên phong theo mô hình “khách sạn thuận ích không điểm chạm” tại Việt Nam. Đến nay, hệ thống SOJO Hotels đã khai trương và đi vào vận hành 4 khách sạn tại các thành phố: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình va Bắc Giang. Dự kiến quý I/2022 sẽ tiếp tục khai trương 2 khách sạn mới tại Hòa Bình và Việt Trì (Phú Thọ). Mục tiêu của chuỗi khách sạn này trong vòng 5 năm tới là cán mốc 100 khách sạn trên toàn quốc. |
Nhi Anh
Theo