Thứ tư 17/04/2024 01:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

10:23 | 01/08/2022

(Xây dựng) - Trong hai ngày 29-30/7, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã cử các đoàn công tác đến làm việc tại một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai về việc tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí KCB BHYT giai đoạn trước năm 2021.

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại Hà Nội, ngày 30/7, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay, một số vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT của Bệnh viện thuộc giai đoạn 2017-2020. Bệnh viện Bạch Mai đưa ra 9 hạng mục với khoảng 26 tỷ đồng chưa được thanh toán. Đặc biệt, riêng khoản chi phí vượt tổng mức thanh toán năm 2020 là gần 21,8 tỷ đồng.

Về số tiền hơn 3,1 tỷ đồng bị từ chối thanh toán trong khoảng thời gian năm 2016-2017 (đối với nội dung xuất toán phẫu thuật mổ Oarm), Bệnh viện Bạch Mai khẳng định và cam kết, tất cả các DVKT trên đã thực hiện cho người bệnh BHYT trong thời gian thí điểm, chờ quyết định phê duyệt chính thức và theo đúng yêu cầu chuyên môn, không lạm dụng, không thu của người bệnh bất cứ chi phí nào thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai cũng nêu 4 nội dung bất cập về cơ chế, chính sách với số tiền đề nghị thanh toán là hơn 1,1 tỷ đồng.

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị BHXH Việt Nam một số nội dung như: Phối hợp với Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ bãi bỏ Điều 24 Nghị định số 146/NĐ-CP; dữ liệu gửi hồ sơ thay thế được phép gửi trước ngày 15 của tháng kế tiếp; đối với các máy đưa vào sử dụng từ năm 2018 trở về trước nhưng không đầy đủ hồ sơ máy, xem xét thanh toán khi nhóm thiết bị đã ghi nhận trong số tài sản cố định của Bệnh viện.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội cho biết, những nội dung được nêu tại buổi làm việc hôm nay rất quan trọng, đòi hỏi cần phải giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên có những nội dung phải thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật. Hiện còn tồn khoảng 10.000 hồ sơ, trong đó có 34 hồ sơ Bệnh viện không cung cấp được hồ sơ bệnh án, nên phía BHXH Thành phố Hà Nội không thể thanh toán được.

Theo ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) để khắc phục những tồn đọng này, Bệnh viện Bạch Mai cần tập trung chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ hiệu quả công tác thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, cũng như quản lý quỹ KCB BHYT… Đối với những kiến nghị của BV Bạch Mai, cần nêu rõ các nội dung như chậm thanh toán hay chưa thanh toán và nguyên nhân…

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn chia sẻ với những khó khăn hiện tại của Bệnh viện Bạch Mai; đồng thời đây cũng là khó khăn chung của các cơ sở y tế và cơ quan thực hiện chính sách. BHXH luôn đồng hành với Bệnh viện Bạch Mai trong khắc phục khó khăn, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho nhân dân và cho người bệnh BHYT. Nhưng có những nội dung không thuộc thẩm quyền, nên không thể tháo gỡ được. Những khoản chưa thanh toán được hiện nay là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng. Vì vậy, cần giải quyết sao cho hồ sơ đúng, đủ, đảm bảo cho công tác thanh quyết toán đúng quy định.

Tiếp thu các ý kiến tham gia của Đoàn công tác BHXH Việt Nam, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai mong muốn BHXH Việt Nam tiếp tục đồng hành với BV Bạch Mai trong công tác KCB BHYT cho người dân, cũng như hỗ trợ phát triển ứng dụng CNTT trong quản lý hiệu quả chi phí KCB BHYT.

Cùng ngày, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cũng có buổi làm việc với BHXH tỉnh Đồng Nai và một số cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh về các nội dung tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán BHYT.

Trước đó, chiều 29/7, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cũng đã có buổi làm việc với BHXH thành phố Hồ Chí Minh và một số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn gồm: Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, Bệnh viện Nhi Đồng thành phố, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại các buổi làm việc, các bên đã cùng lắng nghe, chia sẻ, phân tích và đưa ra giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong thanh toán BHYT giai đoạn trước năm 2021.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load