Thứ sáu 28/02/2025 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển hạ tầng giao thông tại Hải Phòng

17:43 | 27/02/2025

(Xây dựng) - Sáng 27/2, Đoàn công tác do Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao giải quyết ngay nhiều kiến nghị của TP Hải Phòng
Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Bộ Xây dựng.

Theo báo cáo tại cuộc làm việc, năm 2024, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được Hải Phòng quan tâm, tập trung đầu tư về đường bộ, cầu kết nối vùng; xây dựng các bến cảng biển nước sâu Lạch Huyện; kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư cảng Nam Đồ Sơn, khu bến Văn Úc; phối hợp với ACV triển khai các dự án tại Cảng hàng không Cát Bi; đầu tư kinh phí nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng)...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao giải quyết ngay nhiều kiến nghị của TP Hải Phòng
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc.

Nêu kiến nghị tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết trong điều kiện nguồn lực còn chưa đáp ứng, thành phố Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn từ cầu Kiền đến cầu vượt Quán Toan với chiều dài khoảng 6,2km, đảm bảo quy mô trên toàn tuyến đạt tối thiểu 04 làn xe, phù hợp theo quy hoạch, đồng bộ với các đoạn tuyến khác trên địa bàn thành phố; nghiên cứu đầu tư nút giao Quốc lộ 10 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thành nút giao khác mức hoàn chỉnh, mở rộng nền, mặt đường Quốc lộ 10 và tổ chức lại giao thông khu vực này; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục khi thành phố triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng...

Đối với lĩnh vực đường sắt, đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với thành phố trong quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, sớm bàn giao phạm vi, mốc giới để Hải Phòng thực hiện giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc tháo dỡ, di dời đường sắt, ga đường sắt tại cảng Hoàng Diệu để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi, Hải Phòng đề nghị Bộ quan tâm, chỉ đạo dừng khai thác tuyến đường sắt vận tải hàng rời từ cảng Chùa Vẽ về cảng Hoàng Diệu và ga Hải Phòng; di dời đường sắt, ga đường sắt cảng Hoàng Diệu, đồng thời xem xét, bổ sung ga Vật Cách là điểm trung chuyển hành khách của tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng)...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao giải quyết ngay nhiều kiến nghị của TP Hải Phòng
Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư nút giao Quốc lộ 10 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thành nút giao khác mức hoàn chỉnh.

Trao đổi tại cuộc làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn Hải Phòng thực hiện các bước công việc liên quan tới các đề xuất, kiến nghị. Đại diện lãnh đạo Bộ trực tiếp làm rõ một số vấn đề liên quan tới thủ tục thực hiện các dự án mà Hải Phòng đề xuất.

Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá rất cao sự phát triển của Hải Phòng trong những năm gần đây, đặc biệt là những ưu thế, vị thế, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Đối với những kiến nghị và đề xuất của Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao các đơn vị trực thuộc trực tiếp phối hợp với Hải Phòng thực hiện. Đối với các kiến nghị về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Hải Phòng tại các khu vực Đồ Sơn - Cát Bà để mở rộng không gian đô thị; khu vực dọc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khu vực Sân vận động Lạch Tray hiện hữu để hình thành khu vực có chức năng hỗn hợp; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình; nghiên cứu điều chỉnh Nghị định về tính tiền sử dụng đất đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội trong các khu đô thị, dự án nhà ở… Bộ trưởng giao các đơn vị khẩn trương thực hiện, dự thảo kết luận từng nội dung cụ thể đã thống nhất để giúp địa phương triển khai hiệu quả, đối với các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch phấn đấu xong trước ngày 30/3/2025, với quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn và tuyệt đối không sai phạm.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng Đoàn công tác đối với thành phố Hải Phòng, đồng thời Hải Phòng sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc làm việc và giao cho các đơn vị phối hợp chặt chẽ, tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, góp phần để Hải Phòng tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load