Thứ bảy 14/09/2024 04:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh: Bảng giá đất điều chỉnh cần hạn chế ảnh hưởng người dân

11:36 | 12/09/2024

(Xây dựng) - Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Kết luận về chủ trương cần thiết điều chỉnh và cách thức thực hiện điều chỉnh bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh: Bảng giá đất điều chỉnh cần hạn chế ảnh hưởng người dân
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu điều chỉnh giá đất tránh ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của dân.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhận định đây là nội dung rất quan trọng, nhạy cảm và rất phức tạp. Có phạm vi, đối tượng chịu sự điều chỉnh rất lớn và có sự tác động đến các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất và tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố nhưng nhất thiết phải thực hiện. Bởi, khi Luật Đất đai năm 2024 đã có hiệu lực thi hành thì việc áp dụng bảng giá đất hiện nay của Thành phố không phù hợp quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh là để bảng giá đất trên địa bàn Thành phố từng bước tiệm cận với giá thị trường, để tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động kinh tế - xã hội, tránh ách tắc trong giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các tổ chức, cá nhân và góp phần triển khai sớm các công trình, dự án quan trọng của Thành phố.

Do đó, quá trình thực hiện phải hết sức cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng, tiếp tục theo dõi và đánh giá tác động một cách toàn diện, lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu chọn phương án tối ưu nhất, phù hợp với tình hình thực tế. Phải hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, theo phương châm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ban, ngành có liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý. Trong đó, cần quan tâm lưu ý, tiếp tục rà soát kỹ, hoàn thiện, khẩn trương triển khai các bước thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, ban hành bảng giá đất điều chỉnh và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, lưu ý thực hiện một số vấn đề trọng tâm như: Tăng cường phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, các cơ quan báo chí Thành phố, các địa phương, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, nhất là Hội Luật gia Thành phố, thực hiện đa dạng các tài liệu tuyên truyền đến nhân dân đặc biệt là các trường hợp bị ảnh hưởng tác động. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông một cách chặt chẽ, cụ thể, thông tin rõ ràng, thấu đáo, nêu rõ bối cảnh quá khứ, hiện tại và dự báo trong thời gian tới.

Cần xác định rõ việc Thành phố Hồ Chí Minh không thể không thực hiện việc điều chỉnh bảng giá đất lần này là vì sự ổn định và phát triển của Thành phố. Qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong xã hội và các tầng lớp nhân dân trước khi thực hiện.

Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Tài chính để được hướng dẫn thực hiện giải quyết những nội dung vướng mắc làm cơ sở thực hiện việc tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ sau ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.

Khẩn trương tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nội dung này, thành phần tham gia gồm đại diện Thường trực Thành ủy, Đảng đoàn HĐND Thành phố, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Ban Dân vận Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện các bước chặt chẽ hơn…

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa thông tin một số nội dung tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức về việc phối hợp xử lý vướng mắc của UBND Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Theo Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu dự họp rất hoan nghênh Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã kịp thời có kết luận về việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến ngày 31/12/2025. Đây là việc làm cần thiết và cấp bách.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng bảng giá đất này phải tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục theo Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024/NĐ-CP, đảm bảo mức giá đất phù hợp với từng khu vực, vị trí và tình hình thực tế tại địa phương.

Đại diện các cơ quan tham gia cuộc họp cũng cho rằng việc xây dựng bảng giá đất cần dựa trên đánh giá tác động của bảng giá mới đến người dân và doanh nghiệp, đồng thời tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến đóng góp để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Bình An – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load