(Xây dựng) - Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị sẽ không tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp trực tiếp, chỉ nhận hồ sơ đăng ký thế chấp trực tuyến.
![]() |
Bắt đầu từ ngày 1/3, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp trực tuyến. |
Theo đó, kể từ ngày 1/3/2025, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh.
Cụ thể, tất cả hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đăng ký thế chấp trên Cổng dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh (https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn) cho đến khi có thông báo mới. Đối tượng áp dụng là tất cả các cá nhân, tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thông báo có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
Cũng theo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức, khi nộp hồ sơ trực tuyến, người dân và tổ chức tín dụng chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến để Chi nhánh kiểm tra hết hồ sơ. Đến thời điểm có kết quả, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức sẽ nhắn tin để người dân biết và lên khu vực tiếp nhận hồ sơ của Chi nhánh nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất vào và chờ nhận kết quả ngay sau đó.
Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức cũng sẽ ưu tiên bố trí một quầy nhận hồ sơ thế chấp trực tuyến để giải quyết nhanh cho người dân. Theo cách làm mới, người dân và tổ chức tín dụng chỉ mất một lần di chuyển lên Chi nhánh, giúp người dân đỡ mất nhiều thời gian đi lại và cũng giảm tải cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại quầy giao dịch hiện nay đang quá tải.
Bên cạnh đó, việc thực hiện đăng ký trực tuyến còn mang lại sự minh bạch và minh chứng rõ ràng về các giao dịch liên quan đến đất đai, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp và phòng tránh các vấn đề pháp lý. Các dịch vụ công trực tuyến cung cấp khả năng tương tác trực tiếp với cơ quan chức năng, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và cập nhật trạng thái của các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.
Được biết, trước đây, nhân viên ngân hàng hoặc người dân đi làm thủ tục đăng ký thế chấp hoặc xóa đăng ký thế chấp phải đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức để nộp hồ sơ và sẽ nhận biên nhận, giấy hẹn ngày nhận kết quả. Đến ngày hẹn, nhân viên ngân hàng hoặc người dân cầm giấy biên nhận lên lấy kết quả, vì vậy, người dân sẽ mất rất nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi làm ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc. Vì vậy, việc áp dụng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp trực tuyến sẽ giảm bớt thời gian, sự phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…
Bình An
Theo