Thứ hai 29/04/2024 11:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại

07:53 | 15/08/2023

(Xây dựng) – Khu đất quy hoạch xây dựng cơ quan rộng hơn 8.600m2 được UBND thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) điều chỉnh sang đất thương mại dịch vụ và đất văn hóa.

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Khu đất trước đây là trụ sở của các cơ quan Đảng và chính quyền.

Theo đó, ngày 11/8, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh đã ký Quyết định số 3624/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị trung tâm phía Bắc thành phố Quảng Ngãi, tại vị trí trước đây là Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Tịnh (thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh), nay thuộc phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi.

Cụ thể, ông Trà Thanh Danh cho phép điều chỉnh khu đất có ký hiệu HC3-04, có diện tích 8.100,9m2 từ quy hoạch đất cơ quan thành 8.100,9m2 đất thương mại dịch vụ và 500m2 đất văn hóa.

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Hiện cả hai trụ sở đã không còn được sử dụng.

Sau điều chỉnh, lô đất thương mại dịch vụ rộng hơn 8.100m2 nói trên được phép xây dựng không quá 30 tầng, mật độ xây dựng tối đa 70%, hệ số sử dụng đất không quá 13 lần. Đồng thời, khu đất văn hóa được xây cao không quá 3 tầng, mật độ tối đa 60%, hệ số sử dụng đất không quá 2 lần.

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Không sử dụng lâu ngày, tài sản trên đất hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, bị trưng dụng sai mục đích.

Với quyết định này, ông Trà Thanh Danh giao Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Quảng Ngãi tham mưu cho UBND thành phố quản lý Nhà nước về công tác xây dựng cơ bản, thực hiện quy hoạch và kiến trúc đô thị theo thẩm quyền. Cũng như cập nhật các nội dung điều chỉnh cục bộ nêu trên vào đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị trung tâm phía Bắc thành phố Quảng Ngãi và thực hiện.

Cùng với đó là giao Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức công bố, công khai các nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch để các tổ chức, cá nhân biết, giám sát và thực hiện.

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Sau điều chỉnh, khu đất được phép xây dựng không quá 30 tầng.

Theo quan sát của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khu đất mà thành phố Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch lần này vốn là hai thửa đất riêng biệt, nhưng nằm cạnh nhau, vốn là trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Tịnh. Hiện cả hai trụ sở này đều không còn được sử dụng, xuống cấp nghiêm trọng.

Tổng thể khu đất có diện tích tương đối lớn, nằm trên mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, phía Đông giáp sân vận động Sơn Tịnh cũ, phía Tây giáp nhà dân hiện hữu, phía Nam giáp đất nông nghiệp.

Khu đất nằm cách bùng binh nút giao Nguyễn Văn Linh – Võ Nguyên Giáp khoảng 300m về phía Tây, sở hữu vị trí khá đắc địa với tiềm năng khai thác lớn, trung tâm của nhiều khu dân cư, khu đô thị lớn của thành phố như: Khu dân cư Sơn Tịnh, VSIP Quảng Ngãi, Thạch Bích… đồng thời nằm trên trục giao thông đối ngoại của vùng lõi đô thị phía Bắc thành phố Quảng Ngãi, tham gia kết nối nhiều trục liên vùng ngang – dọc. Đây sẽ là vị trí hội tụ trong tương lai gần, khi khu vực phụ cận đã, đang và sẽ hình thành nhiều khu vực dân cư quy hoạch mới đông đúc, đồng bộ và hiện đại.

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Khu đất có diện tích lớn, thuận lợi trong việc tiếp cận và khai thác.

Năm 2014, thực hiện Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 12/12/2013 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Quảng Ngãi và thành lập mới phường Trương Quang Trọng, nhiều trụ sở, cơ quan Nhà nước của huyện Sơn Tịnh vốn nằm trên địa bàn thị trấn Sơn Tịnh được giao cho UBND thành phố Quảng Ngãi quản lý, sử dụng. Các cơ quan thuộc huyện Sơn Tịnh chuyển trụ sở lên Trung tâm hành chính được xây dựng mới tại xã Tịnh Hà.

Từ đó, nhiều cơ sở nhà đất công dôi dư, không có nhu cầu sử dụng, gây khó khăn trong quá trình trông coi, quản lý của cơ quan được giao nhiệm vụ. Đến nay, một số tài sản công đã được điều chuyển, bố trí cho một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Quảng Ngãi tiếp nhận và tiến hành cải tạo, nâng cấp để chuyển đổi công năng, sử dụng làm trụ sở cho cơ quan mới.

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Hậu sáp nhập, nhiều cơ sở nhà đất công ở thành phố Quảng Ngãi bị dôi dư, không có nhu cầu sử dụng.

Số khác được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm mục đích tránh lãng phí tài sản công, chỉnh trang đô thị và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Để làm được việc này, một số cơ sở nhà, đất công phải được chính quyền nơi có đất bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với mục đích bán đấu giá.

Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị trung tâm phía Bắc thành phố Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 678/QĐ-UBND ngày 13/10/2020.

Quy hoạch này định hướng phát triển với quy mô lên đến hơn 1.078ha, bao gồm một phần phường Trương Quang Trọng và các xã: Tịnh Ấn Đông, Tịnh Ấn Tây (trừ phần diện tích đã có quy hoạch Khu đô thị dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, Khu dân cư Sơn Tịnh và Khu đô thị An Sơn).

Thành phố Quảng Ngãi: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chuyển đất cơ quan thành đất thương mại
Khu vực phía Bắc thành phố Quảng Ngãi tập trung nhiều dự án bất động sản lớn.

Khu đô thị trung tâm phía Bắc thành phố Quảng Ngãi có giới cận phía Đông giáp Quốc lộ 1 và xã Tịnh Ấn Đông, phía Tây giáp xã Tịnh Hà, phía Nam giáp sông Trà Khúc và phía Bắc giáp xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.

Được định hướng là khu đô thị Trung tâm phía Bắc của thành phố Quảng Ngãi, quy hoạch với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, đáp ứng các nhu cầu phát triển của thành phố này trong tương lai. Đồng thời là nơi tập trung nhiều nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Bắc thành phố nói riêng và toàn thành phố Quảng Ngãi nói chung, đóng vai trò là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load