Thứ năm 02/05/2024 21:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Pleiku: Dự án đường Nguyễn Văn Linh quy mô ngàn tỷ đối diện “khủng hoảng” đất đắp

20:25 | 09/11/2023

(Xây dựng) - Dự án xây dựng đường và khu tái định cư Nguyễn Văn Linh tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, với tổng mức đầu tư lên đến 2.160 tỷ đồng đang đối diện với một thách thức nghiêm trọng - tình trạng thiếu đất đắp nền đang khiến cho dự án này gần như đứng im. Dự án quy mô lớn này cần hơn 700.000m3 đất để tiếp tục triển khai, nhưng vướng mắc tại khâu cấp phép đất đắp.

Thành phố Pleiku: Dự án đường Nguyễn Văn Linh quy mô ngàn tỷ đối diện “khủng hoảng” đất đắp
Công trình nghìn tỷ đang thiếu trầm trọng về đất đắp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đường Nguyễn Văn Linh tại Pleiku, Gia Lai, đã tạm dừng thi công để chờ cơ quan chức năng hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng. Dự án này có quy mô 2,7km và cần thu hồi hơn 39 ha đất của 778 hộ gia đình, cá nhân, và tổ chức, với tổng số căn nhà cần giải tỏa là 414 căn.

Dự án đường Nguyễn Văn Linh có hai phần chính. Phần đầu tư xây dựng công trình có mức đầu tư 260 tỷ đồng, trong khi phần bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh và Khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư là 1.900 tỷ đồng (523 lô tái định cư). Tổng kinh phí toàn dự án là hơn 2.160 tỷ đồng, được quản lý bởi UBND thành phố Pleiku.

Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện giao thông, chỉnh trang đô thị, và đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Tuy nhiên, dự án, mặc dù quy mô lớn, đã tạm dừng sau khi chỉ mới thi công 200m mặt đường (khu vực gần đường Trường Chinh) do sự thiếu hụt đất đắp.

Trên trục đường của dự án, hàng chục căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, và xung quanh tràn ngập cỏ dại. Đây là những căn nhà thuộc diện cần di dời, và người dân đang háo hức chờ ngày được giải tỏa. Điều này được thể hiện qua lòng mong muốn của người dân, vì nơi cũ quá ẩm thấp, tối tăm, và không thích hợp để sống. Các hộ gia đình đã sống trong căn nhà vài chục m2 cảm thấy bức bối. Ngoài ra, hai bên đường thường ngập nước cũng khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dự án đường Nguyễn Văn Linh đang đối mặt với khó khăn nghiêm trọng khi cần tới 700.000m3 đất đắp. Ông Hoàng Minh Nghĩa - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng thành phố Pleiku cho biết, dự án đang gặp khó khăn khi không có đất đắp đủ. Thành phố cần ít nhất 13 mỏ đất để đáp ứng nhu cầu của dự án.

Theo ông Nghĩa, dự án cần khoảng 200.000m3 đất đắp vào đường Nguyễn Văn Linh và 500.000m3 đất đắp vào khu tái định cư. Tổng cộng cần 700.000m3 đất. Tuy nhiên, vì các vướng mắc liên quan đến luật pháp, việc cấp phép cho các mỏ đất mới đang gặp khó khăn.

Để giải quyết vấn đề đất đắp cho dự án Nguyễn Văn Linh, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng thành phố Pleiku đã đàm phán để "xin" 100.000m3 đất từ mỏ đá Hưng Cường. Đây là đất tầng phủ nằm bên trên cách 3m dưới đá, và được sử dụng để đắp vào dự án. Điều này sẽ giải quyết một phần vấn đề đất đắp cho dự án.

Các mỏ đất san lấp cần phải tuân thủ các quy định tại Luật Khoáng sản, bao gồm quy hoạch mỏ, thực hiện theo quy trình đấu giá, cấp phép, và đánh giá tác động môi trường. Quy trình này đòi hỏi nhiều thời gian, có thể kéo dài đến năm 2024 trước khi dự án có thể tiếp tục.

Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai đang hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh Gia Lai có thể cập nhật các mỏ đất đắp vào quy hoạch sử dụng đất. Một số người dân ở khu vực đồi núi của Gia Lai có thể chuyển đất dư thừa đến nơi khác để san lấp. Trong trường hợp đất phù hợp với mục đích đất san lấp, chủ đầu tư có thể liên hệ với các cấp quản lý để thống nhất vị trí đổ đất. Tuy nhiên, hiện tại, trạng thái đất sau khi cải tạo của người dân vẫn còn hạn chế, và việc giải quyết vấn đề đất đắp có thể kéo dài đến năm 2024.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load