Thứ hai 06/05/2024 11:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu giải quyết các trường hợp mua nhà, đất bằng giấy tay

16:40 | 11/11/2023

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, UBND Thành phố Thủ Đức và các đơn vị có liên quan về việc giải quyết hồ sơ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý tách thửa, chuyển quyền bằng giấy tay.

Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu giải quyết các trường hợp mua nhà, đất bằng giấy tay
Công tác cấp giấy chứng nhận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường giao Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện, Thành phố Thủ Đức căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, UBND cấp xã xác định điều kiện cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp tự ý tách thửa, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay. Bênh cạnh đó, chủ động lập kế hoạch rà soát, phân loại hồ sơ, thời gian và các bước thực hiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức căn cứ tình hình địa phương để xây dựng cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc rà soát hồ sơ, xử lý vi phạm liên quan. Đồng thời có ý kiến về quy hoạch, hạn mức, điều kiện về hạ tầng khi xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận.

UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cần chỉ đạo UBND cấp xã có kế hoạch công khai thông tin rộng rãi và tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện kê khai, đăng ký theo quy định.

“Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để thống nhất giải quyết hoặc tổng hợp, trình cơ quan có thẩm quyền xin ý kiến đối với các nội dung vượt thẩm quyền”, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị

Được biết, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết cấp được 1.579.274 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân (đạt tỷ lệ 99,19%).

Tuy nhiên, công tác cấp giấy chứng nhận hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc đối với trường hợp người dân tự ý tách thửa, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay. Dẫn đến một số lượng hồ sơ chưa được giải quyết do pháp luật đất đai qua nhiều thời kỳ có các quy định khác nhau và cần phải có sự phối hợp xử lý nhiều vấn đề của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load