(Xây dựng) - Ngày 10/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trình HĐND Thành phố đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ có hơn 355km đường sắt đô thị.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu làm 7 tuyến metro dài 355km trong 10 năm. |
Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin về nội dung tờ trình của UBND Thành phố về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cụ thể, đến năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài khoảng 355km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40 - 50% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2045, xây dựng hoàn thành thêm 155km (hoàn chỉnh tuyến số 8 đến tuyến số 10), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510km.
Trên cơ sở quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, công nghệ dự kiến lựa chọn, suất vốn đầu tư, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí khác liên quan, đề án xác định sơ bộ tổng mức đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2035 khoảng 40,2 tỷ USD.
Trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp về nguyên nhân dẫn đến việc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm đưa vào vận hành, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực phối hợp với Trung ương tiến hành các thủ tục cuối cùng. Các thủ tục kiểm tra hồ sơ, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy dự kiến hoàn thành trong tuần này.
Về chứng nhận an toàn chạy tàu, chậm nhất hoàn thành vào ngày 20/12. Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong công tác nghiệm thu công trình xây dựng ở các bước cuối cùng.
Đối với những khúc mắc với phía nhà thầu, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết, do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường và Phó Đại sứ Nhật Bản đồng Tổ trưởng. Ngoài ra, còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, MAUR và các Sở, ngành liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, dự án Metro số 1 sẽ vận hành thương mại vào ngày 22/12.
Cũng tại kỳ họp, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trình HĐND Thành phố dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ giá vé và kinh phí vận hành cho dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện trên địa bàn.
Cụ thể, hỗ trợ 100% giá vé cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, trong 30 ngày đầu từ khi tuyến Metro số 1 vận hành thương mại, hành khách sử dụng tàu điện này cũng được miễn phí toàn bộ giá vé.
Đồng thời, từ ngày 1/1/2025, hành khách sử dụng xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1 cũng được miễn phí giá vé cho đến khi kết thúc chính sách hỗ trợ vé tàu điện.
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến chi khoảng 43,3 tỷ đồng/năm cho việc hỗ trợ miễn, giảm giá vé xe buýt và tàu điện. Riêng trong 30 ngày thử nghiệm miễn phí giá vé cho hành khách sử dụng hai phương tiện này, ngân sách cần chi khoảng 33,1 tỷ đồng.
Viết Dũng
Theo