Thứ năm 04/07/2024 11:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành Phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, 6 tháng thu gần 124.000 tỷ đồng

09:57 | 02/07/2024

(Xây dựng) - Theo báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng tích cực, cao hơn quý I/2023 (quý I/2024 là 2,5%).

Thành Phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, 6 tháng thu gần 124.000 tỷ đồng
Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh “ấm dần”, tăng 6% so với cùng kỳ.

Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nguồn thu bất động sản tăng nhờ thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ trầm lắng khi các chính sách có liên quan phát huy được hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên.

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm, Thành phố Hồ Chí Minh không có dự án bất động sản mới nào được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, một số dự án mới đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, một số dự án cũng bắt đầu tái khởi động sau khi được tháo gỡ vướng mắc.

Tại Phiên họp thường kỳ UBND Thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, trong quý II đã tháo gỡ 2/7 dự án thương mại, còn lại 5 dự án sẽ cố gắng giải quyết trong quý III.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, thị trường bất động sản dù đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc tháo gỡ các vướng mắc trong một số dự án vẫn còn chậm, chưa triệt để, do chưa có chủ trương từ Trung ương, Chính phủ hoặc nhận thức khác nhau về vận dụng pháp luật chuyên ngành.

Trong 6 tháng cuối năm, Thành phố sẽ chuẩn bị nhanh nhất các nguồn lực để thực thi các luật mới liên quan bất động sản vừa được Quốc hội thông qua, bao gồm: Luật Đất đai 2023, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2024, Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các Sở, ngành liên quan rà soát các vấn đề liên quan thẩm quyền để đề xuất giải quyết ngay, đảm bảo Thành phố không bị động hay vướng trách nhiệm pháp lý khi các luật đi vào hiệu lực từ ngày 1/8 tới.

Đồng thời, Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xin ý kiến Tổ công tác 1435 của Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Thành phố đã tiếp nhận 189 kiến nghị của 148 dự án do Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp, đến nay Sở Xây dựng đã nhận được báo cáo tiến độ trả lời của 8/8 đơn vị.

Thời gian tới, Thành phố tiếp tục tập trung phân nhóm, giải quyết các kiến nghị. Nhóm 1: Ưu tiên, tập trung tháo gỡ đối với thủ tục đầu tư; Nhóm 2, 3: Theo dõi việc thực hiện và tiếp tục xử lý khi có Kết luận/Bản án có hiệu lực pháp luật; Nhóm 4: Chủ đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện dự án; Nhóm 5: Nhóm đặc thù về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load