Thứ năm 04/07/2024 11:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần phải tích hợp kế hoạch cải tạo chung cư vào quy hoạch, chương trình phát triển nhà ở của tỉnh

09:45 | 02/07/2024

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc chỉnh sửa, hoàn thiện Nghị định cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Cần phải tích hợp kế hoạch cải tạo chung cư vào quy hoạch, chương trình phát triển nhà ở của tỉnh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tích hợp kế hoạch cải tạo chung cư vào quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quy hoạch phân khu, chương trình phát triển nhà ở của địa phương.

Đóng góp ý kiến cho nội dung cải tạo chung cư cũ, đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, thủ tục hành chính về lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay mất rất nhiều thời gian, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình lập thẩm định và xin chấp thuận chủ trương đầu tư.

Vì vậy, cần thiết phải tích hợp kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư vào kế hoạch phát triển nhà ở chung của toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư. Kế hoạch cải tạo cần kết hợp với quy hoạch chi tiết và các chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Cùng chung quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia nhận định, việc lập kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là cần thiết và phải tích hợp vào chương trình phát triển nhà ở của địa phương, không để phát sinh thêm thủ tục hành chính không cần thiết. Mỗi chung cư nằm trong kế hoạch cải tạo đều phải có Đề án riêng.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn. Nếu không có chương trình, kế hoạch cụ thể thì rất khó triển khai thực hiện. Các dự án cải tạo chung cư cần phù hợp với quy hoạch phân khu.

Về phía Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đơn vị này cho rằng, đây là việc cải tạo chung cư cũ có tính đặc thù nên phải đưa quy hoạch chi tiết lên đầu tiên, trên cơ sở đó sẽ lập kế hoạch cải tạo để triển khai cụ thể.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng kiến nghị xây dựng quy hoạch đặc thù để cải tạo chung cư vì hầu hết tầng 1 các chung cư đều có hoạt động kinh doanh thương mại, cần thiết phải lấy ý kiến của người dân trước khi cải tạo.

Phát biểu chỉ đạo về nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, chính sách về cải tạo chung cư là trách nhiệm của từng địa phương, phải được cụ thể hóa trong các quy hoạch phân khu. Dự thảo Nghị định phải tích hợp kế hoạch cải tạo chung cư vào quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quy hoạch phân khu, chương trình phát triển nhà ở của địa phương.

Dự thảo Nghị định cần thể hiện được trách nhiệm của Nhà nước trong cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhưng vẫn khuyến khích sự tham gia của khối doanh nghiệp. Trường hợp dự án không có nhà đầu tư tham gia thì Nhà nước sẽ thực hiện cải tạo nhà chung cư bằng nguồn vốn ngân sách.

Cần phải tích hợp kế hoạch cải tạo chung cư vào quy hoạch, chương trình phát triển nhà ở của tỉnh
Quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải sát với thực tiễn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải sát với thực tiễn. Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước, lồng ghép, tích hợp kế hoạch phát triển nhà ở vào quy hoạch đô thị. Quy hoạch phải xác định rõ khu vực nào cần thu hồi, khu vực nào cần quy đổi”.

Theo đó, Bộ Xây dựng cần đưa ra các tiêu chí khoa học, trình tự thủ tục, trách nhiệm và thẩm quyền trong kiểm định, đánh giá, từ đó lập danh sách các khu chung cư còn thời hạn sử dụng, đã hết hạn sử dụng và có thời hạn thực hiện cải tạo, thuộc diện phải di dời khẩn cấp.

Phó Thủ tướng lưu ý ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của người dân. Cơ quan soạn thảo phải nghiên cứu để xác định rõ như thế nào là nhà không an toàn để tiến hành cưỡng chế và kịp thời di dời người dân khi cần thiết.

Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng sớm tổ chức lấy ý kiến của một số thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng… để xem xét tính khả thi của các quy định.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load