Chủ nhật 30/06/2024 22:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm hộ có nhà ven kênh, rạch bị giải tỏa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

11:24 | 28/06/2024

(Xây dựng) - Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/6, ông Tô Văn Lâm, Phó Trưởng Phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin về Đề án “Giải pháp thí điểm giải quyết cho hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê, thuê mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thực hiện dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị”.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm hộ có nhà ven kênh, rạch bị giải tỏa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội
Ông Tô Văn Lâm, Phó Trưởng Phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Linh Nhi)

Ông Tô Văn Lâm cho biết, tình trạng nhà trên và ven kênh, rạch trên địa bàn Thành phố hiện nay chủ yếu có 2 loại, gồm: Nhà xây trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh, rạch (phần xây dựng trên bờ); nhà dạng nhà sàn trên mặt nước, kết cấu tạm bợ, diện tích nhỏ hẹp, lụp xụp, do người dân lấn chiếm, đa phần thuộc dạng hộ nghèo, không có pháp lý, chủ quyền về nhà và đất.

Các đối tượng nhà trên và ven kênh rạch gồm những hộ không có giấy tờ hợp lệ, đa phần là chiếm dụng, nhà đất không hợp pháp… sẽ không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 của UBND Thành phố, cũng không được hưởng chính sách về nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thí điểm hộ có nhà ven kênh, rạch bị giải tỏa được thuê, thuê mua nhà ở xã hội
Di dời nhà ven kênh rạch là vấn đề nan giải của Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua số liệu điều tra xã hội học một số quận cho thấy, các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch có tỷ lệ nhà lấn chiếm trên và ven kênh rạch có thể khác nhau tùy theo địa hình, hiện trạng, đặc điểm xã hội của từng địa bàn quận nhưng ước tính dao động trong khoảng trên dưới 30%.

Do đó, mục tiêu và giải pháp của dự thảo Đề án nhắm đến là đề xuất cho những trường hợp người dân có nhà trên và ven kênh rạch không đủ điều kiện bố trí tái định cư thì được giải quyết cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Tùy khả năng và nhu cầu của người dân khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất để chỉnh trang đô thị bao gồm những dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách.

“Hiện nay, Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội ban hành dự kiến sẽ có hiệu lực từ 01/8/2024. Theo đó, quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất có thay đổi. Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để xác định, phân loại các đối tượng, trường hợp nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn Thành phố và tham mưu chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các trường hợp giải tỏa nhà ở trên và ven kênh rạch theo quy định của Luật Đất đai 2024”, ông Tô Văn Lâm thông tin.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt

    (Xây dựng) - Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải cùng với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ thông xe, đưa vào khai thác đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao Quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh (chiều dài 19km) giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.

    08:50 | 30/06/2024
  • Xây dựng Luật Dữ liệu phục vụ quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế xã hội

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Dự án Luật Dữ liệu nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, sử dụng hiệu quả dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước; phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ phát triển Chính phủ số và cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính.

    07:50 | 30/06/2024
  • Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo “an cư, lạc nghiệp” nhờ được hỗ trợ về nhà ở

    (Xây dựng) - Thời gian qua, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan, thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, góp phần giúp các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp” để tạo đà vươn lên thoát nghèo bền vững.

    07:40 | 30/06/2024
  • Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

    (Xây dựng) – Thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được các cấp, các ngành cùng các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng khai thác của công trình đường bộ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

    21:56 | 29/06/2024
  • Thành phố Bạc Liêu: Thành lập 4 Tổ điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ sạt lở

    (Xây dựng) – Theo thông tin từ UBND thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu sẽ lập 4 tổ điều tra, khảo sát để xem xét có hướng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở sông Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn qua địa bàn khóm 6, phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

    19:49 | 29/06/2024
  • Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với Quảng Ngãi

    (Xây dựng) - Chiều 29/6, Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. Hàng trăm phần quà thiết thực đã đến tận tay các gia đình ngư dân, hàng chục suất học bổng cũng được trao cho con em các gia đình ngư dân vượt khó học giỏi.

    19:33 | 29/06/2024
  • Quảng Trị: Ngày hội đạp xe Vì hòa bình

    (Xây dựng) - Sáng 29/6, tại kỳ đài bờ Bắc di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên đã tổ chức khai hội đạp xe Vì hòa bình, mở đầu cho chuỗi sự kiện Lễ hội Vì hòa bình lần đầu được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế tại đất thiêng Quảng Trị.

    19:26 | 29/06/2024
  • Tin buồn

    Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban tang lễ và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Cụ bà Lương Thị Mỳ, sinh năm 1934, là mẹ đẻ đồng chí Nguyễn Công Dũng - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, do tuổi cao sức yếu đã tạ thế hồi 9 giờ 30 phút ngày 29/6/2024 (tức ngày 24/5 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 91 tuổi.

    19:23 | 29/06/2024
  • Điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% từ ngày 01/7/2024

    (Xây dựng) - Đây là một nội dung được đề cập tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, được Quốc hội thông qua sáng 29/6. Nghị quyết “chốt” điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), từ ngày 01/7/2024.

    17:38 | 29/06/2024
  • Tạp chí Nhà đầu tư có tân Tổng Biên tập

    (Xây dựng) - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cùng Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, ông Phạm Đức Sơn, Phó Tổng Biên tập Thường trực, Bí thư Chi bộ Tạp chí Nhà đầu tư giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư.

    11:29 | 29/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load