Thứ ba 30/04/2024 08:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh muốn thí điểm quy định đầu tư cơ sở thuê trọ

21:40 | 13/11/2023

(Xây dựng) - Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu quy định pháp luật về việc đầu tư xây dựng các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê, trọ có mật độ người ở cao.

Thành phố Hồ Chí Minh muốn thí điểm quy định đầu tư cơ sở thuê trọ
Một toà nhà căn hộ dịch vụ cho thuê ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đối với hình thức đầu tư cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê, trọ, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố giao cho đơn vị chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp nghiên cứu các quy định hiện hành để tham mưu cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành “Quy định về việc đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê, trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.

Sở Xây dựng cho rằng, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói trên sẽ phù hợp với thực tiễn đô thị thành phố và là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện theo đúng quy định.

Cùng với đó, Sở cũng kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm các quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (chung cư mini). Báo cáo kết quả thực hiện cho Sở ngày 15/12.

Bên cạnh đó, giao Sở Xây dựng tổng hợp ý kiến của UBND các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức và các Sở ngành liên quan, báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 30/12.

Sở Xây dựng cho biết: Liên quan đến các loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở pháp luật đã có quy định rõ ràng. Theo đó, nhà ở riêng lẻ được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (tức có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), thì diện tích sàn tối thiểu là 30m2/căn hộ và việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Luật Xây dựng 2014 đã quy định, công trình xây dựng, trong đó có nhà ở riêng lẻ, tại khu vực đô thị phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng ở Trung ương và địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông qua hoạt động cấp phép xây dựng, quản lý chất lượng tuỳ theo quy mô, cấp công trình.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 9, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ thì việc xây dựng nhà ở riêng lẻ các hộ gia đình, cá nhân phải tuân thủ các quy định về tầng cao, diện tích sàn. Trường hợp công trình cao từ 7 tầng trở lên hoặc có từ 2 tầng hầm trở lên thì phải được thẩm tra an toàn công trình trước khi xin cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, theo Quy chuẩn 06:2021/BXD của Bộ Xây dựng, nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình có chiều cao từ 6 tầng trở xuống hoặc không quá 1 tầng hầm không bắt buộc áp dụng quy chuẩn này mà thực hiện theo hướng dẫn riêng, phù hợp cho từng công trình và khu dân cư.

Theo Sở Xây dựng, như vậy, pháp luật về xây dựng và nhà ở đã tạo hành lang pháp lý để điều chỉnh đầy đủ các hoạt động có liên quan trong lĩnh vực xây dựng nói chung và nhà ở riêng lẻ nói riêng, trong đó có loại hình chung cư mini tại khu vực đô thị từ việc cấp giấy phép xây dựng, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, thi công… cũng như việc xử lý các hành vi vi phạm có liên quan.

Liên quan đến trình tự thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3979/HD-SXD-PNT&TTBĐS ngày 17/4/2020 và Văn bản số14598/HD-SXD-CPXD ngày 15/12/2020 hướng dẫn thực hiện. Thế nhưng, đây chỉ là 2 văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không phải văn bản quy phạm pháp luật để các bên liên quan căn cứ áp dụng.

Do vậy, các cá nhân, hộ gia đình thường lập hồ sơ đề nghị UBND quận, huyện và Thành phố Thủ Đức cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Sau đó, tự ý ngăn chia thành nhiều căn phòng nhỏ và chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ thành phòng để cho thuê, trọ… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy, môi trường.

Viết Dũng – Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load