Thứ sáu 27/09/2024 08:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng loạt thiếu sót về cấp giấy phép xây dựng tại quận 12

19:01 | 24/09/2024

(Xây dựng) - Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố Kết luận Thanh tra số 5551 về công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép trên địa bàn quận 12, trong đó chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng loạt thiếu sót về cấp giấy phép xây dựng tại quận 12
Một khu nhà ở vi phạm về trật tự xây dựng tại phường Thạnh Xuân, quận 12.

Cụ thể, theo Kết luận Thanh tra, Phòng Quản lý đô thị quận 12 không lập biên bản kiểm tra thực địa khi thụ lý hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy định; đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng không đúng thông tin số thửa, số tờ bản đồ và thông tin của đơn vị tư vấn thiết kế; hồ sơ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn không có giấy cam kết tháo dỡ của chủ đầu tư…

Về điều kiện và chỉ tiêu cấp giấy phép xây dựng, các đơn vị liên quan đã cấp giấy phép xây dựng mới trên cùng vị trí đã được cấp giấy phép xây dựng, trong khi chủ đầu tư đã xây dựng công trình nhưng chưa cập nhật thông tin về công trình này tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Cùng đó, có trường hợp cấp một giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với nhiều thửa đất liền kề mà không thực hiện thủ tục hợp thành một thửa; hay cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên cùng một thửa đất chưa xác định rõ lộ giới...

Cũng theo Kết luận Thanh tra, trong công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại UBND quận 12, công tác kiểm tra điều kiện năng lực khi tham gia hoạt động xây dựng của các đơn vị và cá nhân tham gia tư vấn thiết kế chưa được chú trọng.

“Việc này có thể ảnh hưởng đến công tác quản lý chất lượng công trình nhà ở riêng lẻ theo quy định tại Nghị định số 06 ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng”, Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Bên cạnh đó, UBND quận 12 còn cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với hình thức kiến trúc là nhà kho, nhà xưởng (bản vẽ đính kèm giấy phép xây dựng ghi chú kết cấu là cột thép, vách tôn). Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng không đúng mục đích theo giấy phép xây dựng đã được cấp.

Còn công tác quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép được cấp, Đội Thanh tra địa bàn quận 12 đã ban hành nhiều thông báo kiểm tra đối với một công trình, trong khi quy định của Quy trình 131 chỉ ban hành thông báo kiểm tra lần đầu; đồng thời không kịp thời điều chỉnh nội dung thông báo khi có sự thay đổi nhân sự phụ trách kiểm tra.

Một số biên bản kiểm tra công trình xây dựng chỉ có một công chức hoặc một thanh tra viên của Đội Thanh tra địa bàn quận 12 đại diện kiểm tra và ký tên, điều này chưa đảm bảo tính khách quan, không phù hợp với nội dung phân công phụ trách công trình xây dựng tại thông báo kiểm tra công trình.

Ngoài ra, khi kiểm tra công trình, cán bộ phụ trách địa bàn chưa chú trọng kiểm tra chiều cao từng tầng, chiều cao toàn công trình, cốt nền; chưa nghiên cứu đầy đủ toàn bộ nội dung giấy phép xây dựng được cấp và các nội dung được ghi nhận tại phần ghi chú của giấy phép xây dựng…

Từ Kết luận Thanh tra nêu trên, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Chủ tịch UBND quận 12 tổ chức rút kinh nghiệm và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục đối với tồn tại, hạn chế, thiết sót đã nêu…

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load