Chủ nhật 01/09/2024 07:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng loạt thiếu sót về cấp giấy phép xây dựng tại huyện Cần Giờ

16:30 | 24/08/2024

(Xây dựng) - Thanh tra huyện Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 441/KL-TTH về việc thanh tra công tác cấp giấy phép xây dựng, tiếp nhận thông báo sửa chữa theo nguyên trạng và công tác kiểm tra thi công các công trình có giấy phép xây dựng, sửa chữa theo nguyên trạng, trong đó chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng loạt thiếu sót về cấp giấy phép xây dựng tại huyện Cần Giờ
UBND huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo Kết luận Thanh tra, đối với Phòng Quản lý đô thị huyện, về cấp giấy phép xây dựng (nhà ở riêng lẻ), không có báo cáo kiểm tra thực địa; không có tờ trình của Phòng; không có bản vẽ; không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết; giấy tiếp nhận không ghi họ tên, thiếu chữ ký người tiếp nhận hồ sơ và hộ dân.

Cùng đó, báo cáo kiểm tra thực địa của Phòng Quản lý đô thị huyện không ghi thông tin thửa đất kiểm tra và họ tên cán bộ kiểm tra; bản vẽ thiếu thời gian lập và thiếu chữ ký của chủ đầu tư; giấy phép xây dựng ghi không đúng tên chủ đầu tư; đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng không ghi đầy đủ nội dung thông tin về chủ đầu tư, thông tin công trình, tổ chức, cá nhân lập, thẩm tra thiết kế xây dựng, nội dung đề nghị cấp phép (diện tích xây dựng tầng trệt, tổng diện tích sàn, chiều cao công trình, số tầng).

Ngoài ra, thông tin về thửa đất xây dựng và diện tích đất ở trong đơn của hộ dân không đúng so với bản vẽ. Diện tích trong giấy phép xây dựng cấp cao hơn diện tích đề nghị của hộ dân; giấy phép xây dựng ghi mật độ xây dựng không phù hợp với diện tích xây dựng. Giấy phép xây dựng có thời hạn không đảm bảo Mẫu số 12 quy định tại Nghị định số 15 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Về cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà ở: Không có hình ảnh công trình liền kề lưu trong hồ sơ; không ghi đầy đủ nội dung theo mẫu đơn quy định; không có báo cáo kiểm tra thực địa. Về sửa chữa theo nguyên trạng, Phòng Quản lý đô thị không cập nhật tham mưu UBND huyện hướng dẫn việc sửa chữa theo nguyên trạng đối với những trường hợp không phải cấp phép xây dựng trên địa bàn theo quy định hiện hành.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng loạt thiếu sót về cấp giấy phép xây dựng tại huyện Cần Giờ
Kết luận Thanh tra về công tác cấp giấy phép xây dựng, tiếp nhận thông báo sửa chữa theo nguyên trạng và công tác kiểm tra thi công các công trình có giấy phép xây dựng, sửa chữa theo nguyên trạng.

Trong khi đó, Đội Thanh tra địa bàn Cần Giờ kiểm tra công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ để chủ đầu tư xây dựng 01 công trình không đúng thiết kế bản vẽ, làm thay đổi công năng sử dụng công trình, làm ảnh hưởng đến an toàn phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Thị trấn Cần Thạnh không có biên bản làm việc để xác nhận kết thúc công trình sửa chữa theo nguyên trạng; không ghi kết cấu hiện trạng công trình trong thông báo sửa chữa.

Còn xã Long Hòa không có biên bản làm việc để xác nhận kết thúc công trình sửa chữa theo nguyên trạng; người đứng tên thông báo sửa chữa theo nguyên trạng không ký tên; ngày ký biên bản kiểm tra hiện trạng trước ngày thông báo sửa chữa; không ghi nội dung xin sửa chữa tại thông báo sửa chữa; thông báo sửa chữa của hộ dân không xin xây phần tường lửng nhưng khi kiểm tra công trình thì có xây tường lửng. Xã Bình Khánh cũng không có biên bản làm việc để xác nhận kết thúc công trình sửa chữa theo nguyên trạng; không có biên bản ghi nhận hiện trạng công trình thông báo sửa chữa theo nguyên trạng. Để chủ đầu tư xây dựng gác lửng nhưng trong bản thiết kế sửa chữa công trình không có hạng mục gác lửng (công trình đã được Đội Thanh tra địa bàn Cần Giờ bàn giao cho UBND xã Bình Khánh để tiếp tục theo dõi, kiểm tra).

Theo Kết luận Thanh tra, nguyên nhân hạn chế, thiếu sót do lãnh đạo các đơn vị chưa thật sự quan tâm, thiếu kiểm tra, đôn đốc công chức phụ trách địa bàn, kiểm tra các công trình xây dựng, công trình sữa chữa cải tạo và công trình sữa chữa theo nguyên trạng trên địa bàn. Bên cạnh đó, công chức phụ trách chưa cập nhật, nghiên cứu kỹ các quy định; chưa kiểm tra sát sao thực tế các công trình xây dựng để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Từ Kết luận Thanh tra nêu trên, Thanh tra huyện kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo, công chức phụ trách giai đọan năm 2022, 2023. Phòng Quản lý đô thị huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn việc sữa chữa theo nguyên trạng đối với những trường hợp không phải cấp phép xây dựng trên địa bàn, đảm bảo căn cứ pháp lý theo đúng quy định hiện hành.

Đội Thanh tra địa bàn, UBND thị trấn Cần Thạnh, UBND xã Long Hòa, UBND xã Bình Khánh kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì để xảy ra những thiếu sót tại Kết luận Thanh tra đã nêu trên…

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load