Thứ năm 05/09/2024 08:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng về cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm

16:50 | 04/09/2024

(Xây dựng) – Ngày 4/9, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường về tháo gỡ vướng mắc liên quan quy hoạch không gian xây dựng ngầm và cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng về cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm
Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm. (Ảnh minh họa)

Theo đó, việc tạm ngưng cấp giấy phép đối với các công trình xây dựng có tầng hầm gần 01 năm nay đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, gây quá tải hồ sơ cấp phép xây dựng.

Ngày 30/8, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tháo gỡ vướng mắc liên quan quy hoạch không gian xây dựng ngầm và cấp giấy phép xây dụng công trình có tầng hầm trên địa bàn.

Tham dự buổi họp này có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu Nam, Ban Quản lý đường sắt đô thị, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng và các ý kiến, để thực hiện kết luận của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố và chỉ đạo của UBND Thành phố, thống nhất báo cáo trình Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian chưa hoàn chỉnh các quy định có liên quan và pháp lý về quy hoạch không gian ngầm, để giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố với nội dung cụ thể, đó là:

Thứ nhất, bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào Quyết định số 6708/QĐ-UBND ngày 29/12/2012 của UBND Thành phố về duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu Thành phố (930ha).

Thứ hai, bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào Quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 và tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt trên địa bàn Thành phố, để có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ có tầng hầm tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Thứ ba, bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào Quy định quản lý như trên, để tháo gỡ đối với các dự án đã có quy hoạch xây dựng ngầm trong các Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc phải thực hiện lập (hay bổ sung) Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn), làm cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố, trong đó có khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao.

Trong thông báo cũng nêu rõ nội dung, sau khi có chấp thuận chủ trương của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố về nội dung quy hoạch, giao Sở Xây dựng hướng dẫn, thực hiện thống nhất trong việc giải quyết cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm trên toàn địa bàn.

Giao UBND thành phố Thủ Đức nghiên cứu nội dung đã được chấp thuận chủ trương nêu trên, để xem xét quyết định thực hiện theo thẩm quyền được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh lại nội dung dự thảo Tờ trình của UBND Thành phố báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố và nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào Quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 và tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Sở này phải báo cáo UBND Thành phố trước ngày 09/9.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load