Thứ ba 30/04/2024 03:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư trong quý I/2024

08:24 | 31/03/2024

(Xây dựng) - Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, trong quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có duy nhất 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư trong quý I/2024
Quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mới đây, thông tin tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, ông Vũ Anh Dũng - Phó Trưởng Phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong 2 tháng đầu năm nay, đơn vị nhận được 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn. Tuy nhiên, qua xem xét, cả 2 dự án nhà ở này đều chưa đủ điều kiện. Thực tế, vẫn có sản phẩm nhà ở được đưa ra thị trường, nhưng đây là những dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện từ trước đó.

Ông Dũng cho hay, năm 2022, Thành phố có 2 dự án nhà ở mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, năm 2023 có 7 dự án, nhưng đến quý I/2024 chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 3, quận 5).

Mặc dù chưa có số liệu chính thức từ Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng qua theo dõi, ông Dũng chưa thấy dự án nhà ở mới được giao đất trong thời gian qua. Bên cạnh đó, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư còn vướng các thủ tục về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, thậm chí có dự án phải rà soát lại pháp lý dự án… Do đó, khi Sở Xây dựng tiếp nhận và xem xét thì các dự án nhà ở thuộc các trường hợp này sẽ không đáp ứng đủ điều kiện huy động vốn.

Về giải pháp khơi thông nguồn cung, đặc biệt là các dự án nhà ở phân khúc trung cấp, bình dân, ông Dũng cho rằng vướng mắc pháp lý dự án không chỉ đến từ Sở Xây dựng mà còn đến từ nhiều Sở, ngành khác nhau.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận thấy vấn đề này và thời gian qua có nhiều giải pháp, như: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư; phân nhóm các dự án có cùng vướng mắc; giao trách nhiệm trực tiếp cho từng Sở, ngành theo chức năng; họp chuyên đề định kỳ hàng tháng...

Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có những tín hiệu phục hồi từ sau khi Chính phủ ban hành các chính sách để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản như: Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”; Công điện số 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Cùng đó, thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chung tay phối hợp thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng, doanh thu kinh doanh bất động sản 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 42.300 tỷ đồng, chiếm 59,4% trong nhóm doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác, tăng 20,1% so với cùng kỳ.

Viết Dũng – Bình An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load