(Xây dựng) - Cầu Nam Lý nằm trên trục đường Đỗ Xuân Hợp (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư giảm từ 919 tỷ đồng xuống 731 tỷ đồng hiện đã đạt hơn 93% khối lượng và dự kiến thông xe ngày 15/9 tới.
Dự án cầu Nam Lý với tổng chiều dài 750m, trong đó, phần cầu dài 450m, rộng 20m, phần đường dẫn rộng 30 - 37m. Tổng mức đầu tư là 919 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 423 tỷ đồng, phí bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỷ đồng.
Sau khi thi công được 3 năm và đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng, đến đầu năm 2019, dự án tạm dừng vì vướng mặt bằng. Phải đến ngày 25/3/2023, dự án mới chính thức tái khởi công.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), hơn 1 năm khởi động lại, đến nay tiến độ chung dự án đạt hơn 93%.
Trong đó, đã hoàn thành tất cả phần cầu và đang thi công đường đầu cầu và đường gom phía khu dân cư bên trái tuyến. Dự kiến, dự án sẽ thông xe vào ngày 15/9.
Có mặt tại cầu Nam Lý trưa 28/8, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận, mặc dù trời nắng nóng nhưng hàng chục công nhân vẫn đang tất bật thi công các hạng mục.
Một công nhân cho biết, tổ của anh làm việc liên tục 3 ca để kịp tiến độ công trình thông xe vào giữa tháng 9.
Nhiều nhóm đội khác hối hả làm việc với hạng mục điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, dải phân cách. Phần dưới đường dẫn, đội xe lu miệt mài tráng lớp đất đá.
Theo cập nhật mới nhất từ chủ đầu tư, dự án cầu Nam Lý có kinh phí giảm từ 919 tỷ đồng xuống còn hơn 731 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư công trình giảm là do trước đây, ở bước lập dự án mới, các đơn vị chỉ dự kiến giá bồi thường và nguồn gốc đất đều là đất ở.
Tuy nhiên, khi chính thức thực hiện công tác bồi thường, kiểm kê xác định chính xác nguồn gốc đất thì tỷ lệ đất nông nghiệp tăng. Vì vậy, kinh phí bồi thường giảm nên tổng mức đầu tư giảm như trên.
Sau khi thông xe cầu vào giữa tháng 9, đơn vị thi công sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để thi công đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ. Toàn bộ dự án cầu Nam Lý sẽ hoàn thành cuối năm nay, giúp thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp. Ngoài xóa “nút cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp, công trình này cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh.
Viết Dũng – Quang Hải
Theo