Thứ năm 22/08/2024 10:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Hồ Chí Minh: 2 bệnh viện lớn xả thải vượt quy chuẩn

12:46 | 07/08/2024

(Xây dựng) - Theo Kết luận Thanh tra mới đây của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) đã vi phạm một số quy định về môi trường.

Thành phố Hồ Chí Minh: 2 bệnh viện lớn xả thải vượt quy chuẩn
Bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Duy Tính)

Cụ thể, cơ quan thanh tra xác định, báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2020, 2021 của Bệnh viện Nhi Đồng 1 không đúng theo mẫu báo cáo quy định tại Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT ngày 31/12/2019. Cụ thể, Bệnh viện không báo cáo tổng khối lượng phát sinh chất thải nguy hại. Tuy nhiên, tồn tại này chưa được quy định là hành vi vi phạm hành chính.

Cùng đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ ngày 13/4/2021 đến ngày 8/5/2022. Tuy nhiên, hành vi này không bị thanh tra xử phạt do thực hiện trong bối cảnh bất khả kháng theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đáng chú ý, Bệnh viện Nhi Đồng 1 xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200 m3/ngày đến dưới 400 m3/ngày.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính Bệnh viện Nhi Đồng 1 gần 333 triệu đồng. Bệnh viện đã thực hiện việc nộp phạt đầy đủ.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh giám sát chặt chẽ hoạt động của Bệnh viện Nhi Đồng 1. Bệnh viện có trách nhiệm cải tạo, khắc phục hệ thống xử lý nước thải và gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/8.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra Bệnh viện Chợ Rẫy có hành vi xả nước thải có các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Tuy nhiên, hành vi này đã hết thời hiệu xử phạt theo Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Năm 2021, Bệnh viện quan trắc chất lượng nước thải không đúng tần suất giám sát (thiếu quý III) theo nội dung giấy phép xả thải vào nguồn nước được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp năm 2014. Hành vi này cũng đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định tại Nghị định 45/2022.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường đối với Trung tâm nghiên cứu và tư vấn môi trường - REC theo quy định.

Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện đúng các nội dung trong giấy phép môi trường thành phần đã được cấp. Ngoài ra, thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra ngoài môi trường…

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phát hiện Bệnh viện Từ Dũ không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ ngày 21/9/2019 đến hết ngày 20/1/2020. Tuy nhiên, hành vi này đã hết thời hiệu xử phạt theo Nghị định 36/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (được sửa đổi tại Nghị định 04/2022).

Bên cạnh đó, Bệnh viện Từ Dũ cũng không kịp thời có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết để đề xuất thay đổi thông số quan trắc định kỳ về nước thải cho phù hợp với thực tế hoạt động của Bệnh viện.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được cấp…

Viết Dũng – Bình An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load