Thứ sáu 26/04/2024 18:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hải Dương: Thêm một điểm nhấn đô thị

08:08 | 08/11/2022

(Xây dựng) - Dù mới thông xe kỹ thuật nhưng công trình cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và Quốc lộ 5 trên địa bàn thành phố Hải Dương (Hải Dương) đã trở thành điểm nhấn cảnh quan đô thị đồng thời góp phần giải bài toán ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Bắc thành phố Hải Dương.

thanh pho hai duong them mot diem nhan do thi
Cầu vượt nút giao Ngô Quyền rực rỡ trong đêm.

Mấy năm trước, cánh tài xế xe tải tuyến Hà Nội – Hải Phòng lúc nào cũng nơm nớp, lo sợ sẽ gây ra tai nạn giao thông khi lưu thông qua “điểm đen” là nút giao đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền với đường 5 trên địa bàn thành phố Hải Dương (Hải Dương). Đặc biệt, khi cầu Hàn và đường dẫn với Quốc lộ 37 hoàn thành, lưu lượng người và phương tiện qua nút giao này ngày càng tăng, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông. Chị Trần Thị Hiền có nhà ở thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách (Hải Dương) hàng ngày phải sang thành phố Hải Dương làm việc vẫn luôn ám mỗi khi phải đi qua nút giao này. “Hầu như ngày nào cũng tắc đường, nhất là đầu giờ sáng hoặc giờ tan tầm. Mỗi lần tắc đường có khi kéo dài tới hàng tiếng đồng hồ. Nếu không tắc đường thì nỗi lo tai nạn luôn thường trực vì xe ôtô chạy rầm rập suốt ngày đêm”, chị Hiền nhớ lại.

Ông Nguyễn Tùng Lâm - Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố Hải Dương cho biết, nút giao giữa Quốc lộ 5 và đường Ngô Quyền là nút giao bằng, điều khiển bằng tín hiệu giao thông. Sự quá tải trên Quốc lộ 5 khi phải dừng đèn đỏ chờ xe đã dẫn tới tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên. Tại khu vực nút giao dọc hai bên Quốc lộ 5 có bố trí đường gom cho xe lưu thông hai chiều theo yêu cầu xuất nhập hàng vào, ra các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nên việc tổ chức giao thông đồng mức vô cùng khó khăn và mất an toàn do sự xung đột quá nhiều dòng xe.

thanh pho hai duong them mot diem nhan do thi
thanh pho hai duong them mot diem nhan do thi
Giao thông qua nút giao trở nên thông thoáng, an toàn hơn.

Theo ông Nguyễn Tùng Lâm - Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố Hải Dương, trong tương lai khi khu đô thị đầu cầu Hàn hoàn chỉnh sẽ làm cho mật độ giao thông hướng trục Ngô Quyền tăng nhanh nên việc bố trí giao thông cùng mức tại nút giao này sẽ xẩy ra ùn tắc nghiêm trọng và nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Ngoài ra, khi hoàn thành xây dựng đoạn đường nối cầu Hàn với Quốc lộ 37 thì các phượng tiện giao thông từ trung tâm thành phố đi sang Quốc lộ 37 sẽ tập trung đi qua nút giao thông này do thời gian vận hành ngắn hơn, do vậy càng làm cho sự ùn tắc và mất an toàn giao thông tại nút giao này tăng lên.

Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng lại nút giao thông giữa Quốc lộ 5 và đường Ngô Quyền là hoàn toàn cần thiết và cấp bách góp phần bảo đảm an toàn giao thông cũng như từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của thành phố Hải Dương nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung. Bên cạnh đó, việc xây dựng nút giao cũng hướng tới mục tiêu khai thác tối đa lợi ích kinh tế, phục vụ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, du lịch của địa phương, hoàn thiện tuyến đường đối ngoại của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nhằm phát huy hiệu quả của vùng kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư. Xây dựng nút giao cũng hướng tới mục tiêu tạo cảnh quan kiến trúc, để lại dấu ấn riêng cho cửa ngõ phía Bắc, thành phố Hải Dương.

Theo thiết kế, dự án đầu tư xây dựng nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền với đường 5 gồm 1 cầu vượt trên Quốc lộ 5; mở thêm các đoạn tách nhập làn trên Quốc lộ 5 để các phương tiện trên Quốc lộ 5 rẽ vào các hướng Ngô Quyền, cầu Hàn hoặc đường gom hai bên; tổ chức lại giao thông mặt bằng dưới cầu có kết hợp đèn tín hiệu… Dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 430 tỷ đồng.

Trong đó, công trình cầu vượt Quốc lộ 5 là cầu vĩnh cửu kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Đây là công trình giao thông cấp I, có vận tốc thiết kế 80km/giờ, chiều dài hơn 500m, rộng 25m. Cầu còn được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hạng mục trang trí kiến trúc cảnh quan như dải lan can thép lượn sóng, biểu tượng thành phố Hải Dương…

Ngày 8/01/2021, công trình chính thức khởi công xây dựng đúng lúc đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ. Ông Nguyễn Ngọc Chung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18, đại diện nhà thầu thi công cho biết đại dịch Covid-19 khiến công tác thi công gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nhân lực, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ xây lắp. Ngoài ra, Quốc lộ 5 là huyết mạch giao thông của các tỉnh phía Bắc nên nhà thầu vừa phải thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động vừa bảo đảm giao thông phục vụ phát triển kinh tế và đi lại của người dân.

Trước những khó khăn có thể ảnh hưởng tới tiến độ công trình, chủ đầu tư là UBND thành phố Hải Dương thường xuyên theo dõi sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình thi công dự án. Nhà thầu thi công tập trung tối đa máy móc, nhân lực triển khai các hạng mục theo kế hoạch đề ra.

thanh pho hai duong them mot diem nhan do thi
Cầu dài hơn 500m, rộng 25m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, đến ngày 5/8/2022, công trình cầu vượt Quốc lộ 5 thuộc dự án nút giao đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và Quốc lộ 5 đã được thông xe kỹ thuật. Phát biểu tại buổi lễ thông xe kỹ thuật, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của UBND thành phố Hải Dương và nhà thầu thi công trong thời gian qua đã tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục theo tiến độ đề ra. Thời điểm hiện tại, các hạng mục còn lại đang được nhà thầu thi công gấp rút hoàn thiện để có thể đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Nằm ở vị trí là cửa ngõ phía Bắc của thành phố Hải Dương, một nút giao hiện đại, đồng bộ đã hình thành, thay thế cho một ngã tư nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trước kia. Hình ảnh cây cầu vượt Quốc lộ 5 với những vòm sắt uốn lượn, sắc màu rực rỡ mỗi khi đêm xuống đã trở thành điểm nhấn cảnh quan mới của một đô thị năng động, sáng tạo.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load