Thứ hai 05/08/2024 14:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Bắc Ninh: Phát huy giá trị truyền thống, lan tỏa niềm tự hào

09:00 | 02/08/2024

(Xây dựng) - Trong không khí rộn ràng của những ngày tháng 7 lịch sử, thành phố Bắc Ninh đang gấp rút chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng (08/8/1954 - 08/8/2024), Báo Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu về những hoạt động ý nghĩa, những chiến lược phát triển và tầm nhìn của thành phố trong dịp đặc biệt này!

Thành phố Bắc Ninh: Phát huy giá trị truyền thống, lan tỏa niềm tự hào
Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu: Chúng tôi quyết tâm xây dựng Bắc Ninh trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống lịch sử và sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

PV: Thưa ông, bên cạnh các hoạt động kỷ niệm mang tính nghi thức và trang trọng, Thành phố đã có những kế hoạch cụ thể nào để các hoạt động này thực sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là tạo được sự quan tâm và tham gia tích cực của thế hệ trẻ?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu: Thực hiện Kế hoạch số 84-KH/TU ngày 12/3/2024 và Quyết định số 488-QĐ/TU ngày 12/3/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và Đảng bộ các phường triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố.

Bên cạnh các nghi thức truyền thống, thành phố chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn và khuyến khích thế hệ trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện, sáng tạo, giao lưu văn hóa để hiểu thêm về lịch sử, truyền thống quê hương.

Cụ thể, Ban Tuyên giáo Thành uỷ phối hợp với Trung tâm Chính trị thành phố tham mưu, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy giá trị tinh thần ngày 08/8, góp phần xây dựng thành phố Bắc Ninh phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”.

Đặc biệt, thành phố khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động tình nguyện, các cuộc thi sáng tạo, các chương trình giao lưu văn hóa để hiểu rõ hơn về lịch sử, về truyền thống văn hóa của quê hương. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ khơi dậy niềm tự hào về mảnh đất nơi các bạn sinh ra và lớn lên.

Đơn cử, vừa qua, Thành đoàn và Trung tâm Chính trị thành phố đã triển khai chuỗi hoạt động sôi nổi, thiết thực. Trong đó, chuyên đề kỷ niệm được lồng ghép vào chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội - Đội năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Hơn 5.500 đoàn viên, thanh thiếu nhi đã tham gia 42 buổi sinh hoạt chi đoàn và 216 buổi sinh hoạt hè bổ ích. Thành đoàn cũng tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ XIII, trao giải Cuộc thi "Khoảnh khắc nghìn việc tốt", các cuộc thi sáng tạo, Hội trại Thanh thiếu nhi, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, chiến dịch xây dựng đô thị văn minh... và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Các tổ chức như Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ cũng tích cực tham gia tuyên truyền thông qua các hoạt động thiết thực. Trong đó, Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức các buổi nói chuyện về lịch sử, truyền thống cho cán bộ, hội viên và học sinh các trường. Ngành giáo dục cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt hè, giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về lịch sử quê hương. Các phường trên địa bàn thành phố cũng sôi nổi hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo.

Ngoài ra, nhiều hoạt động khác như sản xuất phim tài liệu “70 năm trang sử vàng thành phố Bắc Ninh”, xuất bản kỷ yếu, tổ chức các giải thể thao... cũng được triển khai, góp phần làm nên không khí chào mừng tưng bừng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố.

PV: Thưa ông, được biết, việc tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Bắc Ninh không chỉ có ý nghĩa lịch sử, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh của thành phố. Vậy Thành phố đã có những chiến lược cụ thể nào để tận dụng dịp này thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch phát triển?

Thành phố Bắc Ninh: Phát huy giá trị truyền thống, lan tỏa niềm tự hào
Thành phố Bắc Ninh đang gấp rút chuẩn bị chỉnh trang cho đô thị, khoác lên “tấm áo mới” lộng lẫy chào mừng lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố (08/8/1954 - 08/8/2024).

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu: Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng, thành phố đã và đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi để gửi tới nhân dân và bạn bè quốc tế. Trong đó, sự kiện đặc sắc, nổi bật là chương trình giao lưu nghệ thuật "Thành phố Bắc Ninh - Khát vọng tỏa sáng" cùng màn trình diễn drone kết hợp pháo hoa mãn nhãn. Đầu tháng 8 này, các tuyến phố đêm lung linh tại các đường: Ngọc Hân Công Chúa, Nguyễn Cao, Thị Cầu, Tiền An sẽ chính thức được khai trương hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đêm Bắc Ninh khó quên cho du khách.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch cũng sẽ được tổ chức thường xuyên nhằm giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của thành phố trong các lĩnh vực: Công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao và du lịch văn hóa… Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và triển khai các dự án. Đồng thời, nỗ lực xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Thành phố Bắc Ninh: Phát huy giá trị truyền thống, lan tỏa niềm tự hào
Dân ca Quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là niềm tự hào của người dân Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

PV: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là Dân ca Quan họ, có vai trò như thế nào trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố, thưa ông?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu: Dân ca Quan họ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là niềm tự hào của người dân Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Trong dịp kỷ niệm này, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh và quảng bá giá trị của Quan họ, như các cuộc thi hát Quan họ, các chương trình biểu diễn Quan họ truyền thống và hiện đại, các hoạt động giao lưu văn hóa Quan họ giữa các địa phương. Ngoài ra, vào ngày 15 âm lịch hằng tháng trên địa bàn khu Viêm Xá các chương trình hát quan họ trên thuyền sẽ được các liền anh, liền chị biểu diễn miễn phí phục vụ nhu cầu của công chúng.

Song song đó, thành phố cũng chú trọng đến công tác bảo tồn và truyền dạy Quan họ cho thế hệ trẻ, để di sản văn hóa quý báu này mãi mãi được gìn giữ và phát triển.

PV: Ngoài các chính sách hỗ trợ hiện có, thành phố có dự định triển khai thêm những chương trình tri ân đặc biệt nào dành cho các gia đình chính sách, người có công, đặc biệt là những người đã có đóng góp to lớn trong cuộc kháng chiến giải phóng thành phố không, thưa ông?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu: Thành phố luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh to lớn của các gia đình chính sách, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Thành phố đã và đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng này.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng, thành phố sẽ tri ân những người có công trong cuộc kháng chiến giải phóng thông qua các chương trình thăm hỏi, tặng quà. Các đối tượng được tri ân bao gồm các gia đình chính sách, người có công, cán bộ kháng chiến, gia đình đã "nuôi giấu" bảo vệ cán bộ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến, đặc biệt là những người có đóng góp to lớn.

Thành phố Bắc Ninh: Phát huy giá trị truyền thống, lan tỏa niềm tự hào
Thành phố Bắc Ninh hôm nay tự hào văn minh, hiện đại, giàu đẹp hơn và luôn ghi nhớ công lao của các thế hệ cha ông dựng xây.

PV: Với vai trò là người đứng đầu thành phố, ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của việc tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Bắc Ninh đối với sự phát triển của thành phố trong tương lai?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu: Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Bắc Ninh không chỉ là dịp ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, tri ân công lao của các thế hệ cha anh, mà còn là cơ hội để thành phố khẳng định những thành tựu đã đạt được trong 70 năm qua, đồng thời đề ra những mục tiêu, định hướng cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Bắc Ninh trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống lịch sử và sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

Xin cảm ơn ông!

Nguyên Khánh (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án khai thác mỏ đất san lấp

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi vừa ký và ban hành Quyết định số 3255/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khai thác mỏ đất san lấp tại xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống.

  • Bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Bà Hà Thị Lê Vân, Trưởng phòng Kinh tế - Tổng hợp, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi.

  • Ngăn cháy lan hơn 1.000m2 kho xưởng xốp, ni lông tại huyện Gia Lâm

    Sáng 5-8, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an các quận, huyện: Gia Lâm, Long Biên, Hai Bà Trưng và Đội chữa cháy khu vực 1, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an thành phố Hà Nội) đã nhanh chóng huy động lực lượng, phối hợp với cơ sở xử lý đám cháy kho chứa và sản xuất xốp tại Công ty TNHH Khanh Trang, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm.

  • Ngân hàng Agribank, VietinBank cùng hơn 5.000 người tham gia đi bộ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 4/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công viên Văn hóa Đầm Sen cùng phối hợp với tổ chức chương trình đi bộ đồng hành Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin năm 2024 với chủ đề “Lan tỏa tình yêu thương và trách nhiệm, vì nạn nhân da cam/dioxin”.

  • Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế vào năm 2050

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Theo đó, đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao...

  • Nam Định: Kiểm điểm tiến độ một số dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại Nam Định.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load