Thứ năm 08/08/2024 19:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Bắc Ninh: 70 năm một chặng đường vẻ vang

15:29 | 08/08/2024

(Xây dựng) – Tối 7/8, thành phố Bắc Ninh tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng, đánh dấu một chặng đường lịch sử đầy tự hào cùng những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển.

Thành phố Bắc Ninh: 70 năm một chặng đường vẻ vang
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Ninh.

Lịch sử hào hùng

Trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan đã tái hiện lại lịch sử hào hùng của thị xã Bắc Ninh (thành phố Bắc Ninh ngày nay) trong 9 năm kháng chiến trường kỳ (1945 - 1954). 70 năm trước, ngày 8/8/1954, quân và dân Bắc Ninh đã làm nên lịch sử, khi đánh đuổi những quân lính viễn chinh cuối cùng của thực dân Pháp ra khỏi thị xã sau hơn 5 năm tái chiếm đóng.

Ngược dòng lịch sử, vào 10 giờ sáng 8/8/1954, đoàn cán bộ kháng chiến cùng các đơn vị bộ đội chủ lực đã tiến về tiếp quản, thị xã Bắc Ninh được hoàn toàn giải phóng, giành lại được độc lập. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại, mở ra kỷ nguyên mới cho thành phố Bắc Ninh, qua đó, thể hiện dấu ấn sâu đậm về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường và sức mạnh đoàn kết của quân và dân Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Thành phố Bắc Ninh: 70 năm một chặng đường vẻ vang
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn: Phấn đấu đưa Bắc Ninh trở thành đô thị loại I vào năm 2027, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030; là đô thị hạt nhân, đóng vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng cho toàn tỉnh.

Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan cho biết, từ một thị xã nhỏ bé, sau 70 năm, thành phố Bắc Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đô thị loại I hiện đại, năng động và giàu bản sắc văn hóa. Sự phát triển vượt bậc này thể hiện rõ qua các chỉ số kinh tế ấn tượng.

Không chỉ phát triển về kinh tế, thành phố Bắc Ninh còn chú trọng đầu tư vào hạ tầng đô thị, giáo dục, y tế và các lĩnh vực văn hóa - xã hội khác; đã và đang từng bước xây dựng một môi trường sống hiện đại, tiện nghi và văn minh cho người dân.

Sau gần 30 năm từ khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập (ngày 01/01/1997), thành phố trở lại với vị trí là đô thị trung tâm của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, khai thác tiềm năng, lợi thế, bám sát định hướng và quy hoạch, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo.

Minh chứng rõ nét nhất, là tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn duy trì ở mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng kinh tế đô thị, tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng hiện nay chiếm trên 97%.

Những năm gần đây, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trung bình đạt hơn 5.000 tỷ đồng/năm; thu ngân sách thành phố đạt trên 3.500 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người bình quân hơn 140 triệu đồng/năm.

Theo đó, trong 19 năm, từ 2005 đến nay, thành phố Bắc Ninh đã 3 lần được nâng loại đô thị (năm 2005, được công nhận là đô thị loại III; năm 2014 là đô thị loại II; năm 2017 trở thành 1 trong 16 đô thị loại I của cả nước). Thành phố mở rộng địa giới hành chính lên gấp 3 lần, đưa tỷ lệ đô thị đạt 100%, được Quốc hội, Chính phủ công nhận là đô thị loại I với 19/19 đơn vị hành chính trực thuộc trở thành phường.

Thành phố Bắc Ninh: 70 năm một chặng đường vẻ vang
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Ninh.

Khát vọng tỏa sáng - hướng tới đô thị trực thuộc Trung ương

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã ghi nhận sự nỗ lực và biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân thành phố Bắc Ninh đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử và phát triển. Đồng thời, nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu đưa Bắc Ninh trở thành đô thị loại I vào năm 2027 và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Trong đó, thành phố Bắc Ninh được xác định là đô thị hạt nhân, đóng vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng cho toàn tỉnh.

“Lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thành phố Bắc Ninh hôm nay, không chỉ là dịp để chúng ta cùng nhìn lại quá khứ hào hùng mà còn là cơ hội để hướng tới tương lai. Với những thành tựu đã đạt được, thành phố Bắc Ninh đang tự tin vững bước trên con đường phát triển, khẳng định vị thế của một đô thị hạt nhân năng động, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa”, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định.

Thành phố Bắc Ninh: 70 năm một chặng đường vẻ vang
Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan: Từ một thị xã nhỏ bé, sau 70 năm, thành phố Bắc Ninh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đô thị loại I hiện đại, năng động và giàu bản sắc văn hóa.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị thành phố Bắc Ninh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện đồng bộ các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ và tỉnh phê duyệt, mở rộng không gian đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao chất lượng đô thị gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế đô thị, thương mại, dịch vụ chất lượng cao, tăng cường chuyển đổi số, sản xuất thông minh và phát triển xanh, tạo sự liên kết nội tỉnh và liên kết vùng, động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững; chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị thế “đầu tầu” “bứt phá” “động lực” của thành phố trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh; chú trọng xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 21/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Sau bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn, thay mặt thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu đã có bài phát biểu cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng thành phố Bắc Ninh văn minh, hiện đại, an toàn và giàu bản sắc văn hoá.

Tại lễ kỷ niệm, Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thành phố Bắc Ninh - Khát vọng tỏa sáng” gồm 3 phần: Trầm tích miền văn hiến; Thành phố anh hùng; Khát vọng tỏa sáng đã tái hiện một cách sinh động chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của thành phố. Qua những tiết mục đặc sắc, người xem được sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, cảm nhận được sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên của người dân Bắc Ninh – Kinh Bắc. Đặc biệt, màn trình diễn ánh sáng drone light kết hợp pháo hoa nghệ thuật đã tạo nên một bức tranh rực rỡ, thể hiện niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng của thành phố anh hùng.

Thành phố Bắc Ninh: 70 năm một chặng đường vẻ vang
Chương trình nghệ thuật đặc sắc, chủ đề “Thành phố Bắc Ninh - Khát vọng tỏa sáng” đã tái hiện một cách sinh động chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của thành phố.

70 năm - một chặng đường không quá dài nhưng cũng đủ để thành phố Bắc Ninh chứng minh được sức sống mãnh liệt và khả năng phát triển vượt bậc của mình. Với những thành tựu đã đạt được, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thành phố Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, một trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội năng động và phát triển bền vững của khu vực và cả nước.

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thành phố Bắc Ninh đã khép lại trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc. Những hình ảnh, âm thanh và những câu chuyện về một Bắc Ninh anh hùng, kiên cường và đầy khát vọng sẽ còn đọng mãi trong lòng mỗi người dân Bắc Ninh - Kinh Bắc, tiếp thêm sức mạnh để họ tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load