Thứ năm 25/04/2024 04:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Giá vật liệu xây dựng tăng theo xăng khiến nhà thầu gặp khó

18:54 | 11/06/2022

(Xây dựng) - Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm khiến các nhà thầu xây dựng chưa kịp “hồi phục” mà giá xăng, dầu tăng kỷ lục kéo theo đó các loại vật liệu xây dựng tăng khiến nhiều nhà thầu xây dựng như “ngồi trên lửa”.

thanh hoa gia vat lieu xay dung tang theo xang khien nha thau gap kho
Giá vật liệu xây dựng “tát nước theo xăng” khiến nhà thầu xây dựng gặp khó.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhiều nhà thầu thi công xây dựng công trình có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đang rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Nhiều công trình phải tạm dừng thi công vì giá cả leo thang, hay chỉ làm theo kiểu cầm chừng chờ giá vật liệu giảm.

Anh Đặng Nam - Giám đốc Công ty Xây dựng Việt Phương cho biết: “Cuối năm 2021, Công ty tôi có ký một số hợp đồng xây dựng trọn gói, nhưng mấy tháng qua giá xăng, dầu tăng kỷ lục khiến giá vật liệu xây dựng tăng theo. Hiện tại chúng tôi không biết phải làm thế nào, làm thì lỗ, không làm cũng không xong, thoái lui bỏ công trình thì không chừng sẽ bị kiện ra toà vì vi phạm phạt hợp đồng. Chưa kể sau này lại lịch sử hợp đồng không hoàn thành, khó ký kết hợp đồng được với các chủ đầu tư khác”.

Còn anh Giang - đại diện Công ty Cổ phần tư vấn và ĐTXD Long Giang có ý kiến: “Chúng tôi mong Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư khẩn trương xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư cho các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu xây lắp. Nếu có tháo gỡ thì các dự án mới sớm hoàn thành theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, cũng cần phải có biện pháp khuyến cáo, kêu gọi các chủ đầu tư xem xét, chia sẻ khó khăn với các nhà thầu xây dựng. Ở góc độ luật pháp thì chủ đầu tư họ không sai, không thể bắt buộc nhưng vì trách nhiệm xã hội chung, trách nhiệm cộng đồng, các chủ đầu tư có thể san sẻ hỗ trợ nhà thầu trong lúc này. Nếu không nhà thầu xây dựng buộc phải dừng thi công vì càng làm càng lỗ, dự án đình trệ, tranh chấp dễ dẫn đến kéo nhau ra toà”.

Chia sẻ với phóng viên, nhiều chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho hay: Hiện nay, các loại vật liệu xây dựng đều tăng sau khi giá xăng, dầu tăng mạnh, giá các loại vật liệu tăng trung bình từ 30-80% so với lúc giá xăng, dầu chưa tăng. Kèm theo đó sức mua của người dân cũng giảm sút.

“Cứ đà giá xăng, dầu không ngừng tăng cao và lập kỷ lục như thế này thì không những nhà thầu xây dựng, người dân bị ảnh hưởng mà các cửa hàng kinh doanh như chúng tôi cũng ảnh hưởng theo”, anh Thành - một chủ cửa hàng vật liệu xây dựng cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bá Thước cho biết: “Đúng là hiện nay nhiều nhà thầu xây dựng trên địa bàn đang gặp khó khăn về việc giá vật liệu tăng cao, khiến cho nhiều doanh nghiệp phải đau đầu, không biết phải làm thế nào. Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng cần sớm tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng, để các công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Từ những vấn đề trên, thiết nghĩ các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhìn nhận “bức tranh” tổng thể hơn, xa hơn, nếu kinh tế muốn phát triển thì ngành Xây dựng phải là lực lượng đủ mạnh. Có biện pháp hỗ trợ cho ngành Xây dựng, bởi Xây dựng là một trong những ngành chủ chốt cho cả tương lai, cho cả kinh tế và cần có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu xây dựng.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load