Thứ năm 28/03/2024 21:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cơ quan Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh vào cuộc vụ Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt

09:09 | 13/05/2022

(Xây dựng) - Vừa qua, người dân thôn 3, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) gửi đơn tới các cơ quan chức năng phản ánh việc Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt (Công ty Nam Việt), trong quá trình sản xuất đã gây ra mùi hôi, khét khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý.

cong an tinh thanh hoa vao cuoc lam ro vi pham cua cong ty co phan cromit nam viet
Bên trong khu sản xuất của Công ty Nam Việt.

Được biết, sau một thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày 10/3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 3178/UBND-NN về việc cho phép Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt vận hành thử nghiệm nhà máy sản xuất Ferocrom tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn. Nội dung nêu: “Cho phép Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt được vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của xưởng sản xuất thép hợp kim; lò oxy hóa đối lưu dây chuyền sản xuất muối Molipden thuộc nhà máy sản xuất Ferocrom và các sản phẩm muối kim loại tại xã Vân Sơn trong thời gian 6 tháng, kể từ 15/3/2022.

Yêu cầu Công ty Nam Việt: Trong quá trình vận hành thử nghiệm phải vận hành thường xuyên công trình xử lý chất thải theo nội dung báo cáo đánh giá ĐTM đã được phê duyệt… Nếu để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường, phải dừng ngay hoạt động thử nghiệm. Báo cáo cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khẩn trương khắc phục triệt để sự cố môi trường (nếu có), hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục về đầu tư xây dựng, điều chỉnh quy hoạch mặt bằng xây dựng nhà máy theo đúng quy định pháp luật”.

Làm việc với PV Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn Lê Minh Tiến cho biết: Sau khi nhận được thông tin trên, xã đã tổ chức kiểm tra, báo cáo bằng văn bản về UBND huyện Triệu Sơn. Nội dung có nêu: “Qua tiếp xúc, người dân thôn 3 phản ánh, thời gian gần đây, nhà máy hoạt động, khí thải có mùi khó chịu, nhưng thực tế chỉ xảy ra 2 lần do điều kiện thời tiết sương mù. Sau khi có phản ánh của địa phương, công ty đã khắc phục kịp thời nên không có ảnh hưởng”.

cong an tinh thanh hoa vao cuoc lam ro vi pham cua cong ty co phan cromit nam viet
cong an tinh thanh hoa vao cuoc lam ro vi pham cua cong ty co phan cromit nam viet
cong an tinh thanh hoa vao cuoc lam ro vi pham cua cong ty co phan cromit nam viet
cong an tinh thanh hoa vao cuoc lam ro vi pham cua cong ty co phan cromit nam viet
Hệ thống ống khói, hồ chứa nước thải và các xưởng sản xuất của nhà máy đang hoạt động bình thường.

Cũng về vụ việc này, ngày 15/4/2022, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Thanh Hóa (do Trung tá Hạ Minh Dũng làm Trưởng đoàn) đã có buổi kiểm tra, làm việc với Công ty Nam Việt và UBND xã Vân Sơn. Nội dung vắn tắt biên bản lập tại buổi làm việc như sau: Công ty Nam Việt có công suất 20.000 tấn/năm gồm nhiều loại sản phẩm khác nhau. Hiện tại, công ty đang sản xuất 2 loại sản phẩm Molipden và Volfram. Thời điểm hiện nay, công ty đang có 10 chuyên gia người Trung Quốc và 109 nhân viên, công nhân đang làm việc, công ty có đầy đủ về hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Qua khảo sát thực tế vào thời điểm trời không mưa, nhà máy hoạt động bình thường ở 4 dây chuyền. Trong đó có 2 dây chuyền lò đốt đối lưu và xưởng hồ quang, đang vận hành thử nghiệm các công trình: Xử lý chất thải của xưởng sản xuất thép hợp kim và lò ôxy hóa đối lưu của dây chuyền sản xuất muối Molipden (theo Công văn 2718/UBND-NN của UBND tỉnh Thanh Hóa).

Về thu gom và xử lý nước thải, toàn bộ nước thải sinh hoạt đều được thu gom qua hệ thống bể tự hoại và hệ thống thoát nước của công ty, nước thải sản xuất không có phát sinh.

Về xử lý khí thải: Tại thời điểm làm việc, không phát hiện mùi khó chịu, khí thải được xử lý theo đúng ĐTM đã được phê duyệt. Bụi, khí thải từ các lò oxy hóa qua hệ thống xử lý như chụp hút, quạt hút, tháp hấp thụ khí thải và qua ống khói cao 35m ra môi trường. Cũng tương tự như vậy, lượng bụi, khí thải từ các lò oxy hóa thùng quay, từ lò sấy nguyên liệu, từ bồn phản ứng, từ lò hồ quang điện, từ lò sấy nguyên liệu hợp kim… đều được xử lý, thải ra môi trường qua các ống khói có độ cao từ 10-30m. Ngoài ra, bụi, khí thải phát sinh trong quá trình vận chuyển, bốc xúc, phối trộn nguyên liệu được bố trí bạt che chắn, quét dọn và trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy.

Về xử lý chất thải rắn: Xi lô hồ quang trong quá trình sản xuất được tập kết vào bãi chứa xỉ (4.000m2) có bờ bao xung quanh ngăn nước mưa; tro lò đốt củi được đưa về bãi chứa tro, xỉ; các loại bụi quặng, bụi than được thu gom, phối trộn nguyên liệu đầu vào; chất thải rắn sinh hoạt thu gom hàng ngày, ký hợp đồng với địa phương xử lý. Về xử lý chất thải rắn nguy hại: Được thu gom vào 6 thùng chứa (200 lít/thùng), lưu giữ tại 2 nhà kho riêng có mái che, ký hợp đồng với Công ty Môi trường Nghi Sơn để xử lý.

cong an tinh thanh hoa vao cuoc lam ro vi pham cua cong ty co phan cromit nam viet
Ông Lê Trọng Tiệp - Phó Giám đốc Công ty Nam Việt và bà Nguyễn Thị Hằng - trợ lý Giám đốc làm việc với phóng viên.

Theo ý kiến của đại diện Công ty Vân Sơn, nhà máy hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày. Do đó không có việc lúc thải khí, lúc lại không thải khí, ngoài 2 dây chuyền Volfram, Molipden. Từ 15/3/2022, nhà máy được hoạt động thêm 2 dây chuyền lò đốt đối lưu và xưởng hồ quang. Quá trình vận hành đôi khi trục trặc, thời gian rất ngắn nhưng khắc phục được ngay.

Kết luận: Hiện tại, nhà máy đang hoạt động bình thường, vận hành dây chuyền sản xuất Volfram, Molipden và vận hành thử nghiệm 2 dây chuyền lò đốt đối lưu và xưởng hồ quang theo Công văn số 3178/UBND-NN của UBND tỉnh. Đoàn công tác khảo sát thực tế hệ thống xử lý nước thải, khí thải của nhà máy không phát hiện nước thải phát sinh và không thấy mùi hắc, khó chịu.

Kiến nghị: Yêu cầu công ty thực hiện đúng và đầy đủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Như vậy, vụ việc Công ty Nam Việt bước đầu đã được cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ. Hy vọng Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt tiếp tục chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load