Thứ sáu 29/03/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thẩm định Đề án công nhận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV

14:57 | 17/11/2021

(Xây dựng) - Chiều 16/11, tại trụ sở Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV. Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung chủ trì cuộc họp.

tham dinh de an cong nhan huyen viet yen tinh bac giang dat tieu chi do thi loai iv
Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung chủ trì cuộc họp.

Huyện Việt Yên nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, có vị trí địa lý kinh tế thuận lợi, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn (Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh). Được xác định là huyện trọng điểm công nghiệp, đô thị trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong những năm qua, huyện Việt Yên đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị khang trang và thay đổi mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn đạt mức cao, hệ thống cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị đã cơ bản hoàn thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện… Việc xem xét công nhận huyện Việt Yên đạt tiêu chí đô thị loại IV là cần thiết tạo điều kiện quan trọng để tạo lập vị thế, thu hút nguồn lực đầu tư, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa của tỉnh Bắc Giang.

Tại cuộc họp, Đề án đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định như các công trình thể dục thể thao, thương mại dịch vụ cấp nước sinh hoạt cần được bổ sung cho đúng quy mô của đô thị loại IV. Các công trình di tích lịch sử của Việt Yên đã tạo được dấu ấn đô thị cần được bảo tồn theo hướng phát triển bền vững.

Mặc dù trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhiều nhất, nhưng vẫn giữ được sự tăng trưởng kinh tế và huyện Việt Yên là một trong những khu vực phát triển nhất của Bắc Giang, bởi khu công nghiệp phát triển. Chính vì điều đó, Việt Yên cần đánh giá mức ảnh hưởng đến môi trường của khu công nghiệp để có những giải pháp cụ thể. Hạ tầng thương mại cũng là hạng mục cần chú ý khi huyện Việt Yên lên đô thị.

Ngoài phát triển công nghiệp, việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một trong những điểm sáng của Bắc Giang, phát triển xúc tiến thương mại và thương mại điện tử cũng là điểm mạnh để phát triển kinh tế của tỉnh. Việt Yên nằm trong địa bàn quan trọng, nhiều lợi thế về phát triển đô thị nhưng tỷ trọng về sử dụng đất chưa thống nhất như đất phi nông nghiệp, đất công nghệ cao… chiếm tỷ lệ cao, nhưng đất dành cho đô thị thì thấp. Làng nghề ở Việt Yên rất phát triển nên cần làm nổi bật bản sắc đô thị làng nghề.

Bên cạnh đó, Việt Yên cũng cần lưu ý về chỉ tiêu cấp nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh, bởi khi lên đô thị loại IV, Việt Yên chỉ có hai công viên cây xanh thì không đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, cần làm quy hoạch hệ thống cây xanh và chú trọng đến màu sắc để tạo điểm nhấn cho đô thị. Đảm bảo cho khu vực nông thôn được trong lành trong điều kiện phát triển công nghiệp nhưng phải mang tính bền vững lâu dài.

tham dinh de an cong nhan huyen viet yen tinh bac giang dat tieu chi do thi loai iv
Toàn cảnh cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung cho biết: Qua cuộc họp, Hội đồng thẩm định đã có nhiều ý kiến đóng góp cho Đề án một cách rất thiết thực. Việt Yên mang nhiều bản sắc văn hóa mà hiếm có đô thị nào có được. Việc phát triển công nghiệp đã đóng góp nhiều cho sự tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang vì vậy việc phát triển đô thị là rất quan trọng. Tuy nhiên, Việt Yên cần lưu ý phát triển công nghiệp cần đi đôi với bảo tồn văn hóa, cảnh quan đô thị, cần phát triển dịch vụ, hạ tầng nhà ở cho công nhân. Hội đồng thẩm định đồng ý với tổng số điểm là 86,28 điểm.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load