Thứ sáu 29/03/2024 06:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Xử lý nghiêm vi phạm tại các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở

21:44 | 26/09/2021

(Xây dựng) - Mới đây, tại cuộc họp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng khẳng định: Kiên quyết xử lý các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở vi phạm quy định của pháp luật.

thai nguyen xu ly nghiem vi pham tai cac du an dau tu khu dan cu khu do thi khu nha o
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chỉ đạo xử lý nghiêm các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở vi phạm quy định của pháp luật.

Theo báo cáo tiến độ triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh thực hiện theo hình thức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đến thời điểm hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên đã nhận được 50 dự án đầu tư có sử dụng đất đề nghị xin chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã hoàn tất các thủ tục thẩm định trình UBND tỉnh 06 dự án (04 dự án thực hiện theo hình thức đấu thầu, 02 dự án thực hiện theo hình thức đấu giá); đang xem xét thẩm định 44 dự án (42 dự án theo hình thức đấu thầu và 02 dự án theo hình thức đấu giá).

Đối với việc kiểm tra các dự án đầu tư ngoài ngân sách, dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn theo Quyết định số 1549/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 của UBND tỉnh, tổng số dự án kiểm tra là 116 dự án. Đến nay, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra hồ sơ của 101 dự án, đạt tỷ lệ 87,06%. Trong đó, số dự án đã kiểm tra trực tiếp tại thực địa là 80 dự án; số dự án thu hồi là 19 dự án. Ngoài ra, trong quá trình tự kiểm tra, rà soát, các đơn vị đã báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi thêm 03 dự án, nâng tổng số dự án thu hồi lên 22 dự án. Số dự án đang tiếp tục kiểm tra là 15 dự án.

Đối với việc kiểm tra, đôn đốc quyết toán khu dân cư, khu đô thị theo Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 của UBND tỉnh, tổng số dự án kiểm tra trong năm 2021 là 18 dự án (giai đoạn 1 kiểm tra 10 dự án). Trong đó, có 2 dự án đủ hồ sơ theo yêu cầu, ngoài ra 12 chủ đầu tư nộp hồ sơ cho Sở Tài chính và Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng để phục vụ kiểm định, tuy nhiên chưa dự án nào đủ hồ sơ.

Quá trình kiểm tra các dự án đầu tư ngoài ngân sách, dự án khu dân cư, khu đô thị cũng nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc như: Một số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa thực hiện đầu tư hoặc đầu tư một phần và đã dừng triển khai, thực hiện chậm so với tiến độ phê duyệt nên việc thu thập hồ sơ, tài liệu và xác minh thực tế gặp nhiều khó khăn; một số chủ đầu tư dự án ở ngoài tỉnh do phải thực hiện giãn cách xã hội nên chưa nộp báo cáo, hồ sơ và làm việc trực tiếp.

Các dự án thuộc đối tượng kiểm tra, đôn đốc quyết toán khu dân cư, khu đô thị đa số đã triển khai thực hiện từ những năm 2006-2015, do đó cán bộ trực tiếp theo dõi của một số dự án đã thay đổi, văn phòng dự án đã chuyển địa điểm, việc tra cứu và cung cấp hồ sơ gặp khó khăn; các dự án thuộc đối tượng kiểm tra, quyết toán cơ bản đã hết thời gian thực hiện theo phê duyệt, để xác định lại giá đất theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ thì phải điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra, còn một số dự án vướng mắc ở khâu thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, nguồn vốn chưa thống nhất... nên khó khăn trong việc thực hiện thủ tục pháp lý có liên quan...

Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng yêu cầu: Các Sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý lập quy hoạch, đầu tư, phát triển các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các dự án này từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư cho đến khi dự án hoàn thành; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai và việc thanh, quyết toán các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện các dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan, đồng thời, phát hiện chấn chỉnh, khắc phục ngay những vi phạm (nếu có), kiên quyết xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm trong quản lý đầu tư; giao Sở Tài chính phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh ban hành chế tài xử lý đối với các dự án chậm thanh, quyết toán. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục đầu tư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao quỹ sạch đất sạch cho nhà đầu tư.

Yên Bình – Đình Lộc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load