Thứ bảy 27/04/2024 03:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thiếu đá xây dựng do khó khăn nguồn vật liệu nổ

17:16 | 01/11/2022

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, nhiều mỏ khai thác đá tại Thái Nguyên đã phải tạm dừng hoạt động do thời hạn cấp phép vật liệu nổ đã hết và chưa được cấp mới.

thai nguyen thieu da xay dung do kho khan nguon vat lieu no
Người dân xóm Làng Mới (Xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ) thường xuyên có ý kiến phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi do khai thác của mỏ đá Tập Trung.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 20 mỏ đá được cấp phép khai thác. Thời gian gần đây, nhiều mỏ khai thác đá tại Thái Nguyên đã phải tạm dừng hoạt động do thời hạn cấp phép vật liệu nổ đã hết và chưa được cấp mới. Số còn lại đều khai thác cầm chừng, không hết công suất vì thời hạn cấp phép sử dụng thuốc nổ sắp hết hạn.

Việc các mỏ khai thác đá hạn chế sản xuất đã khiến nguồn đá xây dựng tại Thái Nguyên trở nên khan hiếm, đang làm chậm tiến độ nhiều công trình và đội giá thành xây dựng.

Riêng tại xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ là xã có nhiều mỏ đá nhất, cung cấp nhiều đá xây dựng nhất cho tỉnh với 12 mỏ, sau nhiều năm khai thác sôi động, nhưng đến nay có 8 mỏ đã tạm dừng hoạt động, 4 mỏ còn lại hoạt động cầm chừng.

Theo nhiều người, nguyên nhân sâu xa dẫn đến thiếu đá xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là do thời gian vừa qua hoạt động khai thác và công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản còn một số bất cập, hạn chế. Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư cho công tác an toàn, bảo hộ lao động, đầu tư công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến gắn với bảo vệ môi trường; chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; chưa thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khi hết hạn khai thác.

Vụ việc tại Mỏ than Minh Tiến của Công ty Cổ phần Yên Phước đến nay vẫn còn đang trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng cũng có những tác động không nhỏ tới hoạt động khai thác mỏ trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhiều mỏ đá tại Thái Nguyên khai thác chưa đúng thiết kế được phê duyệt, việc nổ mìn có nguy cơ mất an toàn, gây ô nhiễm môi trường.

Thông tin về vấn đề này, đại diện Sở Công Thương Thái Nguyên cho biết: Sẽ cấp mới và cấp lại Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trước thời hạn theo quy định khi nhận đủ các giấy tờ, mỏ đá đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, tuyệt đối không gây phiền hà cho doanh nghiệp. Một trong những điều kiện là doanh nghiệp khai thác mỏ đá phải có thiết kế mỏ, khai thác đúng thiết kế mỏ thì mới được cấp phép, cấp lại vật liệu nổ.

Tỉnh Thái Nguyên cũng đã giao Sở Công Thương phối hợp với Sở Xây dựng rà soát thực tế, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác đá hoàn thiện, điều chỉnh thiết kế khai thác mỏ phù hợp với thực tế, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn để thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ nhằm hỗ trợ các mỏ hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu đá xây dựng trên địa bàn, ổn định thị trường.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

  • Sản xuất cát nhân tạo với công nghệ xanh

    (Xây dựng) – Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo về sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên do Công ty Nguyễn Vinh - nhà thầu cung cấp dây chuyền thiết bị, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới trong các ngành công nghiệp xây dựng và khai khoáng tại Việt Nam, phối hợp cùng Tập đoàn Terex - một trong 3 tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành thiết bị và công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức, ngày 25/4.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load