Chủ nhật 05/05/2024 03:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thêm một dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao tại Hồ Núi Cốc

10:56 | 12/03/2021

(Xây dựng) - Theo quy hoạch mới được công bố, Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc có quy mô lên đến trên 44,6ha tại xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen them mot du an khu du lich nghi duong quoc te 5 sao tai ho nui coc
Tình trạng nhiều dự án chỉ “khoanh” đất, mặt nước đã khiến cả khu du lịch Hồ Núi Cốc đến nay vẫn chưa tạo được dấu ấn trong bản đồ du lịch quốc gia.

Ngày 10/3, tại UBND xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc.

Theo đó, Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc có quy mô lên đến trên 44,6ha được quy hoạch tại xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, có ranh giới cụ thể là: Phía Bắc giáp ĐT.270 và đường ven hồ Núi Cốc, phía Nam giáp Hồ Núi Cốc, phía Đông giáp xã Phúc Xuân, phía Tây giáp Khu dân cư và Hồ Núi Cốc.

Theo quy hoạch, các công trình kiến trúc chính của Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc bao gồm: Khu diều hành; khu đất hỗn hợp, công trình cao tầng; các khu chức năng xây dựng trong Khu du lịch. Cùng với đó là hệ thống nhà hàng, cây xanh cảnh quan, khu trồng chè, hoa, cây ăn quả…

Trước đó, tại Hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên ngày 12/11/2020 đã thống nhất thông qua chủ trương đối với đề xuất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ do Tập đoàn Flamingo đề xuất với tổng mức đầu tư lên đến trên 2.500 tỷ đồng.

Đây là khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa trên cơ sở khai thác các nguồn tài nguyên du lịch và kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Đây cũng không phải lần đầu một dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế có quy mô được chấp thuận đầu tư tại Khu du lịch nổi tiếng này của tỉnh Thái Nguyên.

Còn nhớ, tại giai đoạn 2011 - 2015, sau khi công bố quy hoạch xây dựng vùng du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (tháng 6/2011), tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận chủ trương đầu tư vào khu vực này gần 20 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 10.000 tỷ đồng; diện tích đất sử dụng cho các dự án hơn 1.000ha với hàng loạt dự án lớn, như: Khu du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng quốc tế của Công ty Cổ phần khoáng sản và công nghiệp chiến công; Khu nghỉ dưỡng lão và du lịch sinh thái của Công ty Cổ phần Tập đoàn khách sạn Đông Á; Dự án Nghiên cứu, sản xuất, chế biến và kinh doanh chè công nghệ Yên Bình của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Yên Bình; Khu du lịch sinh thái và an dưỡng Đường Trường Sinh của Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Trường Sinh; Khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, nhà hàng ăn uống và khu neo đậu, trạm sửa chữa bảo dưỡng tàu của Công ty THNH một thành viên khoáng sản và bất động sản Anh Thắng; Khu du lịch sinh thái Nam Hồ Núi Cốc của Công ty Cổ phần khoáng sản và công nghiệp Cao Bằng; Khu du lịch dược liệu, biệt thự nghỉ dưỡng Hồ Núi Cốc của Công ty Cổ phần tư vấn và chuyển giao công nghệ quốc tế; Đường đô thị Đán - Hồ Núi Cốc của Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội; Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp Hồ Núi Cốc của Công ty Cổ phần Kim Thái…

Trong giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Thái Nguyên đã khởi công siêu dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc, với tổng vốn đầu tư 15 nghìn tỷ đồng, nhằm đưa địa phương này trở thành đầu tàu về kinh tế, văn hóa, du lịch tâm linh của khu vực Việt Bắc. Thế nhưng, ngoài dự án đường Bắc Sơn kéo dài thực hiện theo hợp đồng BT chậm tiến độ hơn 1 năm, các dự án còn lại vẫn đang trong quá trình lập thiết kế. Phần lớn các dự án lớn được chấp thuận đầu tư giai đoạn 2011- 2015 cũng không được triển khai hoặc triển khai xong rồi để đấy.

Có thể thấy, tình trạng nhiều dự án chỉ “khoanh” đất, mặt nước đã khiến cả Khu du lịch quy hoạch tầm cỡ quốc gia Hồ Núi Cốc đến nay vẫn chưa tạo được dấu ấn trong bản đồ du lịch quốc gia khu vực. Nhiều nhà nghiên cứu về du lịch, kiến trúc sư và cả du khách khi đến Khu du lịch Hồ Núi Cốc lần đầu đều rất ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên, nhưng thất vọng về dịch vụ và hạ tầng. Và đó cũng chính là lý do mà lượng khách lưu trú dài ngày tại khu du lịch này trở gần như không có.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load