Thứ bảy 11/05/2024 10:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm

08:07 | 27/03/2020

(Xây dựng) - Nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể.

thai nguyen tap trung giai quyet dut diem cac vu viec khieu nai to cao noi com
Ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2020.

Trong thời gian qua, tại Thái Nguyên công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư đã có nhiều chuyển biến. Nhận thức, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn đã nâng lên đáng kể; thể chế, hệ thống văn bản liên quan tương đối đồng bộ; việc tiếp dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm ngay từ cơ sở; công tác phối hợp có nhiều chuyển biến và việc kiểm tra, giám sát được tăng cường, nhất là các vấn đề nhạy cảm, dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, theo đánh giá: Tình hình khiếu kiện có diễn biến phức tạp; số lượng đơn thư của công dân tăng; công tác tiếp dân định kỳ của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự nghiêm túc; việc tuyên truyền có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; quá trình xử lý đơn thư còn xảy ra sai sót, tồn đọng.

Trong 5 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp hơn 7.000 lượt công dân trong đó có hơn 40 lượt đoàn đông người, đã tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Riêng trong quý I/2020, Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên đã tiếp 435 lượt công dân, tăng gần 65% so với cùng kỳ 2019; tiếp nhận, xử lý 349 đơn, tăng 33,2%, trong đó đã xử lý xong 308 đơn. Trong số các vụ việc chưa có kết quả giải quyết, có nhiều trường hợp quá hạn hoặc công dân gửi đơn nhiều lần.

Trước tình hình đó, ngày 19/3 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi các sở, ngành và địa phương trong tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, để cụ thể hóa Kế hoạch số 146-KH/TU của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã quyết định thành lập Tổ Công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với 29 thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị do ông Lưu Quang Tuấn - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh làm Tổ trưởng.

Tổ Công tác tiếp công dân có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể tổ chức tốt việc tiếp công dân trước, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo dõi, nắm tình hình, tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác tiếp công dân.

Đồng thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; tham mưu xử lý những phát sinh, vướng mắc; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân và các địa điểm khác khi có yêu cầu; tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý những vụ việc đông người, phức tạp… hướng tới mục tiêu giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load