Thứ hai 29/04/2024 05:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông

15:44 | 17/06/2023

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đối với hoạt động khai thác cát, sỏi nhằm đảm bảo làm tốt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn.

Thái Nguyên: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông
Việc khai thác cát, sỏi lòng sông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sạt lở, mất an toàn hành lang bảo vệ đê điều.

Liên quan nội dung này, trước đó Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố xuất hiện tình trạng sạt lở bờ sông, gây mất an toàn đến đời sống người dân trong khu vực, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ hoạt động khai thác khoáng sản, cát sỏi.

Do đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát số liệu về công tác quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông (công tác quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác; tài nguyên trữ lượng đã cấp/đã khai thác/trữ lượng còn lại; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm (số vụ việc, hành vi vi phạm, số tiền phạt ...); kiến nghị các biện pháp quản lý tiếp theo, báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công suất khai thác của các mỏ cát, sỏi trên địa bàn. Việc cấp phép khai thác tuân thủ theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021, bảo đảm không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, phòng chống sạt lở và tai biến địa chất, bảo đảm đa dạng sinh học và bảo vệ rừng; bảo đảm quốc phòng - an ninh; an toàn giao thông cũng như cho các công trình thuộc Dự án đường cao tốc. Việc khai thác cát, sỏi không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông. Yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định; chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác, không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông.

Đối với các tỉnh, khu vực được Chính phủ cho phép nâng công suất khai thác cát san lấp phục vụ các dự án đường cao tốc, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu trong việc điều chỉnh công suất theo quy định, trường hợp phát hiện xảy ra tình trạng sạt lở phải yêu cầu dừng ngay hoạt động khai thác và triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục.

Thái Nguyên: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông
Các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Tại tỉnh Thái Nguyên, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, trong đó có cát, sỏi lòng sông đã được địa phương thường xuyên quan tâm, tăng cường quản lý chặt chẽ từ hoạt động thăm dò đến cấp phép khai thác khoáng sản cát sỏi. Tuy nhiên để làm tốt hơn nữa cũng như thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, công suất khai thác của các mỏ sát, sỏi trên địa bàn đảm bảo không gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, phòng chống sạt lở và tai biến địa chất, bảo đảm đa dạng sinh học và bảo vệ rừng; bảo đảm quốc phòng an ninh, an toàn giao thông; không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông;

Yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định; trường hợp phát hiện xảy ra tình trạng sạt lở phải yêu cầu dừng ngay hoạt động khai thác và triển khai các biện pháp khắc phục. Đồng thời, kiên quyết xử lý các các hành vi vi phạm liên quan đến việc khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load