Thứ sáu 26/04/2024 00:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Kiên quyết xử lý đối với các dự án vi phạm

12:00 | 06/05/2021

(Xây dựng) - Đó là chỉ đạo mới đây của bà Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đối với việc quản lý các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án Khu dân cư, Khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

thai nguyen kien quyet xu ly doi voi cac du an vi pham
Dự án xây dựng chung cư Đại Nam tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên bị dừng thi công nhiều năm nay đã được Thanh tra liên ngành, nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, uy tín triển khai các dự án lớn trên địa bàn.

Tuy nhiên, từ thực tiễn khách quan cho thấy quá trình triển khai thực hiện một số dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách đã xuất hiện một số hạn chế, bất cập.

Đó là trường hợp một số dự án triển khai chậm tiến độ, năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư hạn chế dẫn đến dự án không thực hiện đúng cam kết đầu tư.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc. Việc phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án Khu dân cư, Khu đô thị còn thiếu chặt chẽ, có lúc, có nơi còn có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Việc xử lý đối với một số dự án vi phạm về tiến độ, chất lượng, nghĩa vụ tài chính… chưa được thực hiện quyết liệt, đúng quy định của pháp luật.

Để tăng cường công tác quản lý đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, xử lý dứt điểm, đúng quy định của pháp luật đối với các dự án vi phạm, đồng thời nâng cao hiệu quả, chất lượng của các dự án nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sử dụng hiệu quả tối đa mọi nguồn lực xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên mới đây đã có chỉ thị yêu cầu các Ban Cán sự Đảng, Đảng Đoàn, các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các Đảng bộ, tổ chức Đảng trực thuộc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án Khu dân cư, Khu đô thị trên địa bàn tỉnh; xử lý dứt điểm đối với các dự án vi phạm pháp luật, vi phạm về tiến độ, về nghĩa vụ tài chính… đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, ổn định thu hút đầu tư.

Theo đó, đối với các dự án chậm tiến độ không có lý do chính đáng, dự án ngừng hoạt động, dự án sử dụng đất sai mục đích theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các Văn bản pháp luật có liên quan, kiên quyết thu hồi trước ngày 31/12/2021.

Xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng trong quá trình cấp phép dự án mới đối với các chủ đầu tư có dự án đã bị thu hồi. Xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể nếu để xảy ra hiện tượng nể nang, né tránh, tiêu cực trong quá trình xử lý, thu hồi đối với các dự án.

Rà soát, đánh giá lại các quy hoạch không còn phù hợp, chưa triển khai hoặc chậm triển khai để làm căn cứ điều chỉnh, cập nhật vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hiện tượng xây dựng trái phép, đón bồi thường, đền bù để trục lợi, làm ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của tỉnh và gây bức xúc trong nhân dân.

Đối với các dự án vi phạm đã có Quyết định thu hồi, bãi bỏ Quyết định giao đất, cho thuê đất, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật, hoàn thành trước ngày 30/9/2021; Xử lý dứt điểm những dự án chậm tiến độ, hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Hàng tháng công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các địa phương danh sách, thông tin đối với các dự án đủ điều kiện đưa vào giao dịch, kinh doanh và các dự án đang trong thời gian thực hiện thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện giao dịch, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động mua bán quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh…

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, kinh doanh bất động sản đối với các dự án chưa đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật, nhằm thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản minh bạch, ổn định, không để xảy ra tình trạng sốt đất ảo.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng yêu cầu xây dựng quy chế, quy trình phối hợp giữa các ngành, các địa phương để cắt giảm các thủ tục hành chính về đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thông tin các dự án, kết nối liên thông giữa các Sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã. Hàng tháng cập nhật và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các địa phương…

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load