Thứ năm 02/05/2024 22:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Không tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với nội dung không đúng thẩm quyền

21:32 | 21/04/2023

(Xây dựng) - Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại Chỉ thị về việc nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh mới được ban hành ngày 20/4/2023.

Thái Nguyên: Không tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với nội dung không đúng thẩm quyền
Ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023 (Nguồn: https://thainguyen.gov.vn).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Trong thời gian qua, bên cạnh việc các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chất lượng công tác tham mưu từng bước được nâng lên… một số sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương còn thiếu chủ động trong nghiên cứu giải quyết, tham mưu, đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ quy định; một số nội dung tham mưu còn chậm, chất lượng tham mưu chưa cao, còn có nội dung tham mưu chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, quy chế làm việc và tình hình thực tế.

Cụ thể: Có nội dung chỉ tổng hợp báo cáo, không nêu quan điểm, không đề xuất hướng giải quyết; cùng một vấn đề nhưng còn nhiều quan điểm tham mưu khác nhau; nội dung tham mưu chưa đúng chủ trương, yêu cầu của lãnh đạo tỉnh; công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương còn thiếu chặt chẽ…

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế: Một số đơn vị chưa chuẩn bị đầy đủ, chu đáo hồ sơ, tài liệu các cuộc họp do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì, chưa đề xuất các vấn đề cần tập trung thảo luận để giải quyết dứt điểm, dẫn đến cuộc họp kéo dài, một số nội dung công việc phải họp nhiều lần để giải quyết; nội dung báo cáo, trao đổi ý kiến tại cuộc họp còn thiếu thông tin, thiếu cơ sở pháp lý, chưa sát với tình hình thực tế.

Nhằm khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu trên, tại Chỉ thị số 08/CT-UBND được ký ban hành ngày 20/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu: Người đứng đầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc giải quyết, tham mưu, triển khai các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; đồng thời chủ động cập nhật, nghiên cứu kỹ các quy định liên quan đến ngành, lĩnh vực để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương đảm bảo đúng quy định, đúng thẩm quyền; kịp thời tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, khắc phục những bất cập, chồng chéo tại các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là giữa quy định của tỉnh với quy định của Trung ương (nếu có) để đảm bảo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, đầy đủ; chủ động giải quyết các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân ngay từ cơ sở; kịp thời tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết trong trường hợp vượt quá thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung tham mưu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác tham mưu văn bản trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và báo cáo, tài liệu phục vụ các phiên họp. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải nắm chắc tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo sự thống nhất trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành. Các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các đơn vị, địa phương chủ trì thực hiện thì có trách nhiệm triển khai, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan và thực hiện theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả đảm bảo chất lượng, đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Không tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với nội dung không đúng thẩm quyền, không phù hợp quy định của pháp luật; nội dung chưa đầy đủ ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan hoặc nội dung còn chưa thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị; các nội dung đưa ra nhiều phương án mà không phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án và không đề xuất phương án nên lựa chọn.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load