Thứ sáu 26/04/2024 21:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Khai trương nền tảng xã hội số “ThaiNguyen ID”

22:07 | 02/12/2021

(Xây dựng) – Ngày 01/12/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Liên minh SaiGonTEL – NGS tổ chức khai trương nền tảng xã hội số “ThaiNguyen ID”.

thai nguyen khai truong nen tang xa hoi so thainguyen id
Các đại biểu bấm nút khai trương nền tảng xã hội số “ThaiNguyen ID”.

Ứng dụng “ThaiNguyen ID” được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực phát triển nền tảng xã hội số và chính quyền số của tỉnh. Đây cũng là mục tiêu phấn đấu của Thái Nguyên để trở thành một trong 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Được triển khai từ ngày 19/5/2021, “ThaiNguyên ID” là nền tảng xã hội số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên do Liên minh công nghệ Saigontel - NGS phát triển. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng và phát triển trụ cột xã hội số của tỉnh với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Sau 6 tháng triển khai thực hiện, ứng dụng “ThaiNguyen ID” đã cơ bản hoàn thành và được triển khai tới người dùng (go live) trên nền tảng di động (AppStore và CHPlay). Thống nhất các nội dung dữ liệu để đưa lên ứng dụng gồm thông tin dữ liệu của 22.341 học sinh, sinh viên 17 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; tổng hợp 500 thông tin mới cập nhật thực trạng trong các mục như: Voucher, thuê nhà, tuyển dụng; tổ chức Hội thảo trực tuyến giới thiệu ứng dụng “ThaiNguyen ID” đến 80 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; họp trực tuyến với 11 doanh nghiệp lớn (Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công Ty Cổ Phần Hyundai Aluminum Vina, Công Ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên…), triển khai, tiếp cận tới khoảng 50.000 lao động…

Ngày 31/12 hàng năm cũng được chọn là ngày chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên. Sự ra đời của “ThaiNguyen ID” với nền tảng công nghệ định danh điện tử eKYC chính là lời giải đáp cho bài toán Xã hội số này. “ThaiNguyen ID” tích hợp nhiều chức năng như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung, nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo... Bên cạnh đó, ứng dụng trực tiếp hỗ trợ người dân trong vấn đề tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin và tìm nhà cho thuê nhanh chóng, theo dõi việc thực hiện dịch vụ công online, cập nhật tin tức đời sống - xã hội, trong đó có cả các tin tức y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

thai nguyen khai truong nen tang xa hoi so thainguyen id
Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả bước đầu trong quá trình chuyển đổi số của Thái Nguyên, đồng chí cũng khẳng định, “ThaiNguyen ID” là bước đi cụ thể, thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo tỉnh và thực sự phát huy tác dụng trong công tác điều hành, quản lý của tỉnh, giúp người dân và chính quyền ngày càng gần gũi, gắn bó hơn không những trong phạm vi của tỉnh mà còn quốc tế. Thứ trưởng cũng hy vọng, Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy để trở thành một trong những tỉnh điển hình trong chuyển đổi số của cả nước để các tỉnh khác học tập. Bộ thông tin Truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Thái Nguyên để hoàn thiện công nghệ, đảm bảo chất lượng chuyển đổi số cao nhất, đáp ứng mong mỏi của toàn dân.

thai nguyen khai truong nen tang xa hoi so thainguyen id
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi lễ.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Chuyển đổi số là một giải pháp hết sức quan trọng, đang là xu thế tất yếu, là con đường ngắn nhất, kinh tế nhất để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế, là cơ hội tạo ra những bứt phá mạnh mẽ trong quá trình phát triển. Chuyển đổi số thành công sẽ giúp Thái Nguyên phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghệ cao, góp phần tạo giá trị tăng trưởng mới, thúc đấy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Thời gian tới, “ThaiNguyen ID” sẽ được ứng dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Bí thư cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người lao động, học sinh, sinh viên, nhất là các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp nhanh chóng cài đặt và sử dụng ứng dụng một cách hiệu quả, thiết thực.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế và sản xuất của địa phương, “ThaiNguyen ID” chính là giải pháp tối ưu giúp giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp khi kết nối trực tiếp nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp với lực lượng lao động, hỗ trợ an sinh xã hội khi giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động chưa có nhà trên địa bàn và giảm tải sự căng thẳng với các công tác hành chính một cửa cho dân.

thai nguyen khai truong nen tang xa hoi so thainguyen id
Các đại biểu thăm quan Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kết hợp với đi trước đón đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số sẽ giúp Thái Nguyên thực hiện được giấc mơ trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại không chỉ của Vùng Trung du miền núi phía Bắc mà còn là của vùng Thủ đô vào năm 2030 và sẽ hiện thực hóa mong muốn của Bác Hồ khi Người về thăm Thái Nguyên vào năm 1964: Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load