Thứ sáu 26/04/2024 11:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Gỡ khó nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình trọng điểm

21:48 | 25/04/2023

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có chỉ đạo về việc cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình trọng điểm.

Thái Nguyên: Gỡ khó nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình trọng điểm
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thường xuyên trực tiếp chỉ đạo đôn đốc, động viên và kiểm tra tiến độ thực hiện dự án.

Theo số liệu thống kê, nhu cầu các dự án sử dụng nguồn vật liệu san lấp mặt bằng ở các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên hiện nay khá lớn. Trong đó, tập trung tại những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, như: Thành phố Phổ Yên, thành phố Sông Công, thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Bình, Đại Từ…

Bên cạnh đó, nhu cầu vật liệu san lấp cũng đang rất cấp thiết đối các dự án trọng điểm của tỉnh như: Khu công nghiệp Sông Công II, Khu công nghiệp Yên Bình, Khu công nghiệp Điềm Thụy, tuyến đường đô thị động lực, tuyến đường liên vùng Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc và nhiều công trình giao thông, khu dân cư, khu đô thị đang trong quá trình thi công tại các địa phương…

Tuy nhiên, trên thực tế nguồn cung cấp vật liệu thông thường phục vụ san lấp mặt bằng của các dự án luôn là vấn đề nóng, bức thiết đặt ra với tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều điểm mỏ đất nằm trong quy hoạch vật liệu xây dựng và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng chủ yếu tập trung tại các địa bàn như: Thành phố Phổ Yên, thành phố Sông Công, huyện Phú Bình và huyện Đồng Hỷ. Không những thế, các điểm mỏ vật liệu thông thường này phân bố không đều, trữ lượng nhỏ và thời gian khai thác ngắn nên khả năng cung cấp vật liệu cho các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Đây cũng là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương có dự án triển khai cũng như chủ đầu tư; đã làm ảnh hưởng đến tiến độ theo kế hoạch của không ít dự án.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng, công trình giao thông... Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung ưu tiên nguồn lực cho các công trình trọng điểm của tỉnh, trong đó chủ yếu là các công trình giao thông phải dành sự ưu tiên cao nhất để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Cụ thể, ngày 16/3/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên có Thông báo số 1679-TB/TU về việc cấp phép khai thác đất san lấp để ưu tiên phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh; ngày 3/4/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên có Công văn số 1384/UBND-CNNXD; Thông báo số 09/TB-UBND ngày 01/02/2023 Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng về kế hoạch triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh; Thông báo số 22/TB-UBND ngày 02/3/2023 kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường tại cuộc họp giải quyết vướng mắc một số nội dung trong khu công nghiệp và một số dự án công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh...

Mới đây, ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành về cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình trọng điểm; tháo gỡ vướng mắc về đất đai, bất động sản.

Theo đó, tại Công văn số 1813/UBND-CNNXD Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu tham mưu cấp phép khai thác mỏ vật liệu cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh.

Yêu cầu Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu tham mưu làm việc với nhà cung ứng vật liệu, chủ mỏ để có cam kết việc cung ứng vật liệu theo giá đã công bố, niêm yết theo quy định.

Giao Sở Tài chính: Chủ trì thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến giá cả của thị trường vật liệu xây dựng để kịp thời cập nhật, tham mưu công tác quản lý nhà nước về giá; phối hợp với Sở Xây dựng công bố giá vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thành phố: Có trách nhiệm cùng với các chủ đầu nhà thầu thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá bồi thường, hỗ trợ về đất, bồi thường cây cối, hoa màu đối với các mỏ mới nằm trong quy hoạch vật liệu xây dựng của tỉnh đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Các Sở, ban, mgành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần dành sự ưu tiên cao nhất các điều kiện về nguồn lực, vật liệu để cung cấp cho hoạt động xây dựng công trình, dự án giao thông trọng điểm của tỉnh; tuyên truyền tới các chủ đầu tư, nhà thầu, tổ chức được cấp phép khai thác mỏ vật liệu ưu tiên tập trung cung ứng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm của tỉnh; rà soát, nâng công suất các mỏ vật liệu đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thị công.

Bên cạnh đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động nghiên cứu, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác phối hợp, thực hiện xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền; kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố. Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố, phải có giải pháp mạnh như xử phạt, thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load