Thứ sáu 29/03/2024 13:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa

16:08 | 16/08/2022

(Xây dựng) - HĐND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 về việc thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen dieu chinh bo sung danh muc cac du an thu hoi dat du an co chuyen muc dich su dung dat trong lua
Dự án nâng cấp tuyến đường Phố Hương, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên nằm trong danh mục 85 dự án thu hồi đất vừa được HĐND tỉnh thông qua với diện tích thu hồi là 0,13ha (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Cụ thể, HĐND tỉnh đã thông qua bổ sung danh mục 85 dự án thu hồi đất với tổng diện tích 772,71ha; 64 dự án có chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa với tổng diện tích 520,34ha. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng thông qua điều chỉnh tên, diện tích đối với 16 công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 208/NQ-HĐND ngày 10/12/2021. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cho các huyện, thành phố để thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2022.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, trên địa bàn một số huyện, thành phố phát sinh thêm nhu cầu sử dụng đất cần bổ sung để tổ chức thực hiện trong năm 2022. Đây là các công trình, dự án thuộc các trường hợp trình HĐND tỉnh thông qua bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo quy định tại Luật Đất đai. Các dự án này có nhu cầu thiết thực và có đủ hồ sơ căn cứ pháp lý theo quy định.

Việc HĐND tỉnh Thái Nguyên quyết nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án, tạo thuận lợi cho các dự án triển khai hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để tổ chức thực hiện Nghị quyết này, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ, căn cứ pháp lý của các dự án và tổ chức thực hiện Nghị quyết đảm bảo đúng chỉ tiêu sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 và các văn bản pháp luật có liên quan. Chỉ thực hiện việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất khi đã đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình và đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh tiếp tục rà soát quy mô, diện tích của từng dự án, đánh giá tiến độ triển khai, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện theo tính cấp thiết của từng dự án, đảm bảo mục tiêu sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm. Sau thu hồi, yêu cầu chủ đầu tư sớm đưa vào sử dụng đất có hiệu quả; kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo quy định. Trường hợp phát sinh yêu cầu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án quan trọng cấp bách vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà chưa có trong danh mục được HĐND tỉnh thông qua hoặc trường hợp cần điều chỉnh, UBND tỉnh tổng hợp trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp trong năm 2022.

Việt Hoan - Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load