Thứ sáu 26/04/2024 19:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Công khai thông tin quy hoạch và đăng tải trên ứng dụng C-ThaiNguyen

18:54 | 19/09/2022

(Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công bố công khai thông tin quy hoạch, đất đai, xây dựng… nhất là công khai trên các nền tảng ứng dụng số mà Thái Nguyên đã triển khai.

thai nguyen cong khai thong tin quy hoa ch va dang ta i tren u ng du ng c thainguyen
Thái Nguyên là một trong số ít các tỉnh được các Bộ, ngành Trung ương đánh giá cao về công tác quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050. (Ảnh: thainguyen.gov.vn )

Thông tin về các đồ án quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết gắn chặt với cuộc sống, quyền lợi và trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Do đó, việc công khai để người dân biết, thực hiện và giám sát là yêu cầu đã được luật hóa. Nếu thông tin về quy hoạch không được công khai một cách đầy đủ dẫn đến người dân thiếu niềm tin trước những thay đổi, điều chỉnh quy hoạch, ngay cả khi việc điều chỉnh đó được thực hiện đúng quy trình và nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Riêng đối với Bộ Xây dựng, từ cuối năm 2019, đã có yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố đăng tải các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền phê duyệt lên Cổng thông tin điện tử www.quyhoach.xaydung.gov.vn.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, hiện vẫn còn những địa phương chưa thực hiện hoặc đăng tải với số lượng rất hạn chế. Do đó, gần đây, Bộ Xây dựng lại tiếp tục có văn bản đốc thúc các địa phương về việc thực hiện đăng tải công khai thông tin hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Tại tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, việc công bố công khai các thông tin về quy hoạch, đất đai, xây dựng… đã được triển khai kịp thời, đồng bộ từ tỉnh tới các huyện, thành phố, đặc biệt là công khai trên hệ thống Cổng thông tin điện tử các đơn vị, qua đó đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các các nhân, tổ chức có nhu cầu nghiên cứu các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công bố công khai thông tin về quy hoạch, đất đai, xây dựng… đặc biệt cho đăng tải trên nền tảng ứng dụng số C-ThaiNguyen đang thu hút được số lượng lớn người đăng ký, theo dõi.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ: Sau khi đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, đảm bảo về nội dung, hình thức, tiến độ theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư phải công khai việc quy hoạch tỉnh. Sở Xây dựng công khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Sở Tài Nguyên và Môi trường công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn.

Sở Công Thương công khai quy hoạch về thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn công khai quy hoạch đất lâm nghiệp, quy hoạch 3 loại rừng. UBND các huyện, thành phố công khai thông tin quy hoạch thuộc các lĩnh vực quản lý theo quy định. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đăng tải các thông tin liên quan đến quy hoạch, xây dựng, kế hoạch sử dụng đất… lên ứng dụng C-ThaiNguyen theo đúng quy định.

Việc công khai các thông tin về quy hoạch, nhất là công khai trên nền tảng số C-ThaiNguyen có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể giám sát, tra cứu thông tin quy hoạch, đất đai, xây dựng trên địa bàn Thái Nguyên nhanh và chính xác ngay trên thiết bị di động; tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm bớt phiền hà khi cần tra cứu thông tin đất đai, quy hoạch, xây dựng phục vụ các giao dịch bất động sản hoặc quyết định đầu tư cũng như giúp cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch giảm áp lực về việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến cung cấp thông tin đất đai, quy hoạch do một phần thông tin đất đai, quy hoạch đã được công khai trên mạng Internet.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load