Thứ sáu 19/04/2024 11:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp

16:08 | 28/03/2023

(Xây dựng) – Những năm gần đây, để đảm bảo phát triển bền vững trước sức hút đầu tư lớn, Thái Nguyên luôn chú trọng phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp, cho công nhân, người lao động, để người lao động yên tâm “an cư lập nghiệp” lâu dài tại Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp
Ký túc xá khang trang, hiện đại dành cho công nhân của Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên, Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình, thành phố Phổ Yên.

Theo quy định của Luật Nhà ở, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc việc bố trí quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội; đồng thời tại các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, chủ đầu tư các dự án đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ dành 20% diện tích đất ở tại dự án để phát triển nhà ở xã hội.

Theo đó, hiện nay có 3 dự án nhà ở cho công nhân đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, có khả năng đáp ứng theo thiết kế cho hơn 17.000 công nhân giai đoạn 2014-2015 đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, gồm: Khu tập thể Sông Công (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG), Ký túc xá SETV (thuộc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) và Ký túc xá Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics với quy mô 4.622 căn hộ, có khả năng bố trí chỗ ở theo thiết kế cho 17.195 công nhân. Các căn hộ được thiết kế khép kín, chất lượng sử dụng tốt, đảm bảo yêu cầu về sinh hoạt, hiện đang bố trí chỗ ở cho 11.256 công nhân. Các dự án này phù hợp với quy hoạch, Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020.

Về nhà ở xã hội, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, giao cho 3 nhà đầu tư thực hiện 3 dự án với tổng quy mô sử dụng đất là 14,29ha. Trong đó, có 01 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội tại phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên của Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Phát với quy mô diện tích 11,3ha, quy mô dân số khoảng 1.404 người, sau khi được hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường 659 căn hộ chung cư.

Tỉnh cũng đã triển khai đến các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện cho vay nhà ở xã hội. Theo số liệu của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, tổng dư nợ cho vay nhà ở xã hội đến 31/12/2022 là 74,3 tỷ đồng với 239 khách hàng còn dư nợ.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 7 khu công nghiệp tập trung, trong đó 5 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Để phục vụ cho công nhân trong các khu công nghiệp, tỉnh đã bố trí quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo các dự án độc lập. Hiện, toàn tỉnh có 10 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập với tổng quy mô sử dụng đất 130,57ha. Các dự án này đang lập hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp
Khu chung cư Tecco tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên được xây dựng để thay thế cho khu chung cư 5 tầng cũ đã xuống cấp (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Đối với việc cải tạo lại các khu chung cư cũ, trên địa bàn tỉnh có 28 khu nhà chung cư cũ tại thành phố Thái Nguyên và thành phố Sông Công được đầu tư xây dựng từ những năm 1975, đến nay đều đã xuống cấp, nguy cơ gây mất an toàn về tài sản và tính mạng người dân đang sinh sống tại đó. UBND thành phố Sông Công đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho phép thực hiện di dời và phá dỡ 10 khu nhà nguy hiểm cấp độ D. Đến nay, thành phố Sông Công đã thực hiện di dời và bố trí tái định cư cho trên 400 hộ dân sinh sống trong 9/10 khu nhà. Thành phố Thái Nguyên có 5 nhà chung cư cũ 5 tầng, đến nay đã cấp phép cho chủ đầu tư xây mới thay thế 2 nhà chung cư cũ tại phường Hoàng Văn Thụ. Tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng khu chung cư mới thay thế các chung cư đã xuống cấp tại thành phố Sông Công và thành phố Thái Nguyên.

Tuy đã có sự quan tâm từ các cấp, các ngành đối với công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều lý do khiến các chủ đầu tư chưa quan tâm tới việc đầu tư nhà ở xã hội; các chính sách ưu đãi về giảm thuế, miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đủ mạnh, chưa có sức hấp dẫn các nhà đầu tư; nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương còn hạn hẹp, dẫn đến thực tế triển khai nhà ở xã hội tại các tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Hơn nữa, trình tự, thủ tục mua, bán nhà ở xã hội, xác định đối tượng được mua nhà ở xã hội còn nhiều khâu, nhiều bước gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện.

Thái Nguyên: Chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp
Khu nhà tập thể của Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG tại thành phố Thái Nguyên.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên cũng đã đề xuất với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về nhà ở, đất đai, quản lý khu công nghiệp một cách đồng bộ, rõ ràng để các địa phương triển khai thực hiện thống nhất, bài bản, phù hợp; tăng cường ưu đãi đối với các dự án nhà ở xã hội; bố trí nguồn lực hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; Ngân hàng Chính sách xã hội tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các dự án nhà ở xã hội để chính sách tín dụng đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của công nhân, người dân đạt hiệu quả.

Việt Hoan - Thanh Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load