Thứ năm 18/04/2024 22:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót, vi phạm trong xác định giá đất đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị

09:35 | 06/10/2021

(Xây dựng) - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản gửi các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Thanh tra tỉnh, Cục thuế tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

thai nguyen chan chinh khac phuc thieu sot vi pham trong xac dinh gia dat doi voi cac du an khu dan cu khu do thi
Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên tại Dự án khu dân cư số 5, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên.

Thực hiện Kết luận số 1046/KL-TTCP ngày 01/7/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 - 31/12/2018); Nhằm tăng cường công tác xác định, thẩm định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác xác định giá đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn, ngày 30/9/2021 UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh kiểm tra, rà soát, thẩm định lại phương án giá đất các dự án khu dân cư, khu đô thị theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và thẩm định phương án giá đất đối với các dự án mới đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, rà soát, xác định lại phương án giá đất đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; đối với các dự án mới cần nâng cao chất lượng công tác tham mưu xác định giá đất; thực hiện nghiệm thu và đánh giá kết quả thẩm định giá của đơn vị tư vấn nhằm đề xuất phương án giá đất đảm bảo đúng quy định. Rà soát, tổng hợp các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng chưa xác định giá đất để có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư kịp thời thực hiện các trình tự, thủ tục xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thực hiện thẩm định lại phương án giá đất các dự án khu dân cư, khu đô thị theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, đồng thời phối hợp thẩm định các phương án giá đất mới đảm bảo đúng quy định.

Đặc biệt, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các ngành, địa phương là cơ quan chủ trì xác dịnh giá đất và thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm (nếu có) trong công tác xác định, thẩm định giá đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo thông báo Kết luận Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 - 31/12/2018), việc giao đất thực hiện một số dự án khu dân cư, khu đô thị - thương mại – dịch vụ không qua đấu giá quyền sử dụng đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất diễn ra thời gian dài nhưng chậm được phát hiện để khắc phục, sửa sai như tại dự án xây dựng Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng.

Việc tính giá đất để giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án này dựa trên bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không đúng quy định của Bộ Tài chính. Tổng số tiền đầu tư xây dựng cơ bản và tiền lãi vay ngân hàng khoảng 442,4 tỷ đồng do chủ đầu tư ứng trước để thực hiện dự án được đối trừ vào tiền sử dụng đất không có căn cứ pháp lý.

Với dự án khu dân cư sinh thái kiểu mẫu phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên: Việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở tăng thêm 549m2 là chưa phù hợp với quy định của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Việc đối trừ tiền xây dựng hạ tầng trên 59,3 tỷ đồng và tiền lãi vay hơn 3,3 tỷ đồng vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở.

Một dự án khác tại phường Túc Duyên là khu dân cư số 5 cũng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Dự án thực hiện cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng, thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Tương tự, với dự án khu dân cư Havico (phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên), UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng không theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án. Việc định giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp đã lựa chọn diện tích các lô có diện tích lần lượt là 71m2, 100m2 để so sánh là không tương đồng, chưa thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên còn chưa có quyết định phê duyệt phương án thu tiền sử dụng đất làm căn cứ để chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước…

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh và khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đất đai; Đồng thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát lại các dự án được nêu trong kết luận để giảm trừ quyết toán đối với các khoản tiền thu chưa đúng và các khoản tiền khấu trừ chưa đúng quy định; Rà soát các dự án khu đô thị, khu dân cư, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khác trên địa bàn tỉnh để chống thất thu ngân sách Nhà nước...

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load