(Xây dựng) - Ngành sản xuất VLXD trong nước hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhiều DN phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất, nhưng với sự năng động và hướng đi riêng, TCty VIGLACERA - CTCP vẫn gặt hái được những thành công và không ngừng lớn mạnh đặc biệt là trong đổi mới VLXD để xuất khẩu.
Từ những đơn vị sản xuất đất sét nung thủ công, TCty VIGLACERA - CTCP đã trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất VLXD tại Việt Nam cả về năng lực sản xuất, loại hình, mẫu mã và chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường từ bình dân đến cao cấp, từ trong nước đến nước ngoài.
Lường trước những khó khăn của thị trường VLXD trong nước, VIGLACERA đã nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, các đơn vị thành viên của VIGLACERA cũng hướng tới các thị trường nước ngoài, bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với môi trường… Sản phẩm của TCty đóng góp 20 triệu USD kim ngạch xuất khẩu/năm của ngành Xây dựng, hiện có mặt tại trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Nga, Ukraine và hầu hết các nước châu Á.
Đổi mới công nghệ là yếu tố then chốt
Đi đầu trong việc đổi mới công nghệ sản xuất VLXD để hướng đến xuất khẩu ở các đơn vị của VIGLACERA phải kể đến Cty Kính nổi Viglacera VIFG (KCN Dĩ An - Bình Dương). Hiện nay, Cty đang sử dụng công nghệ tạo hình theo phương pháp nổi và là công nghệ tiên tiến nhất với phôi kính tốt nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn Châu Âu EN572-2:2004 với công suất thiết kế mở rộng đến 420 tấn thủy tinh/ngày tương đương với 23 triệu m2 kính QTC/năm.
Do đã nắm chắc và làm chủ công nghệ sản xuất kính xây dựng, lại có trong tay lợi thế là nhà sản xuất kính xây dựng hàng đầu Việt Nam, tháng 10/2015, VIGLACERA đã bắt tay vào triển khai đầu tư giai đoạn 1 của dự án “Dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng” do Tập đoàn Von Ardenne CHLB Ðức - Tập đoàn hàng đầu thế giới về thiết bị và công nghệ phủ với gần 90 năm kinh nghiệm cung cấp toàn bộ thiết bị và công nghệ.
Ông Nguyễn Minh Khoa - Giám đốc VIFG cho biết, Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, trong đó phần lõi là dây chuyền sản xuất kính theo công nghệ Đức trị giá 11 triệu Euro. Năng lực sản xuất dây chuyền này khoảng 2,3 triệu m2/năm và có thể vận hành đạt công suất lên 3,3 triệu m2/năm. Đây là dự án tạo ra bước ngoặt đột phá trong ngành công nghệ được xuất hiện lần đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến tháng 10/2016 sẽ đi vào hoạt động, cho ra lò mẻ kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên cung cấp cho thị trường Việt Nam.
Nói về kính tiết kiệm năng lượng, ông Khoa cũng cho biết thêm: Kính tiết kiệm năng lượng là loại kính có công năng cao, được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, yêu cầu về độ trong suốt và màu sắc của kính, đồng thời có tính năng phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, dẫn tới giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính, từ đó tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mà vẫn đảm bảo duy trì hiệu quả làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. Hiện nay, các sản phẩm của Cty đã có mặt trên cả nước thông qua hệ thống các đại lý phân phối và nhà gia công kính cũng như được xuất khẩu sang thị trường của nhiều nước trên thế giới.
Ba năm gần đây, nhà máy cán kính nổi VIFG luôn chạy hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2014, sự phát triển và uy tín của VIFG được thể hiện rõ nét nhất qua chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 32%. VIFG đang giữ một vị thế quan trọng trong thị trường VLXD, khi sản lượng kính nổi tiêu thụ chiếm khoảng 23% thị phần cả nước. Doanh thu hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng.
Xuất khẩu là trọng tâm phát triển
Chiến lược xuất khẩu sản phẩm là một trong những trọng tâm phát triển của VIGLACERA từ nhiều năm nay. Cũng chọn con đường đổi mới công nghệ sản xuất VLXD để xuất khẩu, ông Trần Hồng Quang - Tổng giám đốc Cty VIGLACERA Hạ Long khẳng định: Cty đang áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, đặc biệt là công nghệ sản xuất gạch ốp lát tiên tiến nhất thế giới, công nghệ sản xuất ngói hàng đầu Việt Nam hiện nay. Chất lượng sản phẩm của Cty đang đạt mức cao hơn tiêu chuẩn của châu Âu, do đó sản phẩm của Cty không chỉ được khách hàng nội địa ưa chuộng mà còn được các khách hàng lớn trên thế giới đánh giá cao.
Thị trường xuất khẩu chính của VIGLACERA Hạ Long là các nước Nga, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Ấn Độ. Để đẩy mạnh doanh thu xuất khẩu, Cty đã và đang phát triển những dòng sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng, tuổi thọ cao và phù hợp với đặc điểm mà thị trường hướng tới.
Sản phẩm gạch ốp tường, đặc biệt là gạch ốp tường tấm to dành cho các tòa nhà cao tầng đã trở nên quen thuộc với khách hàng ngoài nước. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm gạch clinker, một trong những mặt hàng Cty dự kiến xuất khẩu sang các nước có khí hậu khắc nghiệt, hay những vùng ven biển nơi nước biển xâm thực ở Việt Nam, đang được Cty đầu tư nghiên cứu sản xuất. Những đặc tính vượt trội của loại gạch này bao gồm độ thấm nước thấp, chịu được băng giá theo tiêu chuẩn của châu Âu, có khả năng chống chịu được thời tiết khắc nghiệt nhất, không bị biến dạng trong môi trường kiềm hay axit.
Sản phẩm của Cty đã có mặt ở 63 tỉnh thành, mở rộng tới các vùng miền núi và hải đảo, xuất khẩu sang 50 nước trên thế giới. Công tác tiêu thụ sản phẩm trong những năm qua luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2015 đạt 1.122 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 4,05 triệu USD.
Góp phần đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu VLXD của VIGLACERA phải kể đến Cty Sen vòi VIGLACERA, đây là đơn vị đầu tiên trong nước được đầu tư toàn bộ dây chuyền thiết bị, công nghệ tiên tiến của Italy để sản xuất các loại phụ kiện sứ vệ sinh cao cấp như vòi tắm hoa sen, vòi lavabo, bide đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm của Cty đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu theo tiêu chuẩn EN200 và EN248
Thiết bị vệ sinh VIGLACERA có sự phát triển vượt bậc kể từ bước tiến đột phá của Cty vào năm 2012 khi xuất khẩu thành công lô thiết bị vệ sinh của mình trị giá 100 nghìn USD sang thị trường Arập, TCty VIGLACERA tiếp tục triển khai nghiên cứu thị trường Australia. Đoàn khảo sát của TCty đã tới các siêu thị lớn, gặp gỡ nhiều DN đang làm đại lý cho các nhà sản xuất sứ vệ sinh, sen vòi trên khắp thế giới cùng một số nhà thầu xây dựng tại 2 thành phố là Sydney và Melbourne. Từ đó đến nay, thiết bị vệ sinh VIGLACERA liên tục được đầu tư, phát triển và xuất khẩu các sản phẩm của mình sang các quốc gia khác. Tại các quốc gia này, thiết bị vệ sinh VIGLACERA luôn nhận được sự đánh giá cao về tiện ích sử dụng, kiểu dáng công nghiệp, tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn với sức khỏe và thực sự thân thiện với môi trường.
Không chỉ là một thương hiệu mạnh trên thị trường nội địa với mạng lưới bán lẻ rộng khắp cả nước, VIGLACERA đã trở thành DN có thương hiệu ở nhiều quốc gia trên thế giới, được các đối tác nước ngoài tin dùng, lựa chọn và hiện có kim ngạch xuất khẩu lớn trong lĩnh vực VLXD tại Việt Nam. VIGLACERA xác định xuất khẩu là hoạt động kinh doanh hiệu quả, mở rộng xuất khẩu tăng thu ngoại tệ, hỗ trợ sản xuất trong nước và đặc biệt thực hiện đúng chủ trương phát triển của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thúc đẩy sản xuất.
Đoàn Huyền
Theo