Thứ tư 05/02/2025 18:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Taxi Hà Nội:Tỷ lệ nghịch giữa chất và lượng

11:29 | 13/07/2010


Taxi đỗ bừa bãi trên đường phố.

Khu vực nội thành Hà Nội có khoảng 600km đường nhưng hàng ngày đang phải chịu tải của rất nhiều loại phương tiện. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi xe taxi hoạt động với tần suất nhiều hơn những phương tiện cá nhân khác từ 5 - 7 lần.

Điều này đã khiến đường phố vốn dĩ luôn nóng về nguy cơ ùn tắc lại càng trở nên bức bách hơn bởi việc coi thường Luật Giao thông cũng như hoạt động dừng đỗ vô tội vạ của không ít lái xe taxi. Trên thực tế, số lượng xe taxi đăng ký mới liên tục tăng.

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hà Nội, tính đến tháng 4/2010, toàn TP có khoảng 100 DN hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, với hơn 14 nghìn phương tiện. Trong đó, khoảng 90% taxi hoạt động tại 9 quận nội thành với khoảng 600km đường, làm gia tăng tình trạng quá tải, gây ùn tắc và mất trật tự ATGT đô thị. Mặc dù hệ thống giao thông Thủ đô chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế cho xe taxi hoạt động, nhưng từ tháng 12/2009 đến nay, lượng phương tiện đăng ký mới trên địa bàn vẫn không ngừng gia tăng mạnh.

Cty Mai Linh Đông Đô tăng thêm 170 xe, Taxi cổ phần Hà Nội tăng 125 xe, Taxi Thành Công, Taxi ACB... Điểm đáng chú ý, cuộc đua gia tăng số lượng xe taxi vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, bởi theo tiết lộ của ông Hồ Chương - Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh phụ trách khu vực Đông Bắc bộ (ĐBB), trong năm 2010 DN này dự kiến tiếp tục bổ sung phương tiện mới trên địa bàn Hà Nội. Với lý do tới năm 2015 dân số Thủ đô sẽ lên tới 8 - 10 triệu dân, thì lượng taxi hiện có khó đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Tuy nhên, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá rằng hiện taxi Hà Nội đang phát triển manh mún, bên cạnh nhiều DN “khổng lồ” như Mai Linh ĐBB (1.000 xe), Taxi cổ phần Hà Nội (700 xe), Nguyên Minh (gần 1.000 xe), Taxi Phù Đổng (489 xe)... là một số DN “tý hon” với số phương tiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, như Tây Đô (14 xe), Ngân Hà (5 xe), Hồng Hương (5 xe), Huy Phương (5 xe)...

Đáng nói là sự gia tăng về số lượng taxi lại không tỷ lệ thuận với sự gia tăng về chất nếu không muốn nói những vi phạm liên quan đến xe taxi đang ngày càng “nóng”. Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Hà Nội, các vi phạm phổ biến vẫn là dừng đỗ sai quy định, sử dụng vỉa hè, lòng đường để làm nơi giao nhận ca, sử dụng phù hiệu taxi giả, logo, biểu trưng của doanh nghiệp được dán bằng nam châm để tiện thay thế, lái xe chưa đủ tuổi quy định, xe tư nhân trá hình taxi... Thậm chí có trường hợp xe của DN đã được cấp phù hiệu taxi nhưng sau đó lái xe đã gỡ bỏ logo của DN mình, giả mạo, làm nhái logo, sử dụng thiết bị nam châm để dễ thay thế, lái xe mặc đồng phục của DN khác có uy tín gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách và uy tín của hãng taxi khác.

Có một thực tế, nhiều hãng taxi trên địa bàn vẫn chưa quan tâm tới việc đào tạo chuyên môn, đạo đức lái xe và tuyên truyền pháp luật ATGT. Trong tổng số 14 nghìn lái xe taxi, qua thống kê của Sở GTVT Hà Nội có tới 80% lái xe người ngoại tỉnh, đa số không thuộc đường nên đã ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ, gây ùn tắc giao thông. Ông Tạ Văn Ký - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội cho biết: “Năm 2009 trên địa bàn đã xảy ra 31 vụ TNGT liên quan tới taxi, làm chết 8 người và bị thương 41 người. Đại úy Phạm Hùng - Đội trưởng Đội Điều tra, khám nghiệm và xử lý TNGT - Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết, trong năm 2009, đơn vị đã xử lý trên 4.000 trường hợp lái xe taxi vi phạm. Cá biệt có rất nhiều lái xe taxi khi vi phạm Luật Giao thông còn hành hung chống lại CSGT.

Xiết lại hoạt động taxi, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của loại hình vận tải khá quan trọng này, ngoài sự “ráo riết” của cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của DN. Ông Trần Quốc Khởi - Chủ nhiệm HTX Vận tải Nội Bài cho rằng: Ngoài việc xử lý lái xe vi phạm của các lực lượng chức năng, các DN có lái xe vi phạm cũng cần có trách nhiệm phối hợp cùng CSGT xử lý nghiêm những lái xe vi phạm hoặc xe taxi “dù” nhái nhãn hiệu đơn vị mình để hoạt động.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, trong một hội nghị bàn về công tác quản lý, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định: Đã đến lúc cần hạn chế số lượng taxi, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Cung taxi phải thật cân đối với nhu cầu của khách. Được biết, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng các quy định về quản lý vận tải hành khách bằng taxi để triển khai ap dụng trong thời gian tới.

Tịnh Trí

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load