Chủ nhật 28/04/2024 13:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

23:07 | 27/01/2024

(Xây dựng) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị sau khi nghe đại diện Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (LILAMA) báo cáo về tình hình thực hiện dự án mới đây.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo LILAMA, Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 cùng một số đơn vị liên quan.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Hồng Sỹ - Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – LILAMA cho biết, Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 có tổng giá trị hợp đồng là trên 481,6 triệu USD. Dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện Quốc gia. Đây là dự án quan trọng thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP là Chủ đầu tư; Samsung C&T Corperation và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA) là 2 đơn vị liên danh tổng thầu.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng nghe Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 báo cáo tình hình thực hiện dự án.

Để đảm bảo đúng kế hoạch phát điện thương mại Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/11/2024 và Nhơn Trạch 4 vào ngày 15/5/2025, LILAMA đã dồn toàn lực, huy động nhân công, máy móc trang thiết bị để đẩy nhanh việc thi công, lắp ráp các hạng mục tại dự án. “Các kỹ sư, công nhân thuộc LILAMA đang ngày đêm triển khai những phần việc đã được giao. Hiện nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã đạt khối lượng thi công ước khoảng 82% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra”, ông Nguyễn Hồng Sỹ nói.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với với lãnh đạo LILAMA, Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 cùng một số đơn vị liên quan.

Về tình hình thi công dịp Tết, ông Nguyễn Hồng Sỹ nhấn mạnh, với tiến độ hiện tại thì người lao động có thể sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán đúng như lịch Nhà nước quy định.

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – LILAMA cho hay, dù tổng thầu thi công đáp ứng tiến độ, tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn chưa được tháo gỡ, có thể dẫn đến nguy cơ lỡ tiến độ phát điện thương mại của toàn dự án như kế hoạch đề ra. Cụ thể, đó là việc giao đất, cho thuê đất để xây dựng công trình; đàm phán giá thuê hạ tầng khu công nghiệp cho đến giá mua bán điện; quy hoạch xây dựng tại địa phương…

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Ông Nguyễn Hồng Sỹ - Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – LILAMA báo cáo tình hình thực hiện dự án.

Trao đổi thêm về các khó khăn đến Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, đại diện Ban Quản lý dự án điện, chi nhánh Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP cho biết, dự án đến nay mới được giao khoảng 11ha đất, đơn vị đã kiến nghị tỉnh bàn giao thêm khoảng 30ha đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa thống nhất được phương án giao đất. Về chi phí thuê hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo, phía Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa và chủ đầu tư dự án chưa thể thống nhất giá thuê vì thực tế khu công nghiệp này chưa được giao hết diện tích đất theo quy hoạch, chưa hoàn thiện hạ tầng để cho thuê lại đất. Việc này khiến các đường dây truyền tải điện cho 2 nhà máy có nguy cơ cao không thể đồng bộ với tiến độ dự án. Theo đại diện chủ đầu tư, với việc giao đất và đàm phán chi phí thuê hạ tầng dẫn đến chưa có đủ cơ sở tính toán giá điện.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đi thị sát công trình tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Sau khi nghe báo cáo của đại diện các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sự đoàn kết, thống nhất của tập thể lãnh đạo, người lao động của LILAMA tại “đại công trường” Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - 4. Bộ trưởng nhấn mạnh, những kết quả mà đơn vị đã đạt được là minh chứng sinh động cho sự nỗ lực của chỉ riêng LILAMA mà còn của toàn ngành. Việc các đơn vị thành viên của Bộ Xây dựng nhận được sự tín nhiệm của các đối tác trong việc thực hiện các dự án lớn một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí, năng lực của ngành Xây dựng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nhìn từ trên cao.

Về các khó khăn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị lãnh đạo LILAMA cần nghiên cứu, phối hợp cùng chủ đầu tư để đề xuất với địa phương, Sở, ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Công nhân đang thi công một hạng mục tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3.

Theo Bộ trưởng, việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cần sự chung tay, thống nhất giữa các bên. Với những khó khăn hiện hữu như đã nêu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch có sự tham mưu kịp thời đến UBND tỉnh, tìm điểm nghẽn để cùng chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo gỡ.

“Đây là dự án điện quan trọng sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần đảm bảo nguồn điện cho tỉnh và khu vực. Thuận lợi thì có rồi, còn những khó khăn phải tập trung tháo gỡ, phải vì mục tiêu chung, có như vậy, tiến độ phát điện thương mại của dự án mới được đảm bảo như kế hoạch đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn tại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Mặc dù tổng thầu đang đảm bảo tiến độ thi công, tuy nhiên dự án có thể bị lỡ so với kế hoạch đề ra nếu những khó khăn, vướng mắc không được kịp thời tháo gỡ.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đã có những chuyến thị sát, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bên liên quan; gửi kiến nghị đến Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ đô thị mới Nhơn Trạch nhằm thuận lợi triển khai hạ tầng lưới điện… Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu Sở, ngành liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh phương án giao đất.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load