Chủ nhật 05/01/2025 05:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Tập trung “chiến dịch” thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc

18:00 | 30/12/2024

(Xây dựng) - Chiều 30/12, tại Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành GTVT. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo Hội nghị với nhiều nội dung quan trọng.

Tập trung “chiến dịch” thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc
Điểm cầu Hội nghị tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, năm 2024 trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức, song, với sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Đảng; sự hỗ trợ, giám sát thường xuyên của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; toàn ngành GTVT đã tạo được sự chuyển biến toàn diện trong năm bản lề.

Tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ quản lý chuyên ngành

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được Bộ GTVT xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Trong năm, Bộ đã ban hành 33 Thông tư theo thẩm quyền; hoàn thành, trình Chính phủ 10/10 dự thảo văn bản theo Chương trình, kế hoạch đề ra; Tích cực xây dựng, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đường bộ với các chính sách lớn có tác động tích cực đến xã hội.

Về đột phá kết cấu hạ tầng, năm 2024, sau hơn 18 năm triển khai nghiên cứu bài bản, thận trọng, khoa học trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm của các quốc gia phát triển trên thế giới, tiếp thu có chọn lọc để phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta. Bộ GTVT đã hoàn thành nghiên cứu, báo cáo và được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua Nghị quyết về Đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8 tháng 11 vừa qua.

Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội chuẩn bị bài bản, công phu, khoa học tiếp thu kết luận của Thường trực Chính phủ, hoàn thiện và trình Bộ Chính trị thông qua Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của 02 thành phố.

Bộ GTVT đã chủ động nắm bắt tình hình, bám sát thực tiễn, tập trung thực hiện quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực; chú trọng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, chủ động, quyết liệt giải quyết những vấn đề phát sinh, những tồn tại, vướng mắc tồn đọng, kéo dài. Nhờ vậy, đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, đóng góp một phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng, tập thể Lãnh đạo Bộ đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quán triệt tới các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành GTVT phát huy tinh thần làm việc với quyết tâm cao nhất, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, triển khai nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết tâm vượt qua thách thức, làm việc không kể ngày, đêm, không kể ngày nghỉ, ngày lễ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, với quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế luôn được ngành GTVT coi trọng, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị giúp tháo gỡ được “điểm nghẽn” của “điểm nghẽn”, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ GTVT đã tích cực xây dựng, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đường bộ với các chính sách lớn có tác động tích cực đến xã hội liên quan đến việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trách nhiệm về quản lý Nhà nước; các quy định về cơ chế chính sách đột phá chiến lược về đường bộ cao tốc, tháo gỡ các vướng mắc trong việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhằm tạo cơ chế đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ hồ sơ Luật Đường sắt Việt Nam (sửa đổi) và sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025); đồng thời tiếp tục thực hiện việc tổng kết, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Hàng không Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ, tổng kết Luật Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Luật Hàng hải Việt Nam…

Công tác lập, triển khai các quy hoạch chuyên ngành cũng được tập trung thực hiện. Triển khai Luật Quy hoạch, Bộ GTVT là một trong các Bộ, ngành đầu tiên hoàn thiện 5/37 quy hoạch ngành quốc gia. Bộ GTVT cũng đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đang hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Bộ GTVT cũng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch các Cảng hàng không (CHK): Nội Bài, Cà Mau, Pleiku, Cát Bi, Liên Khương.

Bộ GTVT đang tập trung hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành về đường bộ, đường sắt, hàng hải và một số quy hoạch CHK quốc tế Đà Nẵng, CHK Tuy Hòa, CHK quốc tế Phú Quốc, CHK Đồng Hới, CHK quốc tế Vinh; tham mưu Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ Công tác và Quy chế hoạt động của Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với công tác xây dựng, hoàn thiện đề án, trong đó có những đề án rất quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn, tác động sâu, rộng tới nền kinh tế - xã hội nước ta và có quy mô rất lớn, yêu cầu phức tạp, lần đầu tiên được triển khai thực hiện ở Việt Nam nhưng với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện các đề án đảm bảo tiến độ yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

“Chiến dịch” thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc

Công tác đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được đặc biệt coi trọng. Bộ GTVT quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, với tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, tập thể Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, xác định công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm quan trọng nhất và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình thực hiện.

Bộ GTVT đã tập trung quán triệt, tổ chức nhiều cuộc họp, thường xuyên ban hành văn bản để đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình gắn với đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu của Bộ dành nhiều thời gian kiểm tra hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các chủ thể tham gia huy động tối đa nguồn lực, tập trung xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, tổ chức thi công “3 ca 4” kíp để đẩy nhanh tiến độ, tuyệt đối phải bảo đảm chất lượng.

Để chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA), các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý thực hiện hợp đồng, kiểm soát chất lượng, quản lý, điều hành dự án đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, tuân thủ quy định pháp luật.

Đến nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đều đánh giá các dự án cơ bản đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại, các tồn tại này đã được các chủ đầu tư kịp thời khắc phục. Các chủ đầu tư, Ban QLDA đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự bảo đảm chuyên nghiệp hơn, nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng; các đơn vị tư vấn thiết kế đã chú trọng đến công tác khảo sát, điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thực hiện nghiêm túc công tác giám sát tác giả, kiểm soát chặt chẽ thành phần hồ sơ theo quy định; các đơn vị tư vấn thẩm tra đã tăng cường bố trí cán bộ đủ năng lực, phù hợp với quy mô, loại và cấp công trình; các đơn vị tư vấn giám sát đã kiểm soát công tác thí nghiệm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết, thực hiện giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật tư, vật liệu và thiết bị sử dụng cho công trình; các nhà thầu thi công đã thay đổi nhận thức, phương thức triển khai, xác định chất lượng công trình là danh dự sống còn của doanh nghiệp, huy động động đầy đủ, đúng chủng loại máy móc, thiết bị, nhân lực thi công theo biện pháp thi công được phê duyệt.

Trong năm 2024, Bộ GTVT đã khởi công 10 dự án, khánh thành đưa vào khai thác 8 dự án, nhiều vướng mắc, khó khăn phức tạp đã được tập trung xử lý, tháo gỡ như giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ các dự án, nhất là khu vực phía Nam, đến nay tiến độ các dự án trọng điểm được đảm bảo, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 3 - 6 tháng.

Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án CHK quốc tế Long Thành; tiến độ các dự án CHK quốc tế Long Thành, dự án Nhà ga hành khách T3 - CHK quốc tế Tân Sơn nhất cơ bản được bảo đảm, đặc biệt DATP 2, DATP 3 CHK quốc tế Long Thành có nhiều hạng mục vượt kế hoạch.

Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đang tích cực triển khai dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để phấn đấu khởi công vào cuối năm 2025; đã khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; tiến độ triển khai 6/7 dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025 đáp ứng yêu cầu, 01 dự án vốn vay ODA đang khảo sát, thiết kế; phối hợp với các địa phương đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 8/2024 và phấn đấu đưa tuyến Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, còn một số hạng mục của 02 dự án đường sắt giai đoạn 2016 - 2020 đang triển khai nhưng chậm do vướng mắc về mặt bằng kéo dài.

Về hàng hải, đường thủy nội địa, đã khởi công dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam); hoàn thành, đưa vào khai thác Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn; hoàn thành thi công, đang thực hiện điều chỉnh dự án 03 gói thầu xây lắp của Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; đang thực hiện ký hiệp định vay vốn Dự án Phát triển các Hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam (phấn đấu khởi công trong quý IV/2025).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp vào chương trình nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT trong năm 2025.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load