Chủ nhật 08/09/2024 04:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Tăng lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

15:07 | 05/09/2024

(Xây dựng) - Sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên khi giá đất được điều chỉnh hàng năm theo nguyên tắc thị trường.

Tăng lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024
Sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên.

Điều kiện sang tên sổ đỏ từ 01/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, điều kiện sang tên sổ đỏ của cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều có sự thay đổi. Đối với bên chuyển nhượng, Luật Đất đai 2024 đã bổ sung điều kiện mới tại điểm đ, khoản 1, Điều 45 là quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật. Trong đó, các biện pháp khẩn cấp tạm thời có thể kể đến như: Kê biên tài sản đang tranh chấp, cấm chuyển dịch quyền về tài sản đang tranh chấp, cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp và phong tỏa tài sản.

Cụ thể, điều kiện sang tên sổ đỏ áp dụng với bên chuyển nhượng theo Điều 45, Luật Đất đai 2024 bao gồm: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư, và các trường hợp quy định tại khoản 7, Điều 124 và điểm a, khoản 4, Điều 127 của Luật Đất đai 2024.

Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của trọng tài đã có hiệu lực pháp luật.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên, không bị áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự; Trong thời hạn sử dụng đất.

Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

Đối với bên nhận chuyển nhượng, Luật Đất đai 2024 quy định rõ ba trường hợp không được nhận chuyển nhượng tại khoản 8, Điều 45 bao gồm:

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cá nhân không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng không được nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở và đất khác trong khu vực rừng phòng hộ hoặc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng đó.

Các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mà pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

Tăng lệ phí trước bạ sang tên sổ đỏ

Hiện nay giá đất để tính lệ phí trước bạ khi sang tên được tính theo giá chuyển nhượng (giá trong hợp đồng cao hơn giá tại bảng giá đất) hoặc theo giá tại bảng giá đất (nếu giá đất tại hợp đồng thấp hơn giá tại bảng giá đất).

Theo quy định Luật Đất đai 2024, từ ngày 1/1/2026 sẽ ban hành bảng giá đất mới theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh hàng năm. Khiến giá đất tại bảng giá đất sẽ sát với giá thị trường và không căn cứ theo khung giá tối thiểu, tối đa của Chính phủ như hiện nay. Từ đó, giá đất để tính lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng theo.

Trường hợp được miễn lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ

Căn cứ theo khoản 5, khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định trường hợp được miễn lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ bao gồm:

Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân trong cùng xã, phường, thị trấn để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load