Thứ năm 25/04/2024 06:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam – Cuba

09:53 | 31/08/2022

(Xây dựng) – Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đón tiếp và làm việc cùng Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cuba Gerardo Penalver Portal về nhiều nội dung, trọng tâm là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Cuba trong tháng 9 và kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba lần thứ 40 vào tháng 11/2022.

tang cuong thuc day quan he hop tac thuong mai viet nam cuba
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm việc cùng Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cuba Gerardo Penalver Portal.

Thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam – Cuba

Mở đầu cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chia sẻ với những khó khăn mà Cuba gặp phải trong thời gian qua, đặc biệt là những mất mát to lớn trong vụ cháy kho xăng dầu ở tỉnh Matanzas.

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Cuba liên tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, du lịch… Các hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba cũng ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai nhiều dự án đầu tư tại Cuba. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Cuba. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đang rà soát, chuẩn bị nội dung cho cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba vào tháng 11/2022 tại Thủ đô La Habana.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, chuyến viếng thăm Việt Nam lần này của Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cuba Gerardo Penalver Portal sẽ là một trong những hoạt động giúp thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Cuba. Trong thời gian tới, Bộ trưởng rất mong muốn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba tiếp tục giúp đỡ thúc đẩy phát triển quan hệ của hai nước, đặc biệt là thúc đẩy hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba ngày càng hiệu quả hơn.

Thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư

Chia sẻ tại buổi làm việc cùng Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cuba Gerardo Penalver Portal cho biết, mục đích chính của chuyến thăm Việt Nam lần này là chuẩn bị các nội dung cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Cuba Manuel Marrero Cruz vào cuối tháng 9/2022. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Cuba ngoài khu vực Mỹ Latin nên việc chọn Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên ở châu Á có ý nghĩa rất quan trọng.

Thứ trưởng Gerardo Penalver Portal cho rằng, thời điểm hiện nay rất thuận lợi để Việt Nam và Cuba chuẩn bị thực hiện các thỏa thuận mà hai nước sẽ thảo luận trong kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba lần thứ 40, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz mong muốn trao đổi về việc cập nhật kế hoạch hành động Chương trình nghị sự kinh tế song phương đến năm 2025 và thúc đẩy thực hiện các dự án đã, đang và sẽ được triển khai giữa hai nước. Do đó, Chính phủ Cuba đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Cuba với các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư ở Cuba, hoặc các doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào Cuba.

Thứ trưởng Gerardo Penalver Portal cho biết, trong thời gian gần đây, Chính phủ Cuba đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách mới nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tăng cường đầu tư vào Cuba. Trong đó, Việt Nam là quốc gia hàng đầu ở khu vực châu Á có nhiều dự án đầu tư vào Cuba.

Trong thời gian tới, Cuba khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, góp phần thay đổi nền tảng năng lượng của Cuba. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đang hỗ trợ Cuba phát triển một số dự án nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Trong lĩnh vực y tế, Cuba rất hoan nghênh ý tưởng của Bộ Y tế Việt Nam về việc hai nước cần thảo luận và xây dựng kế hoạch hợp tác dài hạn. Hiện nay, Bộ Y tế Cuba đang tích cực xây dựng dự thảo kế hoạch hợp tác để trao đổi với phía Việt Nam trong chuyến thăm tới. Ngoài ra, Chính phủ Cuba cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và du lịch.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Cuba Gerardo Penalver Portal đã bày tỏ mong muốn hai nước có thể khởi động lại các dự án hợp tác của hai nước bị gián đoạn trong thời kỳ bùng nổ đại dịch Covid-19.

tang cuong thuc day quan he hop tac thuong mai viet nam cuba
Phái đoàn Bộ Ngoại giao Cuba chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất với các ý kiến của Thứ trưởng Cuba Gerardo Penalver Portal. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước quan tâm. Bộ trưởng cũng mong muốn các Bộ, ngành tại Cuba sẽ quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh, sản xuất tại Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá, chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Cuba sẽ là cơ hội để nâng tầm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước và mở ra những cơ hội hợp tác mới. Vì vậy, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và các cơ quan có liên quan để làm tốt công tác chuẩn bị, tạo điều kiện tốt nhất cho chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Cuba và kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba lần thứ 40.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load